Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những mục tiêu nào phù hợp cho Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2014?

Thứ Sáu 04/04/2014 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cứ cho mùa này, "Pháo thủ" thành London sẽ chấm dứt được tình cảnh "trắng danh hiệu" kéo dài từ năm 2004 khi đã lọt vào bán kết cúp FA và những đối thủ còn lại toàn "dưới cơ" (nhưng nếu không cẩn thận, Arsenal hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ thất bại) thì rõ ràng Wenger vẫn cần phải bổ sung lực lượng nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội hình và cải thiện sức cạnh tranh vào mùa tới bởi Arsenal còn khiếm khuyết ở không ít vị trí (trung vệ, hậu vệ phải, tiền vệ phòng ngự, tiền đạo). Mới đây, tỷ phú người Mỹ Stan Kroenke, cổ đông lớn nhất của Arsenal, cho hay sẽ ủng hộ ban lãnh đạo cấp cho Arsene Wenger khoản ngân quỹ lên tới 100 triệu bảng để mua sắm trong mùa hè tới. Vậy thì, với khoản tiền này, Wenger sẽ chi tiêu ra sao và đâu là cái tên ông có thể nhắm tới.

Mario Mandzukic (Tiền đạo, Bayern Munich)

Mandzukic
 

Hiện giờ, trong tay Wenger chỉ có đúng một tiền đạo "xịn": Oliver Giroud nhưng chân sút người Pháp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, đặc biệt phong độ của anh quá phập phù nên ưu tiên hàng đầu của vị "Giáo sư" người Pháp chắc chắn phải là chiêu mộ một tay săn bàn mới, đủ sức đẩy Giroud lên băng ghế dự bị. Mandzukic được cho là mục tiêu mới nhất của Wenger. Sinh năm 1986, Mandzukic gia nhập Bayern Munich vào mùa hè 2012 và mau chóng xác lập được chỗ đứng, thậm chí còn xuất sắc đánh bật Mario Gomez khỏi Allianz Arena (chuyển sang Fiorentina) bất chấp tuyển thủ quốc gia Đức này không hề kém tài. Đến mùa này, Mandzukic nghiễm nhiên là sự lựa chọn số 1 của Pep Guardiola cho vai trò trung phong cắm và anh chơi quá ổn, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới Bundesliga" với 17 pha lập công. Tuy nhiên, tương lai của Mandzukic ở Bayern chắc chắn sẽ bị đe doạ bởi sự xuất hiện của Robert Lewandowski từ mùa tới. Dù chưa cần biết "mèo nào cắn mỉu nào", song trước mắt, nếu vẫn gắn bó với "Hùm xám", Mandzukic khó lòng giữ nổi vị trí sau những gì sát thủ người Ba Lan thể hiện ở Dortmund suốt mấy năm qua, nhất là khi thành tích cá nhân của Mandzukic cũng chẳng bằng Lewandowski (chỉ kém 1 bàn ở Bundesliga mùa này và hai mùa trước, toàn ghi trên 30 bàn cho Dortmund). Bởi thế, ra đi sớm biết đâu mới là giải pháp khôn ngoan nhất cho Mandzukic.

Về mặt kỹ năng và trình độ, Mandzukic dư sức khoác áo Arsneal cũng như mau chóng thích ứng với Premier League bởi đây là một tiền đạo theo phong cách sức mạnh, dũng mãnh, không chiến tốt, tỳ đè giỏi, vốn là những tố chất không thể thiếu với một tiền đạo thi đấu ở quốc đảo sương mù. Không những vậy, nhờ những năm tháng thi đấu ở Bayern, Mandzukic cũng rất giỏi chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ cùng đồng đội mà đó lại là những đặc trưng của Arsenal phiên bản Wenger. Không còn nghi ngờ gì, trên phương diện lý thuyết, Mandzukic thực sự là sự bổ sung tốt nhất cho hàng tiền đạo Arsenal vào thời điểm này.

Serge Aurier (Hậu vệ phải, Toulouse)

Serge Aurier
 

Arsenal đang gặp vướng mắc trong chuyện đàm phán gia hạn hợp đồng với Bacary Sagna nhưng kể cả có thuyết phục thành công cầu thủ này tiếp tục ở lại Emirates thì Wenger vẫn cần phải đưa về một hậu vệ phải mới nhằm thay thế lâu dài cho một trụ cột đã 31 tuổi khi mà "phương án B" Carl Jenkinson thăng tiến quá chậm chạp. Trong khi đó, Aurier đang được nhìn nhận là hậu vệ trẻ triển vọng bậc nhất Ligue 1 hiện nay. Có nhiều lý do để tin rằng Aurier mới đích thực là "truyền nhân của Sagna" bởi cả hai có khá nhiều điểm tương đồng. Aurier cũng mang gốc Phi như người đàn anh (nhưng Aurier đang cống hiến cho ĐTQG Bờ Biển Ngà còn Sagna khoác áo ĐTQG Pháp) và đều xuất thân từ Ligue 1. Nhờ đó, Aurier hội tụ đầy đủ những phẩm chất điển hình của một cầu thủ Phi châu (mạnh mẽ, tốc độ, tranh chấp tay đôi tốt) mà như thế thì càng dễ thành công ở Premier League. Cần lưu ý rằng, Aurier đã nổi lên như diều từ khi mới 17 tuổi và sớm là trụ cột của hàng thủ Lens rồi Toulouse (hiện Aurier mới 21 tuổi).

