Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do kiến Barcelona trở nên hoàn hảo

Thứ Sáu 27/05/2011 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa Barcelona lại có mặt trong trận chung kết Champions League. Có vẻ như đó là một câu chuyện hết sức bình thường đối với đội bóng được xem là xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Nhưng cách mà Barcelona vượt qua Real Madrid lẫy lừng của “Người đặc biệt” Jose Mourinho một cách khá dễ dàng đã cho thấy đội bóng này đã trở nên quá hoàn hảo.

1. Truyền thống

Lịch sử vẻ vang trong suốt hơn 100 năm của đội bóng xứ Catalan đã khiến bất cứ một cầu thủ nào cũng cảm thấy tự hào khi khoác lên mình màu áo xanh-đỏ. Đó có thể là những cậu bé mới chập chững bước chân vào lò đào tạo La Masia như Pep, như Xavi, Iniesta, Messi trong những năm trước đây hay những ngôi sao lừng lẫy của bóng đá thế giới như Johann Cruyff, Romario, Ronaldo, Rivaldo... Tất cả những cầu thủ này có thể đến từ rất nhiều nơi khác nhau, có thể trưởng thành từ chính lò đào tào của CLB, nhưng khi bước vào sân họ luôn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và tình yêu vô bờ bến với đội bóng của mình. Chính vì thế mà dù trong bất cứ thời đại nào thì Bacerlona cũng luôn là đội bóng hùng mạnh của bóng đá thế giới.

2. Triết lý bóng đá tấn công

Xuyên suốt từ ngày thành lập cho đến tận bây giờ thì lối chơi tấn công luôn là phong cách, là lẽ sống của CLB này. Cho dù là “Dream Team I” của “Thánh” Johan hay “Dream Team II” của Frank Rijkaard thì cũng vậy. Và ngay cả những thời điểm mà Barca khủng hoảng hay sa sút phong độ một cách trầm trọng thì họ cũng chưa bao giờ biết chơi phòng ngự. Điều đó càng thể hiện rõ trong lối chơi của thầy trò Pep Guardiola ở thời điểm hiện tại khi họ luôn nhập cuộc với tư tưởng tấn công, tràn lên phần sân đối phương, làm chủ hoàn toàn trận đấu, liên tục tạo dựng những cơ hội và ghi bàn.

Barcelona là đội bóng quá hoàh hảo

3. Đỉnh cao của lối chơi tiqui-taca

Nhìn Barcelona di chuyển, khống chế, chuyền bóng người ta không thể không ngưỡng mộ. Bởi mọi thứ đều hoàn hảo, từ động tác khống chế bóng điệu nghệ đến những đường chuyền cảm giác, từ những pha bật tường trung lộ cho đến những cú chọc khe tinh tế và mang độ chuẩn xác cao. Tất cả đều như được lập trình sẵn và quan trọng hơn nó được nâng lên đẳng cấp rất cao bởi những người thực hiện nó là những siêu sao về kỹ năng chơi bóng. Khi nhanh, khi chậm, lúc khoan thai chậm rãi, lúc tăng tốc bất ngờ khiến đối thủ không kịp trở tay và phải chấp nhận thất bại. Lối chơi đó mang đậm tiết tấu của những bản nhạc rộn rã của xứ đấu bò. Trên thế giới có rất nhiều đội bóng học tập và cố gắng chơi bóng theo phong cách này, mà đội tuyển Việt Nam là một ví dụ điển hình. Nhưng để chơi bóng siêu đẳng như Barcelona hay đội tuyển Tây Ban Nha thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

4. Khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời

Có thể dễ dàng khẳng định Bacerlona là đội bóng kiểm soát bóng hay nhất thế giới. Bởi vì toàn bộ các cầu thủ của họ từ chính thức cho tới dự bị, từ thủ môn cho tới các tuyến đều có kỹ thuật cá nhân quá hoàn hảo. Khi họ kiểm soát và dắt bóng, trái bóng cứ như là dính vào chân khiến đối thủ phải phạm lỗi hoặc bắt buộc dùng số đông để dồn ép vây chặt thì mới có thể cướp được bóng. Điều đó vô tình để lại những khoảng trống khác và Barca sẽ rất nhanh chóng khoét ngay vào những khoảng trống đó.

5. Di chuyển không bóng hiệu quả

Baccelona cùng với Manchester United đang là những đội bóng di chuyển không bóng khoa học, hiện đại và hiệu quả nhất thế giới. Đội hình luôn được phân bố đều và hợp lý trên toàn bộ khắp mặt sân. Cự ly đội hình và các vị trí trên sân giữ được khoảng cách cực tốt nên có cảm tưởng đội bóng là một khối thống nhất, luôn di chuyển theo hướng bóng. Thoáng nhìn có thể lầm tưởng đó đơn thuần chỉ là một khối cố định cứng nhắc. Nhưng quan sát kỹ thì sẽ thấy các cầu thủ di chuyển rất linh hoạt. Chẳng hạn khi Messi bị đeo bám, anh sẽ tự động di chuyển sang vị trí khác để lôi kéo và sẽ có những cầu thủ khác trám ngay vào vị trí đó. Thế nên Messi, Villa, Pedro dù hoán đổi vị trí liên tục nhưng vẫn đảm bảo được sức tấn công mãnh liệt và rất khó lường. Barcelona làm tốt được điều đó là nhờ những tính toán chính xác chính xác, khoa học của Pep và sự di chuyển thông minh, linh hoạt, sáng tạo của các cầu thủ.

