Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn từ thất bại xấu hổ của Man Utd

Chủ Nhật 17/08/2014 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Qua thất bại của Man Utd, có thể nói rằng cả những mặt tiêu cực và tích cực có thể được tìm thấy. Mới có 1 trận đấu, và 6 điều rút ra dưới đây đều là những thứ liên quan tới phần "lâu dài",  chứ không phải đánh giá ngắn gọn màn trình diễn của Van Gaal trong vòng vỏn vẹn 90 phút vừa qua.


1. Van Gaal sẽ biết cách dùng sao trẻ hơn cả Sir Alex Ferguson và David Moyes.

Không ai phủ nhận tài nhìn ra các thần đồng trẻ tuổi của Sir Alex. Tuy nhiên, vào khoảng 5 năm cuối cùng của sự nghiệp, Sir luôn đưa ra những quyết định sai lầm về mặt đào tạo trẻ, mà tồi tệ nhất có lẽ là việc gây mâu thuẫn với Pogba để anh sang Juventus. Lúc này, Pogba có giá... 60 triệu euro; và cùng lúc đó, Sir Alex cũng mua... Bebe với giá 7 triệu euro, để biến anh này trở thành bản hợp đồng tệ hại nhất mọi thời đại của Man Utd. David Moyes thì khỏi bàn, 1 năm tại Man Utd, ông không dùng bất kì tài năng trẻ nào thuộc cây nhà lá vườn.

Tyler Blackett
Tyler Blackett được trao cơ hội

Còn Van Gaal thì khác. Người ta đã thấy được cái cách mà Van Gaal làm với các tài năng trẻ. Cả Nani, Kagawa và Fellaini đều ngồi dự bị, trong bối cảnh Jesse Lingard và Tyler Blackett được trao cơ hội. Khi nhìn vào đội hình của Man Utd, có thể người ta cực bất ngờ với sự xuất hiện của 2 cái tên này; khi mà Man Utd chẳng thiếu người chạy cánh mà phải dùng Lingard, còn Blackett chưa bao giờ được đánh giá cao hơn Michael Keane. Tuy nhiên, qua màn trình diễn của 2 ngoi sao này, người ta có thể thấy được bóng dáng của sự táo bạo cũng như sự mát tay của người đã từng tìm ra thế hệ vàng Ajax 1999 hay những Toni Kroos và Thomas Muller cho Bayern Munich trong những năm qua. Đây là hi vọng ánh lên cho Man Utd trong công tác đào tạo trẻ vốn đã bị đình đốn trong suốt những năm qua.

2. Van Gaal đang bắt đầu thói quen chiến thắng cũ.

Thói quen chiến thắng của Van Gaal nghe khá ngược đời, nhưng lại là sự thật. Ông thường cực kì thành công với những đội bóng mà có khởi đầu chậm chạp. Mùa giải đầu tiên tại Bayern, Van Gaal không hiểu đã làm gì mà để Hùm xám xếp thứ 7 sau 13 trận đầu tiên. Cuối mùa giải đó, Bayern nâng đĩa bạc. Một mùa giải còn tệ hơn ở Barca chứng kiến đội bóng của Van Gaal xếp thứ... 10 sau 14 trận, thật quá tủi hổ. Nhưng rồi Los Blaugrana lại vô địch La Liga năm đó. Trước đó, khi còn cầm Ajax, Van Gaal còn chậm hơn. Ông mất tới... 3 mùa để mang về cho họ chức vô địch Hà Lan lần đầu.

Chính vì thế Swansea "ngư ông đắc lợi" một trận đầu trước Man Utd, suy cho cùng cũng chẳng phải điều gì nghiêm trọng. Kể cả Van Gaal có là một nhà cầm quân không có thành tích "ngược đời" kiểu như trên, thì Premier League cũng còn tới 37 vòng. Đường dài mới biết ngựa hay. Ngựa ở đây không phải là Man Utd, mà là Van Gaal. Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng Man Utd đã bước vào trận đấu vừa qua mà không có được lực lượng mạnh nhất. Họ đã chơi ấn tượng trước cả Inter, Roma, Real Madrid vào hồi mùa hè, chính vì thế các Manucians không có gì để quá lo lắng.

3. Tuyến yếu nhất Man Utd vẫn là hàng phòng ngự.

Với việc trung thành với sơ đồ 3-5-2 đã đưa Hà Lan đến một vị trí không ngờ tới tại World Cup 2014, Van Gaal cần 3 hậu vệ thuộc hàng khủng. Tuy vậy, Man Utd vẫn mua bán "kém tắm" như những năm vừa qua. Họ hỏi thì nhiều mà đặt bút kí thì ít. Những Mats Hummels, Thomas Vermaelen hay Eliaquim Mangala cứ đến rồi đi trên danh sách cần mua của nhà cầm quân người Hà Lan, dẫn đến việc Quỷ Đỏ vẫn chưa có lấy bản hợp đồng nào cho hàng thủ 3 người. Sự tin tưởng của Van Gaal dành cho bộ 3 Smalling, Phil Jones và Jonny Evans qua tour du đấu hè xem chừng không đáng. 

