Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thất bại của Italia: World Cup không có chỗ cho sự tự mãn

Thứ Bảy 21/06/2014 18:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mario Balotelli viết trên mạng xã hội Twitter rằng anh ta muốn có một nụ hôn lên má từ Nữ hoàng Anh nếu Ý hạ Costa Rica (và cả Uruguay trận sau nữa) để giúp tuyển Anh đi tiếp. Nữ hoàng Anh được cứu. Nhưng tuyển Anh thì không...

World Cup không có chỗ cho những kẻ tự mãn, dù đó là ai. Chỉ có sự nghiêm túc trong mọi bước đi mới mang một đội bóng đến nơi họ cần đến. Điều đó thể hiện ở Costa Rica tại giải này. Ai cũng nghĩ họ là rổ đựng bóng trong bảng đấu có 3 đội từng vô địch World Cup. Nhưng đội bóng từ đất nước chỉ có 5 triệu dân đã hạ 2 đội trong số đó để kiểm soát bảng đấu này. Cần nhớ trong lịch sử 84 năm World Cup, mới chỉ có 8 đội từng vô địch.

Tuyển Ý đã làm nhiều điều để tránh đi tâm trạng tự mãn trước trận đấu này. Daniele De Rossi nói trước trận: “Bạn không thể nghĩ Ý hạ Costa Rica dễ dàng chỉ bởi vì chúng tôi được gọi là Ý”. HLV Cesare Prandelli nói rằng trận này là trận ông lo ngại nhất kể từ khi có kết quả bắt thăm bảng đấu vào mùa đông năm ngoái. Giới truyền thông tin ông nói như vậy để các cầu thủ tập trung và đảm bảo họ không đánh giá thấp đối thủ hơn là coi trọng Costa Rica.

Mario Balotelli đã bỏ lỡ 2 cơ hội khá rõ rệt cho tuyển Italia
Mario Balotelli đã bỏ lỡ 2 cơ hội khá rõ rệt cho tuyển Italia


Nhưng có lẽ sự tập trung của các cầu thủ Ý đã mất đi phần nào. Nếu không thì tại sao họ không thực thi được thứ bóng đá “tiki-talia” trong trận hạ tuyển Anh được đánh giá mạnh hơn Costa Rica? Nếu không thì tại sao Balotelli thiếu nắn nót khi 2 lần anh đối mặt với thủ môn Costa Rica?

Thật ra, bên cạnh sự tập trung chưa đúng mức, một số xáo trộn về nhân sự khiến Ý không thực thi được “tiki-talia” trong trận này. Matteo Darmian từ cánh phải chuyển sang cánh trái để Giorgio Chiellini vào giữa đá trung vệ. Sự phối hợp tốt giữa Darmian và Antonia Candreva bên cánh phải là một trong yếu tố giúp Ý thắng Anh tuần trước. Ignazio Abate vào cánh phải trận hôm qua không tạo ra hiệu ứng tương tự nữa.

Mất phong độ và thường phải ngồi dự bị ở Milan vào cuối giải, Abate thường đứng sai vị trí và có lỗi trong bàn thua của tuyển Ý khi để xổng Junior Diaz xuống tạt bóng cho Bryan Ruiz đánh đấu hạ thủ môn Gianluigi Buffon. Tuyến dưới khiến tuyến giữa không yên tâm chơi thứ bóng đá họ muốn.

Ở tuyến giữa, Thiago Motta thay chỗ Marco Verratti thiếu thể lực. Motta chơi tốt nếu với nhiệm vụ phải kèm cặp ai đó hay đánh chặn ở tuyến giữa. Nhưng Motta không đủ sức bật như người đồng đội trẻ ở Paris St Germain trong việc đưa bóng lên phía trước và trao đổi các đường chuyền mượt mà với Andrea Pirlo. Tuyển Ý vì thế mà chơi chậm, dễ đoán hơn.

Costa Rica đã chơi một trận phòng thủ hoàn hảo, đúng phong cách người Ý mà HLV Jorge Luis Pinto thú nhận rằng ông học được từ Juventus và chính Prandelli. Hàng thủ của họ chủ động chơi cao hơn và đồng bộ khi lên xuống, đưa các cầu thủ Ý vào thế việt vị đến 11 lần. Chỉ có kỷ luật tuyệt vời mới làm được điều đó.

Hàng thủ đó vẫn đứng vững bất chấp hiệp hai, tuyển Ý chơi với 4 tiền đạo khi Antonio Cassano, Lorenzo Insigne, Alessio Cerci được tung vào sân. Hàng thủ đó làm điểm tựa vững cho những đợt tấn công tốc độ, bùng nổ, quyết đoán.

Trong 4 năm qua, mới chỉ có 3 đội là Tây Ban Nha, Brazil và Costa Rica đánh bại được Ý. Thế nên, Costa Rica xứng đáng giành được sự tôn trọng của tất cả mọi người. World Cup 1990 tại Ý, Costa Rica đã hạ Scotland và Thụy Điển mạnh hơn để vượt qua vòng bảng.

Với đội Ý, đây hoàn toàn không phải là trận thua tủi nhục như khi họ gánh chịu trước Bắc Triều Tiên vào năm 1966. Lượt cuối, hai đội cựu vô địch World Cup là Ý và Uruguay phải đấu với nhau để tranh vé còn lại vào vòng 1/8. Một trận hòa như tại Confederation Cup mùa hè năm ngoái giữa hai đội là đủ cho Ý vì họ hơn về hiệu số bàn thắng bại. Nghe có vẻ đơn giản? Hãy hỏi Luis Suarez và Edinson Cavani.

Xem thêm: Italia vs Malta

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X