Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Người đặc biệt” thành “Người thất nghiệp”? Thì sao nào !?

Thứ Sáu 18/12/2015 02:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng phải tới khi Chelsea tụt xuống thứ 16 trên BXH Premier League với chỉ 1 điểm nhiều hơn nhóm nguy hiểm, Jose Mourinho mới bị chỉ trích. Ngoại trừ các CĐV The Blues và một vài cầu thủ của họ, gần như không ai là không dè bỉu hoặc ít nhất cũng tặng cho một cái bĩu môi (trong đó có cả người viết)  trước thành tích tệ kinh khủng của “HLV giỏi nhất lịch sử đội bóng” kể từ đầu mùa. Nhưng khi nhìn thấy dòng tít Chelsea sa thải Mou, lại nhìn vào hình ảnh khắc khổ với mái tóc ngày một bạc đi sau từng trận đấu của ông, bỗng dưng lại thấy ngập tràn một cảm giác xót xa.


Phải nói ngay tôi chưa bao giờ thích con người của HLV Jose Mourinho. Thành tích của ông bao gồm 2 chức vô địch Champions League, vô địch quốc gia ở tất cả những nơi đã đi qua như Bồ Đào Nha, Anh, Italia, Tây Ban Nha là không thể tin nổi, nhưng tính cách cùng những phát ngôn của ông phải nói là chẳng ai dám tin. Nhưng giờ đây khi nhìn lại tất cả những gì đã đi qua, lại thấy trong đầu dấy lên một câu hỏi: Mourinho đã sai ở đâu?

Mourinho ngang cao dau
Tài năng của Mourinho không ai có thể phủ nhận

Mou chính xác là một người đặc biệt không phải chỉ mình ông thừa nhận điều đó. Làm gì có ai to gan đến mức chống lại cả thế giới bóng đá chỉ để tốt cho đội bóng, cho những người nuôi sống mình. Hãy cùng ngược thời gian trở lại với vụ việc nổi cộm ngay trận ra quân tại Premier League của Chelsea trước Swansea, nơi Mou bị cáo buộc “tấn công” thô bạo nữ bác sĩ Eva Carneiro. Khi đó, trận đấu đã đi về cuối và chiến lược gia 52 tuổi đã vô cùng bực tức với Carneiro cùng trợ lý y tế Jon Fearn khi tự do chạy vào sân chăm sóc cho Eden Hazard dù ông cảm thấy là không cần thiết.

Khoan hãy nói tới việc chỉ trích Carneiro “bốc đồng và ngây thơ” của Mourinho là đúng hay sai, khi xem lại băng ghi hình chúng ta thấy rõ hình ảnh nữ bác sĩ của Chelsea đã tự do chạy vào sân không hề có sự tham khảo ý kiến của HLV trưởng. Và xét cả trên khía cạnh con người lẫn vai trò của một người sếp, Mou được phép chấn chỉnh lại cấp dưới của mình khi vi phạm nguyên tắc làm việc đã được đề ra. Có chăng vấn đề nằm ở chỗ Carneiro là một phụ nữ và những nhắc nhở của người quản lý đội bóng trở thành lạm dụng chức quyền và phân biệt đối xử.

Mou Eva
Vụ va chạm với người phụ nữ này khiến Mou điêu đứng

Chỉ bấy nhiêu thôi là đủ để hình ảnh Mou bị bôi đen trong mắt nhiều người. Và khi ông giở lại chiêu thức quen thuộc những cũng rất có kình lực của mình mang tên công kích, nó đã không còn tác dụng. Ấn tượng xấu của Mou trong vụ Carneiro vẫn còn nóng hổi và dù ông nói bất cứ điều gì cũng trở nên lố bịch. Sau trận thua đậm 0-3 Man City giữa tháng 8, “Người đặc biệt” vẫn nghĩ Chelsea chơi hay hơn và kết quả đó là giả dối. Với kết quả bóng đá bị thua 1-3 trước Everton 1 tháng sau đó, ông cho rằng Chelsea không may mắn. 2 lần phản ứng lại quyết định của các trọng tài trong những thất bại 1-3 trước Southampton và 1-2 trước West Ham chỉ mang lại cho Mou 2 án phạt tiền tổng cộng 90 nghìn bảng Anh cùng 1 trận bị cấm chỉ đạo của FA.

Chắc chắn những phản ứng đó là không thuyết phục và Mou cũng chỉ muốn lái cái nhìn của dư luận sang hướng khác. Ông đã lừa dối mọi người, lừa dối chính bản thân mình nhưng mục đích hướng đến cũng chỉ vì một tương lai tươi sáng cho Chelsea. Như thường lệ, dù có thành công trong trò chơi chỉ trích rồi đổ lỗi này hay không áp lực cùng cái nhìn của truyền thông cũng sẽ hướng về Mou và các cầu thủ Chelsea coi như bình an vô sự để tập trung thi đấu.
Chân dung nhóm quyền lực ra quyết định sa thải Jose Mourinho
(Bongda24h.vn) - Tối hôm nay (theo giờ Việt Nam) ban lãnh đạo cấp cao của Chelsea đã chính thức thống nhất việc chia tay Người đặc biệt sau một cuộc họp kín...

Nhưng lần này tính toán của Mou đã đi chệch với dự tính của ông. Trong thời gian cựu thuyền trưởng Real Madrid cầm “khiên và giáo” chiến đấu với bên ngoài từ truyền thông, trọng tài cho tới các cơ quan quyền lực như FA hay UEFA, các học trò lại tạo thành vòng tròn phía sau bao vây ông. Cái vòng vây ấy thực sự quá vững chắc và dù là “Người đặc biệt” cũng chẳng thể lọt qua được. Hãy thử tưởng tượng một đội bóng sẽ ra sao nếu như hơn một nửa thành viên ra sân không biết đá hoặc không chịu đá?

