Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh (phần 12)

Thứ Năm 29/10/2009 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


Michael James Owen
Sinh: 14/12/1979 tại Chester, Cheshire
ĐT Anh: 89 lần, 40 bàn thắng
CLB: Liverpool, Real Madrid, Newcastle United, Manchester United

Owen là hiện tượng của ĐT Anh trong những năm cuối thế kỷ trước


Có lẽ nhắc đến Michael Owen, người hâm mộ bóng đá không thể quên được khoảnh khắc anh đi bóng từ gần giữa sân và ghi bàn vào lưới ĐT Argentina ở VCK World Cup 1998 diễn ra ở Pháp. Từ khoảnh khắc đó, mọi người bắt đầu đổ dồn sự quan tâm về cầu thủ này. Nhỏ con và nhanh nhẹn như một chú sóc, Owen đã trở thành hiện tượng và nỗi đe dọa khủng khiếp đối với khung thành đối phương trong thời điểm đó. Không những vậy, tiền đạo này còn là người lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất trong màu áo ĐT Anh trong thế kỷ 20. Khi được khoác áo trận đấu chính thức đầu tiên cho Tam Sư, Michael James Owen mới 18 tuổi 59 ngày. Cũng trong năm đó, anh lập thêm một kỷ lục về cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử ĐT Anh. Kỷ lục này chỉ bị phá bởi Wayne Rooney vào năm 2003.

Trong màu áo CLB, Michael Owen "nổi đình nổi đám" với Liverpool, đội bóng mà cầu thủ này gắn bó từ khi còn là cậu nhóc 12 tuổi. Vào năm 1997, cùng với chấn thương nghiêm trọng của Robbie Fowler, tiền đạo chủ lực của Liverpool hồi đó, Michael Owen đã có cơ hội thể hiện mình. Và không mất nhiều thời gian để cầu thủ này chính thức đi vào lòng người hâm mộ đội chủ sân Anfield, với việc lọt vào top những cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn sau khi mùa giải năm đó kết thúc. Năm đó, Owen ghi được 23 bàn thắng trên mọi mặt trận và được bầu là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm".

Nổi tiếng với tốc độ và khả năng kiểm soát bóng rất tốt, cộng thêm tài len lỏi và dứt điểm hoàn hảo trong vòng cấm, Michael Owen được nhắc đến khắp nơi như một niềm hy vọng vàng của bóng đá Anh khi đó. Mặc dù vậy, rất nhiều người ở Liverpool lo sợ rằng CLB này sẽ không có người đá cặp hoàn hảo với Owen, và như vậy có thể sẽ không phát huy được hết tài năng mà bao nhiêu CLB đang nhòm ngó này. Chính vì thế, Robbie Fowler đã buộc phải rời CLB để nhường chỗ cho Emile Heskey, người được chọn để đá cặp với Owen nhờ thể hình cao to và khả năng tỳ đè tốt. Và đúng như những gì ban huấn luyện Liverpool đã tính toán, Michael Owen đã thăng hoa hết mức và giúp đội bóng này có "cú ăn 3" vào năm 2001. Khi đó, Liverpool lên ngôi vô địch ở cúp UEFA, cúp FA và cúp Liên đoàn.

Liverpool vẫn là nơi mà Owen thăng hoa nhất


Nhưng danh hiệu mà Owen mang về cho Liverpool không dừng lại ở đó. Sau khi giúp đội bóng này lên ngôi ở Siêu cúp nước Anh và Siêu cúp châu Âu, đồng thời mang đến cho Liverpool tới 5 chức vô địch trong vòng một năm, Michael Owen được nhận danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu". Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân tiền đạo này mà còn là một sự kiện lớn đối với Liverpool, vì trong lịch sử đội chủ sân Anfield, mới có một mình Owen làm được điều đó. 3 năm sau Owen chia tay Liverpool để đầu quân cho Real Madrid, đội bóng mà trước đó một cựu cầu thủ của Liverpool là Steve McManaman cũng đã chuyển đến. Mùa giải năm đó đúng là địa ngục đối với Liverpool. Không còn Owen, họ thi đấu đầy thất vọng và HLV Gerrard Houllier đã bị sa thải vì điều này.

Ở Real Madrid, do không thể cạnh tranh được hai vị trí chính thức ở hàng công với Raul Gonzalez và Ronaldo, Owen đành chấp nhận ngồi trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, tiền đạo này vẫn biết cách làm tên tuổi của mình trở nên ấn tượng. Vào cuối mùa bóng đầu tiên, dù không thường xuyên được ra sân nhưng Owen vẫn có được 16 bàn thắng, đồng thời trở thành cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất tính theo tỷ lệ với thời gian thi đấu ở La Liga. Cùng lúc đó, Owen vẫn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công của ĐT Anh, và cầu thủ này đã có cho mình 32 bàn thắng và đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Hiện nay, số bàn thắng mà Owen ghi được cho Tam Sư đã là 40, và còn kém Jimmy Greaves 4 bàn nữa để vươn lên vị trí thứ 3.

Tuy nhiên, cơ hội để Owen làm điều đó không hề dễ chút nào. Kể từ khi chuyển về chơi bóng cho Newcastle vào năm 2005, cùng với những chấn thương rất nặng, cầu thủ này đã đánh mất hình ảnh của mình trong lòng người hâm mộ. Không chỉ mất hình ảnh, Owen còn mất luôn cả vị trí trong ĐTQG kể từ khi HLV Capello nhận lời làm HLV trưởng đội bóng này. Giờ đây, với những nỗ lực cứu vãn sự nghiệp của mình trong màu áo ĐT Anh, đặc biệt là có thể tham dự VCK World Cup 2010, Owen đã quyết định đầu quân cho Manchester United. Mặc dù vậy, trong màu áo của những nhà ĐKVĐ nước Anh, Owen không phải là sự lựa chọn số một trên hàng công, và điều đó khiến cơ hội để anh thực hiện tham vọng của mình trở nên rất mong manh. HLV Capello cho biết, ông vẫn bỏ ngỏ khả năng triệu tập Owen cho đội hình Tam Sư. Điều đó sẽ phụ thuộc vào những màn trình diễn của tiền đạo này trong màu áo MU ra sao...

Owen sẽ được cho cơ hội khi khoác áo MU


Danh hiệu:

CLB: Liverpool
Cúp FA (2001)
Cúp Liên đoàn Anh (2001, 2003)
Cúp UEFA (2001)
Siêu cúp châu Âu (2001)
Cúp FA cho đội trẻ (1996)

Cá nhân:
Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh (1998)
Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh (1998, 1999)
Vận động viên thể thao của năm do BBC bình chọn (1998)
Quả bóng vàng châu Âu (2001)
Một trong số 100 cầu thủ vĩ đại nhất thế giới do FIFA bình chọn.

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X