6. Sở hữu những nghệ nhân chuyền bóng

Đó là Xavi, là Iniesta, là Busquet... những kỹ thuật gia siêu đẳng. Nếu Busquets chỉ là chuyên gia của những đường chuyền phát động tấn công đơn giản nhưng chính xác thì 2 người còn lại đã đẩy trình độ chuyền bóng của mình lên một tầm cao, một đẳng cấp khác. Xavi là bộ não ở khu trung tuyến với nhãn quan chiến thuật hoàn hảo với khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu và độc chiêu là những cú chọc khe nhạy cảm, chính xác đến từng centimet về độ chuẩn xác và hợp lý đến từng khoảnh khắc của nhịp điệu. Những đường chuyền lòng ở cự ly gần và trung bình của anh luôn là sự khác biệt khi xé toang hàng phòng ngự đối phương và đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi.

Iniesta thì lại hơi khác, anh có xu hướng đột phá qua những hậu vệ đối phương rồi mới thực hiện đường chuyền và đó thường là những đường chuyền dọn cỗ. Bởi vì cầu thủ nhỏ con này có kỹ thuật cá nhân khéo léo, có lối chơi mềm mại, tinh tế nhưng vẫn cực kỳ hiệu quả. Điểm chung của 2 cầu thủ này là tính thông minh và sự sáng tạo. Khi gặp thế trận bế tắc thì những cú sục bóng, những pha đột phá tinh quái của họ đôi khi cũng làm thay đổi cục diện trận đấu.

7. Khả năng phòng ngự khu vực

Người ta thường ít nhắc đến yếu tố này trong lối chơi của Barcelona vì triết lý bóng đá của họ là tấn công, lấy tấn công làm phòng ngự. Nhưng nếu phân tích kỹ một chút thì sẽ thấy kỹ năng phòng ngự, đặc biệt là khả năng phòng ngự khu vực, lối chơi gây sức ép, quây, ập, dập từ xa của Bacca mới thực sự hiệu quả. Minh chứng là cuộc đối đầu với Arsenal, một đội bóng chơi thiên về kỹ thuật của huấn luyện viên Arsene Wenger, các cầu thủ của Barcelona sau khi mất bóng đã săn đuổi và gây sức ép tốt đến mức Arsenal không thể thực hiện tốt quá 3 đường chuyền.

Hay gần đây nhất, “Dải ngân hà” Real Madrid cũng không thể thực hiện tốt quá 5 đường chuyền liên tục, còn ngôi sao sáng nhất Cristiano Ronaldo dù đã cố gắng vẫy vùng nhưng cũng không thể thoát khỏi sự kìm cặp của hàng phòng ngự được tổ chức kín kẽ. Bởi vì Barcelona có sự cảm nhận không gian quá tốt, khi mất bóng họ lập tức quay lại dùng số đông để dồn ép và phong toả đối phương khiến đội bạn nếu không mất bóng thì những đường chuyền cũng không thể đạt được hiệu quả. Bí quyết chính ở đây chính là lối chơi tập thể và yếu tố đồng bộ.

8. Thể lực

Nhiều người cứ cho rằng một đội bóng thiên về tấn công như Barcelona sẽ rất mong manh, dễ vỡ và không mạnh về thể lực. Đó là một nhận định sai lầm bởi vì trong hầu hết những trận đã đấu, Barcelona luôn là đội chạy nhiều hơn đối thủ. Đặc biệt những pha tranh chấp tay đôi, những tình huống cần đến sức mạnh thì những cầu thủ nhỏ con chơi thiên về kỹ thuật của đội bóng này cũng không hề thua kém. Có lẽ đó là nhờ lối chơi linh hoạt và hợp lý đã giúp cho các cầu thủ tiết kiệm được nhiều sức và quan trọng hơn, với khả năng kiểm soát bóng tốt và luôn bắt đối thủ chạy theo quả bóng trong chân mình. Điều đó đã khiến cho các đối thủ mạnh nhất về thể lực cũng hụt hơi và thất bại.

9. Bản lĩnh và sự tinh quái

Thời gian gần đây người ta hay lên án các cầu thủ Bacca hay ăn vạ và dùng tiểu xảo gây sức ép lên các trọng tài. Điều đó đúng và không nên đối với một đội bóng luôn tôn thờ cái đẹp. Nhưng đặt trong hoàn cảnh mà hầu hết những đối thủ đều không muốn chơi bóng đá mà chỉ tìm cách phá nát trận đấu bằng những pha “chặt chém” những tình huống phạm lỗi thô bạo thì có lẽ các cầu thủ Bacca phải học cách thay đổi để thích nghi. Và điều đó cũng đã phần nào cho thấy bản lĩnh và sự tinh quái của họ khi luôn biết cách làm chủ cuộc chơi, thích nghi với mọi hoàn cảnh khó khăn và biến trận đấu theo chiều hướng có lợi cho mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X