Smalling
Smalling còn lâu mới lớn

Smalling hay Phil Jones suy cho cùng chỉ là những tài năng trẻ, còn Evans thì chẳng bao giờ chơi nổi bật mà chỉ dừng ở mức tròn vai. Đêm qua Evans không đá mà nhường chỗ cho Blackett, một... tài năng trẻ khác, chẳng có gì khó hiểu khi hàng thủ của Man Utd luôn trong tình trạng báo động đỏ. Ở 2 biên, Ashley Young và Jesse Lingard được trao nhiệm vụ đá như những hậu vệ kiêm tiền vệ cánh, và đó không phải sở trường của họ. Đã phòng thủ yếu, bộ đôi này còn không thể hiện được tốc độ và sức càn lướt như kì vọng của Van Gaal. Smalling đối mặt 1-1 rất kém, còn Phil Jones chọn vị trí giỏi như... David Luiz ngày nào.

Mats Hummels hoặc Marcos Rojo cần đến Man Utd ngay lập tức, không cần bàn cãi.

4. Số 11 hoàn toàn vừa vặn với Adnan Januzaj.

Thay cho Jesse Lingard dính chấn thương, Adnan Januzaj ngay lập tức để lại dấu ấn tốt đẹp nhờ những pha xử lý cực kì tốc độ, thông minh và dạn dĩ bên hành lang phải. Anh thể hiện sự trưởng thành tột bậc so với tuổi của mình, và hứa hẹn về tương lai tươi sáng tại Old Trafford. Gần hơn, chắc chắn Januzaj với màn trình diễn vừa qua sẽ được Van Gaal trọng dụng. Anh chỉ có 65 phút trên sân (ít hơn những người còn lại gần nửa tiếng), nhưng thực hiện được 4 pha qua người, nhiều nhất trong số các cầu thủ Man Utd đêm qua.

Januzaj được kế thừa áo số 11 của Ryan Giggs
Januzaj đã chơi một trận xuất sắc

5. Man Utd không có sự đột phá về mặt chiến thuật, dù cho đã thay đổi sơ đồ.

David Moyes nổi tiếng với 81 cú tạt bóng trong trận gặp Fulham. Van Gaal lên kế nhiệm và có vẻ ông chưa tìm ra được phương án nào mới mẻ hơn cho chiến thuật cũ mèm này. Ông sử dụng 3-5-2 ở hiệp 1 và dựa vào sự cơ động của đôi hậu vệ biên nhồi bóng vào giữa, nhưng đáng tiếc là theo đường tạt bổng chứ ít những đường phối hợp thanh thoát như những trận giao hữu mùa hè. Sang hiệp 2, với Januzaj trên sân, Van Gaal đổi sang 4-4-1-1 và cho Rooney đá tiền đạo cắm. 

Những gì mà sơ đồ này mang lại tích cực hơn. 20 phút đầu hiệp 2 Man Utd chơi hay, và có bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho công của Rooney. Tuy nhiên, sự rệu rã về mặt tinh thần vẫn thấy rõ khi các cầu thủ của Man Utd không thể thừa thắng xông lên dù đã sở hữu lợi thế về mặt tâm lý. Kết quả họ thua 1-2. Sơ đồ 3-5-2 đã phá sản vì Swansea tổ chức hàng thủ quá tốt, và phương án B 4-4-1-1 lại thể hiện tính hiệu quả cao hơn. Tuy vậy, phương án này không có gì mới mẻ và Swansea chỉ cần nửa hiệp để bắt hết vở của Man Utd. Rõ ràng, Van Gaal cần linh hoạt hơn với 1 hoặc 2 phương án chiến thuật nữa. 

6. Ander Herrera cần thêm thời gian để thích nghi với Premier League.

Ander Herrera đã là người của Manchester United.
Ander Herrera không phải không tốt, nhưng anh chưa quen với Premier League

Ander Herrera được xưng tụng là người kế nhiệm Paul Scholes hay là ông chủ tuyến giữa mới của Man Utd trong những ngày qua, tuy nhiên đêm qua anh lại không thể hiện được nhiều. Trong những tình huống Man Utd bị hãm thành, hiếm khi người ta thấy Herrera tỏ ra có tác dụng trong các tình huống hỗ trợ phòng ngự. Khi Swansea chơi bóng bổng, thể hình thấp bé nhẹ cân của Herrera cho thấy anh chưa thể phù hợp với lối chơi chung tại Premier League. Về mảng tấn công, anh cũng chỉ thực hiện được những đường chuyền ngắn tầm thấp kém đột phá, và chỉ dừng ở mức tròn vai. Điều quan trọng nhất mà Herrera không làm được, đó là bắt chết Gylfi Sigurdsson của đối thủ. Đêm qua, Sigurdsson rực sáng bao nhiêu, thì người ta đủ biết rằng Herrera mờ nhạt bấy nhiêu.

Không phải là không có những dấu hiệu tích cực. Tiền vệ người xứ Basque vẫn cầm bóng tốt, di chuyển hợp lý và dọn dẹp tuyến giữa bằng cách thu hồi bóng một cách khá hoàn chỉnh. Cái mà Herrera cần là thời gian để thích nghi với một môi trường mới, không xuất sắc hơn, nhưng khắc nghiệt hơn La Liga.

Thành Nguyễn



 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X