Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh (phần 11)

Thứ Năm 08/10/2009 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Peter Beardsley là một trong những cầu thủ đã từng lập kỷ lục chuyển nhượng trong lịch sử bóng đá Anh, và đã từng 59 lần khoác áo ĐTQG nước này trong vòng 10 năm. Nhưng duy nhất một lần ông được giữ cương vị thủ quân. Ông cũng từng được nhận Huân chương đế chế Anh.

Peter Andrew BEARDSLEY
Sinh ngày 18/11961 tại Newcastle-upon-Tyne
ĐT Anh: 59 lần, 9 bàn
CLB: Carlisle United, Vancouver Whitecaps, Manchester United, Newcastle United, Liverpool, Everton, Bolton Wanderers, Manchester City (mượn), Fulham, Hartlepool United, Melbourne Knights

Beardsley trong màu áo ĐT Anh

Có thể nói Beardsley là một cầu thủ rất đặc biệt. Cho đến lúc này, chưa có bất cứ một cái tên nào đã từng thi đấu cho cả Liverpool và Everton, sau đó là cả Manchester United và Manchester City. Ông đã từng ghi cho ĐT Anh tới 4 bàn thắng trong một trận đấu trước Aylesbury. Nổi danh ở Canada và cũng là người hùng của đội bóng địa phương nơi ông đã trưởng thành. Những CĐV của ĐT Anh trước đây rất hâm mộ Beardsley và xem ông như một tấm gương mẫu mực cho chính mình, bởi cái cách thể hiện tình yêu của ông với bóng đá khiến họ cảm thấy như mình cũng có trong đó.

Sinh ra ở Longbenton, Newcastle, nhưng Beardsley lại khởi nghiệp cầu thủ của mình ở Carlisle United. Những thành công của ông trong khuôn khổ giải đấu cấp thấp của nước Anh lúc đó đã được những đội bóng nước ngoài đánh giá rất cao. Đến năm 1982, Beardsley quyết định đầu quân cho Vancouver Whitecaps, một CLB của giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Trong tổng số 3 mùa giải ở đó, ông được thi đấu 73 trận và đã được những CLB lớn của nước Anh chú ý. Manchester United dưới sự dẫn dắt của HLV Ron Atkinson đã đưa Beardsley về với một bản hợp đồng thử việc trong vòng 5 tháng. Tuy nhiên, ông không được ra sân bất cứ một trận đấu nào và trở lại với nước Mỹ.

Beardsley từng thi đấu cho cả Liverpool...

Một năm sau, Arthur Cox đưa Beardsley về với Newcastle để đá cặp trên hàng công với Kevin Keegan. Và ngay lập tức ông đã góp công lớn đưa "chích chòe" đến với nhóm dẫn đầu của bóng đá Anh vào năm 1983. Những thành công của Beardsley trong màu áo Newcastle, cộng thêm tài nghệ chơi bóng một cách thông minh đã giúp ông có mặt trong đội hình ĐT Anh tham dự VCK World Cup 1986 ở Mexico. Ở đó, cùng với sự tỏa sáng của Gary Lineker, Tam Sư đã lọt vào đến trận tứ kết và chỉ chịu thất bại trước một Argentina khi đó sở hữu "cậu bé vàng" Diego Maradona.

Đến năm 1987, Kenny Dalglish đã bỏ ra 1,9 triệu bảng (mức giá kỷ lục khi đó) để đưa Beardsley về với Liverpool. Tài năng của Beardsley tiếp tục được chứng minh với những màn trình diễn vô cùng ấn tượng trong màu áo The Kop. Ông đã đóng góp cho đội chủ sân Anfield 59 bàn thắng trong tổng số 175 lần ra sân, đồng thời góp công lớn giúp đội bóng này mang về hai chức vô địch quốc gia và một lần lên ngôi ở cúp FA. Sau đó, bất ngờ chuyển đến chơi bóng cho Everton, đội bóng kẻ thù cùng thành phố với Liverpool, vào năm 1991. Mặc dù sau đó, HLV mới của Liverpool là Greame Souness đã cố gắng thuyết phục Beardsley trở lại với đội chủ sân Anfield, nhưng ông đã quyết định tiếp tục gắn bó với Everton cho đến năm 1993. Cho đến nay, Beardsley vẫn là người duy nhất đã từng ghi bàn vào lưới cả Liverpool và Everon khi chơi bóng cho cả hai CLB này.

... và Everton

Năm 1993, Beardsley trở về với Newcaslte, đội bóng ở thành phố nơi ông đã sinh ra. Cùng với Kevin Keegan, Beardsley đã biến Newcastle trở thành một trong những thế lực thực sự ở giải Ngoại hạng Anh với lối chơi quyến rũ và tấn công ào ạt. Mặc dù vậy, tất cả những sự thăng hoa của hai cầu thủ này vẫn không sao mang lại cho đội chủ sân St James' Park một chức vô địch quốc gia. Chỉ một lần duy nhất được lên ngôi ở giải hạng Nhất vào năm 1992/1993. Dù sao, những gì Beardsley thể hiện cũng đã khiến ông trở thành một trong những người hết mực được yêu mến ở Newcastle. Những CĐV của đội bóng có biệt danh "chích chòe" luôn dành cho Beardsley những tình cảm rất ấm áp.

Mặc dù các CĐV của Newcastle rất muốn Beardsley ở lại, nhưng cuối cùng ông đã quyết định đầu quân cho Bolton Wanderers vào năm 1997. Tuy nhiên, quãng thời gian đó không thật sự thành công và Beardsley đã phải thi đấu với một bản hợp đồng cho mượn ở Manchester City, trước khi chuyển đến chơi cho Fulham vào năm 1998. Đây cũng là giai đoạn thoái trào của một tài năng lớn trong lịch sử bóng đá Anh. Ông sang thi đấu cho CLB Melbourne Knights của Australia và cuối cùng là kết thúc sự nghiệp trong màu áo Doncaster Rovers. Hiện nay, Beardsley đang là HLV trong học viện bóng đá Newcastle và vẫn đang là niềm tự hào của người hâm mộ nơi đây.

Nhưng ông là người hùng lớn nhất khi thi đấu ở Newcastle

Danh hiệu:

Vô địch quốc gia (Liverpool): 1987/88 & 1990
Vô địch cúp FA (Liverpool) 1989
Vô địch giải hạng nhì Anh 1992/1993 (Newcastle United)
Danh hiệu MBE 1995

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)
     

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X