Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày này 32 năm trước: Paolo Rossi và thảm kịch Sarria

Thứ Bảy 05/07/2014 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, người Brazil đã đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng 2-1 trước Colombia. Nhưng những người từng trải qua ký ức ngày 5/7 của 32 năm về trước thì hẳn vẫn nhớ như in nỗi ám ảnh kinh hoàng về "thảm kịch Sarria".

Trận đấu đó cũng diễn ra trong một buổi chiều hè khi người Brazil với một thế hệ tài năng của những Falcao, Zico, Socrates... gặp thách thức mang tên Azzurri. Vào thời điểm đó, World Cup được chia ra làm hai vòng gồm vòng 1 giống như vòng bảng hiện nay nhưng một trận thắng chỉ được tính 2 điểm, còn hòa được tính một điểm. Chỉ có 6 bảng đấu và hai đội nhất bảng sẽ tiến vào vòng hai.

Vòng hai gồm bốn bảng đấu và mỗi bảng có ba đội, thi đấu vòng tròn một lượt với cách tính điểm tương tự như vòng một. Trong khi ĐT Italia tiến vào vòng hai một cách chật vật với ba trận hòa và thiếu chút nữa là bị loại thì hành trang của người Brazil ấn tượng hơn nhiều với ba trận toàn thắng. Trong đó có những trận, Selecao thắng đậm như 4-1 trước Scotland hay 4-0 trước New Zealand. Tiến vào vòng hai, cả hai đội đều đánh bại Argentina ở trận đầu tiên nên trận đấu giữa Italia và Brazil tại Barcelona được coi như trận chung kết của bảng C.

Một mình Paolo Rossi (áo xanh) đã nhấn chìm Brazil hùng mạnh khi đó
Một mình Paolo Rossi (áo xanh) đã nhấn chìm Brazil hùng mạnh khi đó

Trước khi trận đấu diễn ra, người Brazil dĩ nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều dựa trên những gì đã trình diễn. Bóng đá thập niên 80 vẫn tôn sùng lối đá tấn công duy mỹ và Brazil là một đại diện tiêu biểu. Chỉ cần một trận hòa, người Brazil sẽ tiến vào bán kết khi họ có hiệu số bàn thắng cao hơn so với Italia (Brazil thắng Argentina 3-1 trong khi Italia chỉ thắng sít sao 2-1).

Người dân Brazil khi đó đã chuẩn bị một lễ Carnival thu nhỏ khi họ tin tưởng tràn trề rằng với hành trang là 4 chiến thắng liên tiếp, nã vào lưới các đối thủ đến 13 bàn mà chỉ để thủng lưới 3 bàn, Italia sẽ không có bất cứ cơ hội nào phản kháng. Nhất là khi Brazil khi ấy đã "làm gỏi" Argentina của Maradona một cách đầy thuyết phục. Thậm chí, họ còn được đánh giá là đội bóng hay nhất Nam Mỹ kể từ những năm 1970 với lối đá đầy mê hoặc. Nhưng cuộc đời có ai đoán được chữ ngờ....

Paolo Rossi - Cái tên này đến tận bây giờ vẫn còn là nỗi ám ảnh với người Brazil. Bốn trận trước đó tại World Cup, Rossi chẳng ghi nổi một bàn nào. Thế mà trong một buổi chiều tà tại Barcelona, một mình Rossi lập một cú hattrick đẩy người Brazil xuống vực sâu của nỗi thất vọng. Những nỗ lực của Socrates hay Falcao trở nên thừa thãi. Người ta không tin nổi tại sao một Italia có phong độ phập phù có thể đánh bại được Brazil đang hừng hực khí thế như vậy.

Báo giới Brazil thậm chí còn sốc đến nỗi đặt tên sự kiện đó là "thảm kịch sân Sarria". Sau khi vượt qua Brazil, Italia tiếp tục đánh bại Ba Lan và Tây Đức một cách đầy thuyết phục để lên ngôi vô địch World Cup 1982. "Người hùng" Paolo Rossi năm đó giành luôn chiếc giày vàng với 6 bàn thắng (1 hattrick vào lưới Brazil, 1 cú đúp vào lưới Ba Lan và một bàn thắng trong trận gặp Tây Đức).

Ba thập kỉ sau, người ta hiểu được nguyên nhân của chiến thắng nằm ở chỗ người Italia biết sắp xếp đội hình một cách khoa học, hợp lý dựa trên sức mạnh của tập thể, thay vì một Brazil hùng mạnh có phần chủ quan với một thế hệ vàng tài năng.

Đúng 32 năm sau, con cháu của những Zico, Socrates... ngày ấy đã vượt qua "vật cản" Colombia để làm điều mà cha anh họ đã không làm được hơn ba thập kỉ trước, đó là tiến vào bán kết. Điều đáng nói, Brazil của World Cup 2014 đang phần nào giống với hơi thở của Italia - người người đã khiến trái tim Selecao tan nát ngày nào khi dựa trên nền tảng hàng phòng ngự.

Không có nhiều những ngôi sao tấn công xuất sắc, David Luiz và Thiago Silva - hai trung vệ thứ thiệt đã lập công đánh bại Colombia để giúp Brazil đi tiếp. Trong bối cảnh niềm hy vọng Neymar có thể mất World Cup vì chấn thương, Brazil đang cần lối chơi bài bản, khoa học và những nhân tố bất ngờ như Italia ngày nào để mang cúp vàng về quê hương của điệu Samba...

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X