Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng thầm lặng: Xavi, khối óc vĩ đại!

Thứ Hai 30/05/2011 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh không được UEFA và người hâm mộ chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất, mà nó thuộc về Messi; anh cũng không phải người đầu tiên trong đội hình Barca nâng cao chiếc Cúp. Nhưng trong đêm mà Wembley trở thành Thiên đường của Barca, không một ai thực sự nổi bật hơn Xavi.

>>> Messi - Người xuất sắc nhất: Với Leo, cuộc chiến là cuộc chơi
>>> "Kiến trúc sư" Guardiola: Hãy gọi anh là Tổng lãnh thiên thần!
>>> Barcelona: Từ Rome đến London

Tại VCK World Cup 2010, Xavi không được đánh giá hết đóng góp của anh vào chức VĐTG đầu tiên trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Trong cuộc đua bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2010, Xavi thêm một lần nữa là kẻ thất bại, dù rằng anh xứng đáng hơn người đồng đội trẻ Messi (chính ngôi sao trẻ người Argentina cũng thấy bất ngờ khi được trao QBV, và cho rằng Xavi xứng đáng hơn).

Nhưng Xavi có bao giờ kêu ca về điều đó? Hoàn toàn không! Xavi luôn là vậy, im lặng và làm việc. Chính phẩm chất ấy càng khiến Xavi thêm vĩ đại trong mắt người hâm mộ khắp thế giới, chứ không riêng gì các CĐV Barca.

Xavi: Người hùng thầm lặng không thể thay thế tại Barcelona

Mỗi khi xuất hiện trên sân, Xavi luôn hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ của mình, thậm chí là làm nhiều hơn cả những kỳ vọng mà mọi người đặt lên vai. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mà trong đó vị trí thi đấu và bản tính rất trầm lặng, Xavi luôn chịu thiệt thòi hơn so với những người khác mỗi khi xét về khía cạnh của từng cá nhân.

Ở Wembley đêm 28/5, khi Barca bước lên thiên đường thứ 4, Leo Messi đã được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Champions League lần thứ 56. Nhưng xét về vai trò xuyên suốt 90 phút và ảnh hưởng lên lối chơi, Xavi nổi bật hơn. Cho đến trước khi có pha bóng để đời (ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp trên đất Anh), Messi thi đấu chưa đúng sức, và thời gian sau đó anh cũng không thực sự bùng nổ.

Nhiều người nhận định bàn thắng của Messi là sự khác biệt của trận chung kết tại Wembley, bởi nó trực tiếp dập tắt ý chí chiến đấu của M.U. Càng ấn tượng hơn, khi pha ghi bàn ấy là giây phút thăng hoa của Messi, với những động tác xử lý gần như hoàn hảo. Điều đó đúng. Nhưng thực tế là trong thế trận hoàn toàn chủ động, Barca vẫn có thể chiến thắng nếu không có pha ghi bàn của Messi.

Trong khi đó, Xavi thể hiện ảnh hưởng của mình suốt thời anh gian hiện diện trên sân. Khi mà tinh thần của M.U là rất tốt và không ít lần sẵn sàng chơi đôi công với Barca, chính Xavi là người tạo ra khác biệt. Đường chuyền chính xác đến từng milimét của Xavi khiến cho hàng thủ đang chơi rất tốt của M.U hoàn toàn bị động, để rồi Pedro dễ dàng khuất phục van der Sar.

Pha bóng kiến tạo ấy thể hiện nhãn quan bậc thầy của Xavi, cũng như khả năng làm chủ tình huống. Một lần nữa người ta phải công nhận Xavi là bộ não vĩ đại của Barca, là nhân tố chính để đưa lối đá tiqui-taca lên thành một thứ bóng đá nghệ thuật (những pha ăn vạ của Busquets - không diễn ra trong trận CK - chỉ là con sâu làm rầu nồi canh; không vì thế mà có thể phủ nhận vẻ đẹp của Barca và tiqui-taca).

Mặc dù M.U đã gỡ hòa chỉ 7 phút sau khi bị dẫn trước, nhưng đường chuyền của Xavi cho Pedro đã làm sáng tỏ một vấn đề mà nhiều người đang tranh cãi: Barca ở địa vị cao hơn rất nhiều so với “Quỷ đỏ”.

Vai trò của Xavi tất nhiên không chỉ dừng lại ở pha kiến tạo ấy. Trong 90 phút trên sân, Xavi đã thực hiện 148 đường chuyền, nhiều hơn 1/3 tổng số đường chuyền của đội hình M.U (403). Trong số đó, chỉ 7 lần Xavi chuyền sai địa chỉ, và 141 lần bóng được đưa đến đúng vị trí của các đồng đội, với hiệu suất lên đến 95,3% (một so sánh nhỏ: Iniesta chuyền 107, hỏng 9; Messi là 92 và 8).

Ở Wembley, trước khi Barca bước lên bục vinh quang, Xavi cũng là người di chuyển quãng đường dài nhất, lên đến 11,95 km. Để làm nên những điều kỳ diệu đó, Xavi chỉ dựa vào tài năng cũng như khối óc siêu việt của mình, và không một lần phải phạm lỗi với đối phương. Nói tóm lại, Xavi quá vĩ đại!
 

Con số

148 Xavi là cầu thủ thực hiện được nhiều đường chuyền nhất trong trận Chung kết. Tổng cộng, anh đã có 148 đường chuyền, với tỉ lệ thành công lên tới 95,3%. Người chuyền nhiều nhất bên phía M.U là Rio Ferdinand chỉ có 51 đường chuyền.

11,95 Tổng quãng đường, tính bằng km, mà Xavi đã di chuyển trong suốt trận đấu. Anh cũng là cầu thủ hoạt động nhất trên sân. Bên phía M.U, cầu thủ chạy nhiều nhất là Ryan Giggs "chỉ" di chuyển hơn 11 km.



 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X