Romelu Lukaku (Tiền đạo, Chelsea)

Lukaku dường như đã hết đường khoác áo Chelsea
 

Bất chấp từng là chân sút tốt nhất giải VĐQG Bỉ lúc chưa tròn đôi mươi (đó có lẽ cũng là nguyên nhân chính khiến Chelsea phải bỏ ra hơn 10 triệu bảng để mua Lukaku vào mùa hè 2012) và luôn trình diễn không tồi ở West Brom, Everton theo diện cho mượn nhưng không hiểu sao, tiền đạo sinh năm 1993 vẫn chẳng được lòng Jose Mourinho dù cho Chelsea bây giờ đang khan hiếm chân sút giỏi. Nhà cầm quân người BĐN không hề có ý định trao cơ hội cho Lukaku ở The Blues mùa tới và nhiều khả năng, sẽ chuyển nhượng Lukaku để lấy tiền đầu tư vào gương mặt khác ưng ý hơn. Với những gì đã thể hiện thì hiển nhiên, Lukaku thừa điều kiện tiếp tục phát triển sự nghiệp ở Premier League chứ chẳng cần phải di chuyển sang một giải khác và bản thân Wenger lại quá giỏi trong lĩnh vực "chăm bẵm tài năng trẻ" nên hứa hẹn dưới bàn tay dìu dắt của ông, Lukaku sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Rất nhiều đội bóng tại nước Anh cũng sẵn sàng trải thảm đỏ mời chào Lukaku. Vấn đề ở chỗ: mức giá của Lukaku chắc chắn sẽ không hề rẻ (dự kiến không dưới 25 triệu bảng) nên không ít CLB đã phải chùn bước mà tiêu biểu là đội bóng hiện tại của chân sút này (Everton). Tuy nhiên với Arsenal thì khoản tiền đó không phải trở ngại lớn. Dẫu vậy, chắc gì Chelsea đã chấp nhận bán Lukaku cho một đối thủ cạnh tranh đáng gờm dù rằng trong quá khứ, họ từng nhiều lần làm điều này mà trường hợp mới nhất là Juan Mata.

Grzegorz Krychowiak (Tiền vệ phòng ngự, Reims)

Grzegorz Krychowiak
 

Mùa này, việc Arsenal toàn gục ngã trước những đối thủ "đồng cân đồng lạng", thậm chí còn thua tan tác (3-6 Man City, 1-5 Liverpool, 0-6 Chelsea) đã chỉ ra một điểm yếu lớn nơi tuyến giữa đội bóng. Đó là thiếu một chiến binh thép đầy sức mạnh, có thể chiến đấu quyết liệt để giành giật trung tuyến giống như Patrick Vieira thuở nào. Flamini, Wilshere hay Arteta hiện được xem là những tiền vệ chịu trách nhiệm đánh chặn nhưng rõ ràng, họ vừa "hiền lành" lại vừa gặp nhiều bất lợi về mặt hình thể, sức khoẻ. Vì thế, tìm ra một "Vieira mới" cũng là một trọng tâm trên TTCN của Wenger mùa hè tới và Krychowiak đang lọt vào tầm ngắm của ông. Sinh năm 1990, Krychowiak hiện là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của hàng tiền vệ Reims, đội bóng trung bình yếu của Ligue nhưng không vì thế, giới chuyên môn đánh giá thấp năng lực của cầu thủ này. Krychowiak từng gây ấn tượng tốt với những người làm nghề ở Premier League trong màu áo ĐTQG Ba Lan ở hai trận đấu vòng loại World Cup 2014 gặp ĐT Anh. Sở hữu chiều cao 1m86 cùng thể hình lý tưởng, năng lượng dồi dào Krychowiak có thể cáng đáng tốt nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự, hỗ trợ hiệu quả cho hậu phương cũng như biết cách phát động tấn công. Ngoài ra, do không phải cái tên quá hot nên Arsenal sẽ không cần phải chi quá nhiều tiền cho Krychowiak mà đã có trong tay một cái tên ưng ý khoả lấp được sự thiếu hụt hiện tại.

