Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện chiến thuật: Những tam giác sắt của Croatia

Thứ Sáu 13/06/2014 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Gạt đi những tranh cãi về trọng tài, về những quyết định nặng tay,... Brazil đã có một ngày mờ nhạt về mặt chiến thuật hơn so với Croatia.

Brazil - Tập trung bóng cho Neymar

Không có gì khó hiểu khi Neymar tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp trong trận mở màn. Ngay từ những phút đầu trận, Neymar đã được chọn làm chủ công của Brazil một cách rõ rệt. Mọi điểm nóng trên sân hầu như đều qua chân "tiểu Pele". Neymar được tự do di chuyển, qua người, dứt điểm... Nói tóm lại, Neymar được quyền làm mọi thứ và những đồng đội xung quanh chỉ có nhiệm vụ tiếp bóng thật tốt.

neymar brazil
Sự tỏa sáng của Neymar đã phần nào làm mờ đi những khiếm khuyết về chiến thuật của
ĐT Brazil 

Ngay như bàn mở tỉ số, Oscar rất nỗ lực cũng là để tiếp bóng cho Neymar ghi bàn. Ở bàn thứ hai, không ai giành penalty với Neymar hết. Ngay trong trận mở màn, HLV Scolari đã xây dựng lối chơi cho Brazil với phong cách "Neymar và phần còn lại". Nên nhớ Oscar thi đấu rất hay trong cả trận nhưng phải đến khi Neymar rời sân, tiền vệ này mới có cơ hội trở về vị trí hộ công quen thuộc để rồi tỏa sáng với một bàn thắng đến từ pha phản công nhanh.

HLV Scolari vốn định áp dụng lối đá phản công nhanh cho Brazil nhưng trong một ngày Croatia chủ động lùi thấp đội hình, Selecao lại vận hành lối chơi không tốt. Brazil thiếu đi tính kết dính và sự sáng tạo. Không ít lần trong trận vừa qua, các cầu thủ Brazil không hiểu ý nhau hoặc chuyền sai địa chỉ. Mặc dù chiến thắng nhưng từ trận đấu này, Brazil vẫn cần cải thiện rất nhiều về mặt chiến thuật.

Croatia - Những hình tam giác

Trước một Brazil hùng mạnh, Croatia đã thua vì sự thiếu nhất quán về chiến thuật. Trong những phút đầu trận, Croatia chủ động lùi sâu phòng ngự rồi tìm cách khoét vào hai cánh của đối phương, nơi mà Dani Alves và Marcelo đều thường xuyên dâng cao để lộ những khoảng trống. Chính từ một tình huống như vậy, Croatia đã có bàn mở tỉ số.

Trận này, Croatia thường xuyên giữ cự li phòng ngự theo những hình tam giác. Mỗi khi một cầu thủ Brazil có bóng, một hình tam giác giữa ba cầu thủ Croatia được thiết lập. Một người ép vào ngăn chặn, một người chủ động kèm cầu thủ ở ngoài. Đỉnh còn lại của hình tam giác sẽ đợi để cắt những quả chọc khe hoặc sẵn sàng lao vào áp sát hỗ trợ nếu đồng đội thứ nhất bị đối phương đi bóng vượt qua.

Modric và Rakitic chưa phối hợp tốt như những gì HLV Kovac mong đợi
Modric và Rakitic chưa phối hợp tốt như những gì HLV Kovac mong đợi

Lối đá phòng ngự này đã gây khó khăn cho Brazil trong những phút đầu trận. Còn về mặt tổ chức, Croatia cũng chủ động tạo nên một "tam giác sắt" với Modric - Rakitic đá ngay trước hàng hậu vệ còn Kovacic chơi nhô cao hơn, tạo thành thế cô lập tiền vệ trung tâm của đối phương ở khu trung tuyến. Ý đồ của Croatia là buộc Brazil phải triển khai bóng sang hai cánh, nơi mà một tam giác khác đã được thiết lập để chờ sẵn.

Ngay cả trong tấn công, Croatia cũng triển khai theo xu hướng đó. Tiền vệ trung tâm chuyển bóng sang cánh, cầu thủ ở biên sẽ tìm cách nhanh chóng căng ngang để tiền đạo dứt điểm. Rất nhiều pha tấn công của Croatia lộ rõ ý đồ này. Tuy nhiên, hai cầu thủ chạy cánh là Olic và Perisic lại thiếu đi tốc độ cùng khả năng gây đột biến. Nếu không, chắc chắn hàng thủ Brazil sẽ có một ngày làm việc vất vả.

Ngoài ra, Croatia cũng sử dụng chiến thuật "doppio Regista" với hai tiền vệ sáng tạo lùi sâu để tăng cường khả năng kiểm soát bóng, với Rakitic và Modric đều là mẫu tiền vệ giàu sáng tạo nhưng lại thiếu đi khả năng cơ bắp. Tuy nhiên, Rakitic đã thi đấu không thực sự tốt khiến ý đồ của HLV Niko Kovac bị phá sản, đồng thời cũng khiến khu trung tuyến Croatia thiếu đi sự cân bằng.

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X