Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh (phần 13)

Thứ Sáu 18/12/2009 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Colin Bell sẽ là cái tên mà chúng ta nhắc đến trong tuần này. Ông là một huyền thoại của đội bóng Manchester City và đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử CLB này, dù cho phải kết thúc sự nghiệp ở tuổi 29 do chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Colin Bell
Sinh ngày 26/2/1946 tại Hesleden, County Durham, Anh
ĐT Anh: 48 trận, 9 bàn
CLB: Bury, Manchester City, San Jose Earthquakes

Với những thành tích xuất sắc khi còn là một cầu thủ, Colin Bell đã được tặng huân chương Đế chế Anh. Cùng với Francis Lee và Mike Summerbee, Bell tạo nên bộ ba vô cùng nổi tiếng ở những thập kỷ 60 đến 70 của bóng đá Anh.

Khởi nghiệp từ CLB Bury, Colin Bell khi đó đã là thủ quân của đội bóng ở tuổi đời còn rất trẻ. Đến năm 1966, ông chuyển đến chơi cho Manchester City và góp công lớn đưa đội bóng này lên chơi ở giải hạng Nhất Anh cùng năm đó. Có một điều thú vị về trợ lý HLV Malcolm Allison của Manchester City, khi ông cố gắng đưa Colin Bell về với đội bóng này. Vì khi đó có khá nhiều CLB khác cũng quan tâm đến Bell, nên ông đã phao tin với họ rằng Bell là một cầu thủ không biết đánh đầu, không biết chuyền bóng và có vẻ là một cầu thủ vô dụng. Ở điều kiện khi đó, không có nhiều thông tin như hiện nay nên các CLB khác đã bị ăn "quả lừa" đau đớn. Và điều này cũng giúp Manchester City có được một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Bell trong màu áo ĐT Anh

Năm 1968, Colin Bell giúp Manchester City có chức vô địch quốc gia lần thứ hai trong lịch sử đội bóng này. Có thể coi đây là năm rất thành công đối với ông, khi ở ĐTQG, Bell cũng rất vinh dự được lần đầu tiên được triệu tập vào đội hình của Tam Sư trong trận đấu mà họ đã đánh bại ĐT Thụy Điển với tỷ số 3-1. Sang năm tiếp theo, Colin Bell tiếp tục thành công rực rỡ ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Man City giành chức vô địch cúp FA. Còn ĐT Anh đánh bại Hà Lan 1-0, và người ghi bàn chính là Colin Bell. Ông cũng ghi được một bàn thắng trong trận đấu giữa ĐT Anh và ĐT Brazil. Đến năm 1970, Bell tiếp tục "làm mưa làm gió" trong màu áo "nửa xanh thành Manchester" bằng việc góp công sức lớn lao cho đội bóng này mang về "cú đúp" là chức vô địch League Cup và cúp C2 châu Âu.

Vào kỳ World Cup năm 1970, Colin Bell cùng với Francis Lee, đồng đội trong màu áo Manchester City đều được triệu tập để hành quân đến Mexico. Trong trận tứ kết giữa ĐT Anh và Tây Đức, Colin đã được vào thay vị trí của Bobby Charlton, kết quả của trận đấu đó là ĐT Anh bị thất thủ 2-3 trước Tây Đức. Sau khi trận đấu kết thúc, đã có rất nhiều lời chỉ trích nhằm vào ban huấn luyện của Tam Sư. Họ cho rằng HLV trưởng đã sai khi đưa Colin Bell vào thay Bobby Charlton, và đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc ĐT Anh bị thất bại trước người Đức. Mặc dù đây không phải là lỗi của Colin Bell, nhưng người hâm mộ vẫn nhằm vào ông như một sự thay thế sai lầm, và có thể coi đó là một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất trong sự nghiệp của Bell.

Trong tổng số 48 lần khoác áo ĐT Anh, Colin Bell đã ghi được 9 bàn thắng. Ông cũng đã từng có vinh dự được đeo chiếc băng đội trưởng của Tam Sư trong trận đấu với ĐT Bắc Ailen vào năm 1972. Tuy nhiên hai năm sau đó, ông cùng các đồng đội thất bại ở chiến dịch vòng loại World Cup và đành chấp nhận đứng bên ngoài giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh khi đó được tổ chức tại Đức. Thất bại này cũng đồng nghĩa với việc HLV Alf Ramsey của ĐT Anh bị sa thải. Khi đó, người lên thay cho ông là Joe Mercer, cựu HLV của Manchester City. Điều này cũng đã giúp Colin Bell có được một vị trí chính thức trong đội hình ĐTQG tất cả các trận đấu mà Mercer dẫn dắt.

Giờ đây khán đài phía Tây của sân City of Manchester mang tên Colin Bell

Tiếc cho Colin Bell, khi ông đã gặp phải một chấn thương đầu gối rất nặng trong trận đấu với Manchester United ở League Cup năm 1975. Mặc dù đã rất cố gắng trở lại sau chấn thương, nhưng Colin Bell không thể lấy lại được những gì đã giúp ông trở thành một trong những cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất nước Anh trước đó. Mặc dù đã thử tìm lại chút tàn tro vinh quang quá khứ với đội bóng San Jose Earthquakes vào năm 1980. Nhưng tất cả những gì mà cầu thủ này làm được chỉ là 5 trận ra sân và không ghi được bàn thắng nào.

Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu bóng đá, Colin Bell trở thành huấn luyện viên cho đội trẻ của Manchester City. Sau đó ông nhận vị trí đại sứ của CLB vào những năm 1990. Năm 2004, tên của Colin Bell đã được lấy để đặt cho khán đài phía Tây của sân City of Manchester, như một sự vinh danh đối với cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng này.

  • Sơn Lâm

 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X