Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Filip: Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của bóng đá VN 2023

Thứ Sáu 09/02/2024 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam đã bước qua năm 2023 không thực sự thành công và không có quá nhiều điều nổi trội. Thế nhưng, sự kiện thủ môn Nguyễn Filip nhập tịch và thi đấu trong màu áo ĐTQG Việt Nam lại là nét chấm phá cho bức tranh có phần ảm đạm của bóng đá nước nhà trong năm 2023.

Hưởng trái ngọt sau gần 1 thập kỷ

Là cầu thủ con lai có bố là người Việt nhưng vì nhiều lý do mà việc nhập tịch của Nguyễn Filip đã diễn ra không suôn sẻ. Phải đến khi LĐBĐ Việt Nam (VFF) có chính sách mở cửa với các cầu thủ Việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam, cơ hội mới mở ra với thủ thành sinh năm 1992.

Theo đó, Nguyễn Filip cập bến CLB Công an Hà Nội mà không tốn suất ngoại binh. Đội bóng ngành công an cũng giúp rất nhiều trong quá trình nhập tịch thành công của cầu thủ này.

Sau quãng thời gian kéo dài gần đến gần 1 thập kỷ, Nguyễn Filip cuối cùng cũng được công nhận là công dân Việt Nam.

Nguyen Filip
 

Không những vậy, Nguyễn Filip còn thực hiện hoá giấc mơ lớn nhất của mình, đó là khoác áo ĐTQG khi cùng ĐT Việt Nam dự Asian Cup 2023.

“Đây là khoảnh khắc tuyệt vời với tôi. Sau 9 năm, tôi đã nỗ lực để có quốc tịch Việt Nam, để rồi ước mơ thành hiện thực sau hành trình chờ đợi rất dài vào tuần trước. Tôi rất hạnh phúc, còn với gia đình là cảm giác tự hào rất lớn.

Đây là bước tiến vô cùng quan trọng với sự nghiệp của tôi. Tôi có thể cảm nhận niềm vui của các thành viên trong gia đình. Với mọi cầu thủ, việc được triệu tập lên ĐT quốc gia là điều tuyệt vời. Đó là mục tiêu tôi luôn hướng đến”, Nguyễn Filip từng thổ lộ.

Tại Asian Cup 2023, thủ môn Nguyễn Filip đã có cơ hội để phô diễn tài năng của mình. Tất nhiên, vẫn có những thời điểm người gác đền sinh năm 1992 chưa xử lý tốt nhưng nhìn chung, màn ra mắt ĐT Việt Nam của Nguyễn Filip là không hề tệ.

Nguyễn Filip Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của bóng đá VN 2023 1
Nguyễn Filip đã có màn ra mắt ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023

Với thể hình và trình độ của mình, thủ thành sinh năm 1992 được nhận định là nhân tố mà HLV Troussier đang tìm kiếm để phát triển lối chơi của ĐT Việt Nam, nhất là trong khâu triển khai bóng, phát động tấn công từ hàng thủ.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của thủ môn từng có nhiều năm chinh chiến ở châu Âu như Nguyễn Filip hứa hẹn sẽ thúc đẩy các thủ môn khác phát triển, có thêm động lực phấn đấu hơn nữa.

Và cũng từ đó, tuyển Việt Nam có thể hưởng lợi thế, gia tăng sức mạnh nơi hàng phòng ngự.

Hiệu ứng “Nguyễn Filip”

Sau thành công của thủ môn Nguyễn Filip, đã có nhiều hơn những cầu thủ Việt kiều bày tỏ mong muốn cống hiến cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Mới nhất là trường hợp của thủ môn Patrik Lê Giang. Hy vọng rằng, không chỉ ở vị trí nơi hàng thủ mà còn ở nhiều vị trí khác, đặc biệt là ở hàng tấn công.

Có một thực tế rằng, so với các cầu thủ trong nước, các cầu thủ có yếu tố nước ngoài như Văn Lâm hay Nguyễn Filip vượt trội hơn hẳn về thể hình, thể lực, tốc độ cho tới các kỹ năng xử lý bóng nhờ được đào tạo bài bản khi ở nước ngoài.

Bởi vậy nếu có sự phục vụ của thêm những cầu thủ Việt kiều, khi ấy sức mạnh của đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ được gia tăng đáng kể.

Nguyễn Filip Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của bóng đá VN 2023 2
Patrik Lê Giang đặt tham vọng khoác áo ĐT Việt Nam sau trường hợp của Nguyễn Filip

Dẫu vậy, việc khai thác tối đa nguồn lực từ các ngôi sao Việt kiều không phải là điều dễ dàng. Bởi các cầu thủ thi đấu ở nhiều nơi trên thế giới, chính sách nhập tịch vẫn còn là rào cản với họ. Bên cạnh đó, tài năng của nhóm cầu thủ này chưa được kiểm chứng.

Trong quá khứ, cựu thuyền trưởng của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng từng nhiều lần đích thân đi “xem giò” những cầu thủ Việt kiều thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên, vì vướng mắc nhiều vấn đề mà chưa có cái tên nào được vị chiến lược gia người Hàn Quốc đặt vấn đề.

Hành trình gần một thập kỷ không ngừng chờ đợi và nỗ lực của Nguyễn Filip sẽ ít nhiều truyền cảm hứng đến những cầu thủ con lai mang gốc gác người Việt Nam.

Và trên hết, bản thân các cầu thủ cũng cần quyết tâm, khát khao phục vụ quê hương cháy bỏng và không bỏ cuộc như trường hợp của Nguyễn Filip.

Bởi chỉ có như vậy, những cầu thủ Việt kiều mới nắm được cơ hội thực hiện giấc mơ được thi đấu cho màu cờ sắc áo đội tuyển Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X