Arijan Ademi (Tiền vệ phòng ngự, Dinamo Zagreb)

Arijan Ademi
 

Giống như Krychowiak, Ademi có đầy đủ những tố chất cần thiết của một cầu thủ đánh chặn điển hình của bóng đá hiện đại. Từ năm 2010, tiền vệ 22 tuổi đã là trụ cột của Dinamo Zagreb, nhà vô địch Croatia và đã bắt đầu có chân trong ĐTQG khi mà đội tuyển thiếu một mẫu tiền vệ như vậy. Ademi vẫn không ngừng thăng tiến và có lẽ, một ngày không xa, anh sẽ rời khỏi quê nhà để phát triển sự nghiệp ở một CLB lớn hơn. VCK World Cup 2014 sắp tới sẽ là cơ hội thuận lợi cho Ademi tiếp thị tên tuổi với các đại gia của châu Âu và nếu anh chơi tốt thì không chỉ Wenger mà các HLV khác cũng sẵn lòng mở hầu bao.

Carlos Vela (Tiền đạo, Real Sociedad)

carlos vela
 

Đây là một trường hợp khá đặc biệt bởi Vela từng gia nhập Arsenal từ khi còn rất trẻ (16 tuổi) song đã không thể chứng tỏ được mình nên phải ra đi vào năm 2011. Chuyển sang Sociedad, được vẫy vùng trong một môi trường đậm chất La-tinh như La Liga đúng sở trường, tiền đạo người Mexico dần trưởng thành và giờ lại được nhiều ông lớn nhòm ngó. Thành tích của Vela cải thiện qua từng mùa (hiện anh đã có 17 bàn cho Sociedad, trong đó 12 bàn tại La Liga). Đáng tiếc, do vài rắc rối cá nhân mà Vela vẫn cương quyết lắc đầu với ĐTQG Mexico dù đã được mời gọi trở lại (lần cuối cùng Vela cống hiến cho nước nhà là vào năm 2011), khiến anh tự hạn chế bản thân trong việc quảng bá thương hiệu. Trong quá khứ, Arsenal không ít lần chiêu mộ lại những gương mặt cũ (Flamini là cái tên mới nhất) nên rất có thể, Wenger sẽ lại thực hiện một thương vụ "châu về Hợp phố" nữa, nhất là khi Vela bây giờ đã là một con người khác. Bên cạnh vị trí trung phong, Vela còn đảm nhận tốt vai trò tiền đạo cánh mà hiện Wenger cũng không có nhiều lựa chọn tốt (Theo Walcott ổn nhất nhưng anh lại thường xuyên dính chấn thương còn Chamberlain vẫn non). Trong điều khoản chuyển nhượng Vela trước kia, Arsenal được quyền mua lại cầu thủ này với mức giá chỉ 5 triệu Euro nhưng thời hạn sẽ chỉ kéo dài đến mùa hè này. Phải chăng, ông không nên bỏ qua một "món hời" như vậy bởi giá trị hiện tại của Vela cao hơn nhiều. Thêm vào đó, nếu chưa thể thu nạp một chân sút đẳng cấp thì Vela sẽ là giải pháp khẩn cấp hữu hiệu.

Aymeric Laporte (Trung vệ, Athletic Bilbao)

Aymeric Laporte
 

Tuy đôi lúc vẫn mắc sai lầm nhưng về cơ bản, Laurent Koscielny cùng Per Mertesacker vẫn là cặp trung vệ "ngon" của Arsenal. Tuy nhiên, phía sau họ là khoảng trống lớn. Đuơng kim thủ quân Thomas Vermaelen đang "khó ở" do mất vị trí chính thức và không loại trừ khả năng anh sẽ ra đi. Vì vậy, Wenger cần một phương án dự phòng tốt cho hàng thủ và Laporte là cái tên sáng giá. Mới 19 tuổi song nhìn Laporte đã khá già dặn chứ không "non tơ" như các cầu thủ đồng trang lứa, phần nhiều do anh sớm được Bilbao thử lửa và bắt đầu xác lập được chỗ đứng trong đội hình (một cầu thủ phòng ngự thường trưởng thành nhanh hơn một cầu thủ tấn công nếu được ra sân thường xuyên). Bên cạnh sở trường trung vệ, Laporte còn cho thấy khả năng đảm trách hàng lang phải lúc đội bóng cần nên có được cầu thủ này, coi như Wenger giải được hai bài toán một lúc. Chỉ có điều, Bilbao rất thích "hét giá" những "viên ngọc thô" họ đang sở hữu nên dự kiến, Arsenal sẽ bị "sốc" khi dạm hỏi Laporte. Dẫu vậy, đây vẫn là gương mặt không thể bỏ qua với Wenger.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X