Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Mata: Đá như thế mà không đủ trình lên tuyển?

Thứ Bảy 20/10/2012 23:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juan Mata đang có những tháng ngày tươi đẹp nhất trong sự nghiệp của mình ở Chelsea. Không một ai và không một đối thủ nào có thể chặn được "cơn điên" của tiền vệ người Tây Ban Nha này. Stoke, Wolves, Arsenal, Nordsjaelland, Norwich và bây giờ là Tottenham lần lượt trở thành nạn nhân của anh.

Một cầu thủ vừa chuyền tốt (7 pha kiến tạo) lại nổ súng ầm ầm (6 bàn) như thế tại sao có thể bị Del Bosque bỏ rơi phũ phàng đến như vậy?

Dứt điểm quá khiếp

Mùa Hè vừa qua, Abramovich đã bỏ ra hơn 80 triệu bảng để tân trang lại đội hình. Phần lớn trong số tiền ấy dùng để đại tu hàng tiền vệ với những cái tên không hề tầm thường chút nào. Hazard, người được Zidane hết lòng ca ngợi và là mục tiêu của không dưới ba ông lớn, đã đến với Chelsea. Oscar, truyền nhân của Kaka, người đã tỏa sáng lung linh ở Thế vận hội dưới màu áo Olympic Brazil, cũng không ngần ngại phủ lên mình màu áo xanh. Và cả Marin, tiền vệ được ví như là Messi của bóng đá Đức, nhà ĐKVĐ Châu Âu cũng rước về nốt. Thế mà rốt cuộc, người mà Chelsea đang phải nhờ cậy trong suốt thời gian vừa qua lại là...Juan Mata, sản phẩm được đem về từ triều đại của Andre Villas-Boas.

Điều đáng chú ý hơn, The Blues không chỉ lệ thuộc Mata ở những đường chuyền sắc sảo mà còn khả năng săn lùng những bàn thắng.

Juan Mata đang thăng hoa ở Chelsea
Juan Mata đang thăng hoa ở Chelsea

Xét về mặt kỹ thuật, Juan Mata không hề quá vượt trội so với Hazard hay Oscar. Điểm khác biệt lớn nhất mà Mata tạo ra là khả năng dứt điểm, săn bàn đều đặn. Hazard chỉ có đúng một bàn vào lưới Newcastle. Oscar cũng chẳng khá hơn, một cú đúp vào lưới Juventus. Mata còn làm được nhiều hơn thế khi liên tục lập công trong 5 trận đấu liên tiếp. 3 bàn ở Premier League trong đó có cú đúp vào lưới Tottenham vừa qua, 2 bàn ở Champions League, 1 bàn ở Cúp Liên Đoàn. Với phong độ làm bàn như diều gặp gió thế này, Roberto Di Matteo nên thử mạo hiểm xếp Juan Mata đá trung phong cắm, thay vì vị trí sở trường của một chuyên gia chạy cánh.

Nói một cách khác, Juan Mata đang khiến Chelsea tạm quên đi những nỗi lo lắng nơi hàng công. Fernando Torres dù đã có 3 bàn, nhưng anh vẫn chơi quá phập phù và số cơ hội mà anh bỏ lỡ thậm chí gấp nhiều lần. Không ít lần trong những trận đấu đã qua El Nino làm khổ các đồng đội bởi những pha xử lý vô duyên, thiếu sự tinh tế.

Del Bosque đã sai lầm?

Không chỉ ăn đứt hai tân binh Oscar và Hazard, hiệu quả dứt điểm của Mata thậm chí... còn ăn đứt so với những tiền vệ nổi bật nhất của Tây Ban Nha mà HLV Del Bosque vừa triệu tập cho chiến dịch vòng loại World Cup 2014 vừa qua. Ở Arsenal, Santi Cazorla mới có 2 pha lập công. David Silva, người có cùng vị trí và phong cách chơi với Juan Mata, thậm chí chưa kiếm nổi dù chỉ một bàn thắng cho Man City. Đó cũng là tình cảnh của Iniesta ở Barcelona. Đồng đội của Iniesta là Fabregas thì có khá hơn nhưng cũng chỉ sút tung mành lưới đối phương 3 lần. Mà ai cũng biết, vai trò làm bàn của các tiền vệ ở La Roja quan trọng như thế nào trong sơ đồ không tiền đạo mà Ngài râu kẽm đang áp dụng.

Vậy thì còn điều gì khiến Vicente Del Bosque cảm thấy khó khăn để đưa ra lời triệu tập Juan Mata trở lại ĐT Tây Ban Nha? Liệu Ngài râu kẽm có cảm thấy chút gì hối tiếc không khi để quên một vũ khí săn bàn lợi hại của mình ở nước Anh. Nếu Mata còn nổ súng ở những trận đấu quan trọng khác như trận chiến M.U vào Chủ Nhật tuần sau, ông còn dám ngó lơ anh nữa hay không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X