Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Jovetic: “Tiểu Kaka” ở thành Florence!

Thứ Năm 01/10/2009 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Stevan Jovetic chạy ra đường biên ăn mừng bàn thắng theo kiểu Kaka vẫn hay làm (với hai ngón tay giơ lên cảm ơn Chúa), sẽ rất nhiều người chẳng buồn nghĩ tới việc phê phán xem anh có bắt chước tiền vệ người Brazil hay không. Bởi thực sự là ngoài mái tóc dài xoăn tít bồng bềnh của một ngôi sao nhạc Rock, người ta không nhận ra được bất cứ điểm khác biệt nào giữa Kaka và tiền vệ trẻ người Montenegro.

Vẫn những pha chạm bóng tinh tế, vẫn những pha tăng tốc bất thần để loại bỏ các hậu vệ một cách nhanh gọn nhất có thể, vẫn những cú ngoặt bóng đầy cảm giác và nụ cười thánh thiện như của một thiên thần nở trên môi, Jovetic làm người ta phải hoài niệm về những ngày Calcio còn Kaka. Trong một đêm mà nhà vô địch Serie A Inter đã may mắn “thoát chết” trên đất Nga, chính chàng trai 20 tuổi ấy đã là người cứu rỗi danh dự cho một nền bóng đá từng được xưng tụng là nơi hội tụ của những siêu sao bóng đá thế giới. Trong một năm mà những biểu tượng của Serie A lần lượt bỏ đi, Jovetic lại trở thành người giữ lửa cho niềm tin Calcio trên đấu trường châu Âu.

 


Chàng trai người Montenegro đã biến Artemio Franchi thành sân khấu của riêng mình, khiến những ngôi sao như người đồng đội Adrian Mutu hay ngay cả Steven Gerrard của Liverpool trở thành những cái bóng mờ. Jovetic giống như một nỗi kinh hoàng thường trực đối với các hậu vệ đến từ Merseyside, bởi mỗi khi “The Viola” tập kích, anh luôn là người xuất hiện bất ngờ nhất, thoắt ẩn thoắt hiện như một bóng ma giữa phòng tuyến của Liverpool. Giống như Kaka, anh không ỷ lại vào kỹ thuật cá nhân, mà dường như có biệt tài bẩm sinh “bắt” những người xung quanh cuốn vào lối chơi của mình bằng sự thông minh và hợp lý trong từng pha chạm bóng. Như một viên nam châm có từ trường đủ để siết những mảnh ghép quanh anh thành một khối kết cấu vững bền.

Đó là phẩm chất thiên tài của một số mười, vị trí tưởng chừng đã “chết” trong bóng đá hiện đại. Song khác với quan niệm thông thường cho rằng một “Trequartista” thì luôn phải chơi hộ công, Jovetic đã chứng tỏ rằng chỉ cần được giao nhiệm vụ kết nối tuyến giữa và hàng công, anh có thể tạo nên phép màu từ bất cứ đâu, dù là biên phải, biên trái hay đứng tại vị trí chuẩn mực của một “số mười”. Thực tế là ở Fiorentina, Cesar Prandelli luôn “để dành” một suất đá tự do cho người mà ông tin tưởng nhất sẽ làm tròn nhiệm vụ trở thành tâm điểm trong những pha tổ chức của đội bóng. Trước đây, vai trò ấy được dành cho Mutu, và một phần có thể được đảm nhiệm bởi Martin Jorgensen. Jovetic đã đẩy tiền vệ người Đan Mạch lên ghế dự bị từ lâu, và giờ đây khiến Mutu phải cắn răng thích ứng với vai trò...tiền đạo cắm.

Thế nhưng không ai phàn nàn vì sự ưu ái của Prandelli dành cho anh, bởi thực tế là Jovetic đã một mình gánh lấy vai trò sáng tạo của cả đội lẫn trọng trách săn bàn khi cần thiết trong quãng thời gian Mutu chấn thương, hay lúc Alberto Gilardino vắng mặt (treo giò) trong chiến thắng vừa qua. Tiền vệ người Montenegro mới 20 tuổi, nhưng đã chơi kinh nghiệm hơn cả một cầu thủ ngoài 30 trong tình huống làm bàn đầu tiên. Bộ tứ vệ của Liverpool, mà thành viên nào trong đó cũng sở hữu tuổi đời và tuổi nghề vượt trội so với Jovetic, đã dễ dàng bị anh “xỏ mũi” trong tình huống đánh bẫy việt vị...trượt. Chỉ cần tinh quái lùi lại một bước chấn, Jovetic đã khiến chính hàng thủ của đội khách mắc bẫy, từ đó thoát xuống thoải mái “giải quyết” nốt thủ thành Jose Reina.

Thế nhưng, sự “bao đồng” ấy của anh cũng đem đến những mối lo lớn. Vừa phải lãnh trách nhiệm tổ chức, vừa phải đi bóng quấy rối, kiến tạo cho các đồng đội và còn trực tiếp đem về những bàn thắng, Jovetic cứ lao động mãi như thế cho đến lúc kiệt sức chăng? Đến lúc ấy, ai sẽ cứu rỗi Fiorentina và giữ lại niềm tin Calcio?

Hồ sơ Jo-Jo

Steven Jovetic, sinh ngày 2/11/1989 tại Titograd, Nam Tư cũ. Sau khi Montenegro tách khỏi Liên bang Nam Tư, Jovetic đã lựa chọn khoác áo đội tuyển Montenegro. Thuở nhỏ, Jovetic chơi cho đội trẻ FK Mladost của Montenegro. Sau đó, anh chuyển tới Partizan Belgrade, một trong những CLB lớn nhất tại Serbia và được mang băng đội trưởng khi mới 18 tuổi trước khi chuyển tới Fiorentina năm 2008. Anh cũng đã có 6 lần khoác áo đội tuyển Montengro, ghi 2 bàn. Tại Fio, anh được các CĐV đặt cho biệt danh là Jo-Jo nhờ kiểu tóc xù đặc biệt của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X