Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cú sút xa thành bàn kinh điển nhất làng túc cầu

Thứ Năm 20/01/2011 17:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bắn phá từ xa (bắt đầu tính từ ngoài phạm vi vòng cấm địa) luôn là thứ vũ khí hữu hiệu mà các cầu thủ thường sử dụng mỗi khi gặp bế tắc hay đạt tới trạng thái thăng hoa của cảm xúc.

Muốn sút xa thành công, cần phải có kỹ năng, óc tưởng tượng phong phú (nhằm định ra trước hướng đi, đích đến của trái bóng,...), sự khổ luyện cần mẫn (vì thế, mới hình thành ra những chuyên gia sút xa) và tất nhiên không thể xem thường yếu tố may mắn.


Trong bóng đá, những bàn thắng được thực hiện từ khoảng cách trên 16m50 (chu vi vòng cấm) chiếm một tỷ lệ không nhỏ tuy nhiên để đạt tới hai chữ "hoàn mỹ" thì không hề đơn giản.

Có thể bản danh sách dưới đây không thuyết phục được tất cả nhưng nó đã tuân thủ chặt chẽ tiêu chí lựa chọn: cự ly phải rất xa (trên 40m), giảm thiểu yếu tố may mắn, đường đi của trái bóng rất đẹp mắt và đều thuộc về các giải lớn của châu Âu (đồng nghĩa với trình độ, đẳng cấp cao).

1. David Beckham (Wimbledon - Manchester United, 17/08/1996): Từ sau bàn thắng này, cả xứ sở sương mù và lục địa già đã bắt đầu biết đến cái tên David Beckham. Cho đến bây giờ, cú đá từ vạch giữa sân của Becks vẫn luôn nằm Top đầu những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng.

2. Nayim (Zaragoza - Arsenal, 10/05/1995): Mùa giải 1994-1995, "Pháo thủ" thành London tràn trề cơ hội đăng quang ở cúp C2 châu Âu (dành cho những đội đoạt cúp quốc gia và đến năm 1998, bị sát nhập vào cúp C3, hiện tại đã được đổi tên thành Europa League) khi chỉ phải gặp Zaragoza, một đối thủ dưới tầm. Tuy nhiên, Arsenal đã phải nhận thất bại cay đắng đúng vào phút thi đấu cuối cùng của hiệp phụ thứ 2 (phút 120). Cầu thủ kết liễu số phận của Arsenal là cựu danh thủ người Tây Ban Nha, Nayim (do Barcelona đào tạo ra và từng khoác áo đội bóng cùng thành phố với Arsenal, Tottenham trước khi quay về quê hương thi đấu cho Zaragoza) bằng một cú đá cầu vồng được nhắm trước chứ không hoàn toàn "cầu may".

3. Clarence Seedorf (Real Madrid - Atletico Madrid, 1997): Ở các cự ly quá xa, cầu thủ hay chọn giải pháp "lốp bóng" nhằm đảm bảo độ chính xác. Vì thế, Seedorf đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi anh không đi theo phương pháp truyền thống mà vẫn thành công. Bình thường, những cú đá kiểu như thế này nếu xuất phát từ một khoảng cách ngoài 40m hầu hết sẽ bay ra ngoài thì trái bóng lại bay theo một quỹ đạo vòng cung kỳ lạ (do ăn nhiều ra má ngoài), khiến thủ thành của Atletico Madrid bị lỡ trớn.

4. David Villa (Deportivo - Valencia, 04/02/2006): David Villa được biết đến như là một "ông chủ đáng sợ của vòng cấm" nhưng đôi lúc, tiền đạo người Tây Ban Nha cũng gây ra sự thích thú cho người xem khi ghi được những bàn thắng từ ngoài phạm vi hoạt động quen thuộc. Trong đó, ấn tượng nhất là cú sút để đời từ giữa sân vào lưới Deportivo trong năm đầu tiên anh khoác áo Valencia. Đến giờ, D.Villa chưa có nổi bàn nào khủng khiếp hơn thế.

5. Anders Limpar (Arsenal - Liverpool, 20/04/1992): Mùa giải 1991-1992 là mùa cuối cùng, giải VĐQG Anh được thi đấu theo thể thức cũ (sau đó được đổi mới toàn diện, hình thành nên Premier League như ngày nay). Mùa đó, pha lốp bóng của Limpar, cựu danh thủ người Thuỵ Điển, vào lưới Liverpool đã được bầu chọn là một trong 10 bàn thắng đẹp nhất.

6. Xabi Alonso (Liverpool - Newcastle, 20/09/2006): Đây là bàn có cự ly xa nhất trong bản danh sách này (ước tính lên tới gần ... 70m). Do quá bối rối trước quyết định bất ngờ của đối thủ cộng thêm chuyện bị "say độ cao" (vì phải nhìn trái bóng đang "lượn lờ" trên trời) nên thủ thành Harper của Newcastle đã trượt ngã trên đường lùi về cản phá, khiến cú đá của Alonson phần nào bị giảm giá trị.

7. Maynor Figueroa (Stoke - Wigan, 12/12/2009): Một cú đá phạt "trộm" để tận dụng sự thiếu tập trung và không chuẩn bị trước của thủ thành đối phương. Song cũng cần phải thừa nhận sút trúng mành lưới ở một cự ly xa như thế vẫn rất đáng ngưỡng mộ.

8. Cani (Villarreal - Osasuna, 15/01/2011): Bàn thắng này đang cực hot trên mạng Internet và được truyền hình chiếu đi chiếu lại nhiều lần trong các bản tin liên quan đến bóng đá. Xét về nhiều mặt, pha lập công của Cani rất giống với siêu phẩm của David Beckham 16 năm về trước.

9. Marcos Senna (Betis - Villarreal, 28/04/2008): Thêm một cái tên đến từ "Tầu ngầm vàng" Villarreal. Marcos Senna chính là đội trưởng Villarreal (còn đội phó không ai khác ngoài ... Cani). Rõ ràng, tiền vệ gốc Brazil đã quan sát kỹ càng và thực hiện "mưu đồ" có chủ đích chứ không phải "tình cờ và bất ngờ". Xem ra, hồi còn đi học, cầu thủ này rất giỏi trong môn hình học không gian nên mới tính toán siêu đến vậy.

10. Dejan Stankovic (Genoa - Inter Milan, 17/10/2009): Ở Inter Milan, Stankovic được coi là chuyên gia sút phạt giỏi nhất. Cái lạ của tác phẩm này ở chỗ tiền vệ người Serbia dứt điểm ngay, không cần chỉnh hay hãm bóng sau đường phát lên bất cẩn của thủ thành đối phương.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X