Ở vế đầu tiên, có thể nêu ngay ra Branislav Ivanovic. Tội lớn nhất của anh là… đã 31 tuổi, không còn nhanh nhẹn và chắc chắn dẫn tới trở thành một chiếc xe đạp cổ hít khói những chiếc xe hơi đời mới của đối phương mỗi lần ra sân. Còn lại có 5 thành viên khác dường như không ra sân để đá bóng mà để làm một số chuyện không ai rõ trừ họ trong suốt vài tháng qua.

HLV Mourinho bi sa thai boi chu tich Abramovich do cac cau thu Chelsea hinh anh 3
Bị học trò "phản bội" là điều Mou không thể ngờ

Có thể Mou đã mường tượng ra được một phần nào đó của sự thực nhưng ông vẫn không thể tin vào điều mình nghĩ. Lại cộng thêm những lời tán dương HLV trưởng lên mây xanh trong mỗi lần trả lời phỏng vấn từ những nhân vật bị tình nghi, ông lại tạm bỏ qua. Đó là lý do mà những Eden Hazard, Diego Costa, Cesc Fabregas, Nemanja Matic và John Terry dù phong độ sa sút thảm hại, bị từ các chuyên gia tới các CĐV chỉ trích nặng nề trong cuộc khủng hoảng tại Chelsea vẫn được Mou trao cơ hội ra sân.

Nhưng sau trận thua Leicester 1-2 cuối tuần trước, chân tướng sự việc đã lộ rõ. Mou không còn bị che mắt nữa, ông tố cáo Chelsea có những kẻ “phản bội” ngay trên sóng truyền hình Anh. Dù không nêu đích danh nhưng người ta cũng đoán ngay ra được là ai nếu phân tích 2 bàn thua của The Blues. Một tình huống Riyad Mahrez nhảy múa trong vòng cấm và dứt điểm ghi bàn khi trước mặt chỉ có một hậu vệ truy cản trong khi tiền vệ phòng ngự lại mất dạng. Matic đã ở đâu?
Mourinho nói gì trong buổi phỏng vấn cuối cùng trên cương vị HLV Chelsea?
(Bongda24h.vn) – Trong buổi trả lời phỏng vấn trên kênh BT Sport trước khi quyết định sa thải được BLĐ Chelsea đưa ra, chiến lược gia người Bồ khẳng định đây...

Ở bàn thua còn lại, chẳng thể hiểu tại sao trung vệ dạn dày kinh nghiệm như Terry lại di chuyển nghiệp dư đến vậy như thể mời Jamie Vardy lòn ra sau sút tung lưới nhà vậy. Một người đội trưởng, đã từng tuyên bố “ai chống đối HLV trưởng đừng hòng sống sót rời phòng thay đồ” như Terry thì nay cũng ra tay bán đứng. Rồi còn những Hazard ngang nhiên “Like” thông tin chuyển sang Real trên mạng xã hội, Fabregas thường xuyên làm phép tàng hình trên sân cộng với Costa thẳng tay ném áo tập về phía Mourinho, tất cả đều là những người hai mặt mười mươi.

Nhưng chiếc mặt nạ đã được lột ra và Mourinho, người nổi tiếng giỏi tề gia biết mình phải làm gì. Nhưng tiếc là ông lại chẳng thể chờ được tới kỳ chuyển nhượng mùa đông để dẹp loạn khi tỷ phú Roman Abramovich quyết định tuýt còi kết thúc cuộc đấu khi nó còn chưa thực sự diễn ra và phần thua thuộc về HLV trưởng. Mourinho đã bị Chelsea sa thải dù mới chỉ mới đặt bút ký hợp đồng mới có thời hạn 4 năm (tới 2019) mùa hè vừa qua.

HLV Mourinho bi sa thai boi chu tich Abramovich do cac cau thu Chelsea hinh anh 4
Mou vẫn sẽ ở trong trái tim các CĐV Chelsea

Nhưng với những đã xảy ra, Mou có thể ngẩng cao đầu rời Stamford Bridge không chỉ bởi ông được nhận khoản tiền đền bù hợp đồng kếch xù lên tới 40 triệu bảng. Trong cuộc khủng hoảng tại Chelsea, từ đầu tới cuối Mou dường như là một “nạn nhân” thay vì “thủ phạm”. Số phận của chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhưng thực ra lại không hoàn toàn được quyết định bởi chính ông. Nếu có ai đó chế giễu “Người đặc biệt” thành “Người thất nghiệp”, Mou có thể kiêu hãnh như thường thấy để nói rằng “Thì sao nào!?”.  

Còn nhớ vào tháng 9 năm 2007, chủ tịch Roman Abramovich cũng từng bồi thường số tiền lên tới 16 triệu bảng nhưng Mou đã quyết định ra đi trong tự trọng, không nhận một xu nào để rồi sau đó người đứng đầu Chelsea phải nhân dịp sinh nhật bù đắp cho ông một chiếc siêu xe Ferrari coi như cảm ơn. Lần này, các CĐV The Blues hẳn sẽ chẳng một lời oán trách nếu ông cầm 40 triệu bảng về tổ ấm của mình vui vầy với vợ cùng hai người con trong Giáng sinh này, quên đi mái tóc ngày một bạc trắng, những áp lực nặng ngàn cân đè lên đầu của nghề HLV bạc bẽo cùng đòn đau tới từ những kẻ “phản bội”…

Xem lại những hình ảnh đáng nhớ nhất của Mourinho ở nhiệm kỳ thứ hai ở Chelsea


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X