Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thị trường chuyển nhượng mùa đôngL Cuộc cách mạng kì quặc của calcio

Thứ Năm 02/02/2012 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Galliani nói: “Tôi sẽ không nghỉ trong hai ngày cuối cùng của TTCN mùa đông”. Ông không nói dối, nhưng ông không làm được những điều mang tính cách mạng như cùng kì mùa trước: đem về Cassano, Van Bommel và Emmanuelson, những người đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tiếp thêm cho Milan dòng máu mới để giành Scudetto thứ 18.

Tevez không đến dù ông đã nỗ lực đến phút cuối cùng. Milan đã làm gì trong mùa đông này, khi nhận thấy đội bóng ngày càng phụ thuộc vào những giây phút tỏa sáng của Ibra, trong khi hàng công hoàn toàn trục trặc, hàng tiền vệ lủng củng bởi vô số chấn thương? Galliani đưa về Maxi Lopez, người thừa ở Catania và lấy lại Merkel từ Genoa để rồi chứng kiến tiền vệ gốc Đức nghỉ chấn thương 2 tháng, buộc Milan phải gấp rút đưa về Muntari, hàng thải của Inter. Mesbah trở thành cái tên duy nhất gây ấn tượng khi hậu vệ trái người Algeria đến từ Lecce đã chơi tuyệt vời trong các trận đấu với Lazio (ở Cúp Italia) và Cagliari.

Juventus bổ sung tuyến giữa bằng bản hợp đồng chất lượng Simone Padoin

Sự thất vọng của các Milanista với kì chuyển nhượng này, cũng như cách mà Milan đối xử với Inzaghi, là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Điều này có thể không hoàn toàn đúng với Juventus, bởi các tifosi của họ đang chứng kiến đội bóng chễm chệ trên ngôi đầu bảng. Nhưng việc Juve để tuột mất Guarin và Nainggolan để rồi chỉ hài lòng với việc đưa về một tiền vệ vô danh của Atalanta (Padoin), đồng thời tận dụng khoảng thời gian quý giá này chủ yếu để đẩy khỏi đội hình những cầu thủ bị Conte gạt khỏi kế hoạch của mình (Amauri, Iaquinta, Toni, Pazienza), những người ngốn của Juve tổng cộng số tiền lương không dưới 10 triệu euro/mùa, cũng đã đem đến những cái lắc đầu ngán ngẩm. Còn Inter? Moratti bắn đi những tín hiệu cho thấy ông đang từng bước cải cách đội hình bằng việc không ngần ngại đẩy Thiago Motta sang Pháp để đổi lấy Guarin từ Porto (nhưng tiền vệ này không được đá Champions League!) và Palombo từ Sampdoria. Tại sao những cú sốc lớn như vào mùa đông năm 2000 của Inter không lặp lại, hoặc tại sao Milan không làm được những điều họ đã làm ở mùa đông trước? Câu trả lời rất đơn giản: tiền không còn nhiều nữa.

Những gì xảy ra với 3 đội bóng lớn nhất phản ánh một vấn đề lớn mà nền bóng đá Italia đang trải qua: cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục kéo dài, buộc hầu hết các đội phải chuyển sang thực hiện một cuộc cách mạng kì lạ. Trong số 90 tân binh được các CLB đưa về trong kì chuyển nhượng này, hơn 30 cầu thủ đến từ các đội bóng nước ngoài, trong số đó có hơn một chục cầu thủ ở lứa U21. Điều đó cho thấy các đội bóng đang chuyển hướng đầu tư vào các cầu thủ trẻ ngoại quốc, được đưa về với giá rẻ, biến chính Serie A thành vườn ươm cho họ, để rồi về sau sẽ bán đi, một cách làm trên thực tế không có gì mới đối với các nền bóng đá không thuộc tốp đầu châu lục, như Pháp, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. Theo hướng ấy, Fiorentina đưa về 3 cầu thủ trẻ ngoại, Genoa và Udinese 4 người. Những cuộc chuyển nhượng này đã tiếp tục làm tăng đáng kể số lượng cầu thủ ngoại quốc trên sân cỏ Serie A, vượt qua con số 54% tổng số cầu thủ được đăng kí chính thức và lấy đi chỗ của những cầu thủ người gốc Ý, nhất là những cầu thủ trẻ, những người bị đánh bật xuống hạng dưới hoặc ra nước ngoài để có cơ hội thi đấu. Ngay cả những đội bóng có truyền thống đào tạo cầu thủ trẻ như Roma cũng đã gần như từ bỏ chính sách nội địa của mình để tiếp tục ngoại hóa toàn diện. Họ đẩy đi những cầu thủ được họ đào tạo (Okaka, Caprari), những người có chất lượng (Pizarro, Borriello) để đưa về những cầu thủ ngoại gần như vô danh theo “kế hoạch” của Luis Enrique.

Calcio đã vì nghèo mà trở nên “lẩn thẩn”, hay đơn giản những gì họ làm là một cuộc cách mạng kì quặc, nhưng không thể tránh khỏi khi không còn nhiều tiền như trước kia?

   

Những thương vụ nổi bật

Freddy Guarin Tiền vệ, 25 tuổi Inter mượn từ Porto
Angelo Palombo Tiền vệ, 31 tuổi Inter mượn từ Sampdoria
Marco Borriello Tiền đạo, 30 tuổi Juve mượn từ Roma
Maxi Lopez Tiền đạo, 27 tuổi Milan mượn từ Catania
Eduardo Vargas Tiền đạo, 23 tuổi Napoli mua từ U.d.Chile
Alberto Gilardino Tiền đạo, 30 tuổi Genoa mua từ Fiorentina

Calcio thành vườn ươm cầu thủ ngoại

Không một tên tuổi lớn nào xuất hiện khi TTCN mùa đông của calcio đóng cửa. Tevez không đến vào giờ chót, và những cú sốc theo kiểu Moratti bỏ ra gần 40 triệu euro để đưa về cùng lúc Seedorf, Cordoba và Mutu mùa đông của 12 năm trước đã chỉ còn là những kỉ niệm xa xăm. Trong kì chuyển nhượng này, các CLB đã đưa về tổng cộng 90 cầu thủ, chủ yếu theo dạng mượn. 30 trong số đó là những cầu thủ trẻ ngoại quốc đến với giá hạ. Đấy không phải là những cuộc tăng cường lực lượng trước mắt, mà chủ yếu nhắm vào giá trị của họ trong tương lai xa. Những cuộc đầu tư mạnh mẽ nhắm vào các cầu thủ trẻ ngoại quốc chứ không phải Italia là để bán họ sau đó khi có lãi. Những cái tên đáng chú ý là Belfodil (20 tuổi, Bologna đưa về từ Lyon), Zohore (18 tuổi, Fiorentina/Copenhagen), Polo (17 tuổi, Genoa/Universitario), Bouy (18 tuổi, Juve/Ajax), Prosenik (19 tuổi, Milan/Chelsea), Novothny (17 tuổi, Napoli/Veszprem), Silva (19 tuổi, Novara/Palmeiras), Aquino (18 tuổi, Palermo/Belgrano), Lopez (18 tuổi, Roma/Nacional Montevideo), Campos và Carrasco (21 tuổi, Udinese/Audax Italiano)…

 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X