Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngày mai, Serie A khởi tranh: Nếu Calcio là FIAT...

Thứ Sáu 21/08/2009 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
...thì chỉ trong vài năm nữa, calcio sẽ trở lại đỉnh cao vốn có. Điều quan trọng là cần kiên nhẫn, cần tỏ ra khôn ngoan trong tài chính và chuyển nhượng, và cần những con người xuất sắc có khả năng đưa nó thoát khỏi khủng hoảng, như Sergio Marchione, nhà quản lí xuất sắc của FIAT.

Năm năm về trước, FIAT cũng không khác calcio bây giờ. Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất Italia và đứng trong số 5 công ti hàng đầu châu Âu ấy đứng trên bờ vực phá sản. Sản xuất đình đốn, mác xe FIAT xuống uy tín, cổ phiếu trên thị trường giảm sút từng ngày, niềm tự hào của nền công nghiệp Italia trở thành một nỗi hổ thẹn. Thế rồi Marchionne xuất hiện, với một loạt sáng kiến về công nghệ, tài chính và tiếp thị để rồi bây giờ FIAT hồi sinh và không ngừng mở rộng thị trường ra khắp các lục địa. Bài học của FIAT là một điều thấm thía đối với calcio vào thời điểm hiện tại, khi những nỗi đau đớn và thất vọng của Calciopoli 3 năm trước vẫn chưa phải là điểm tận cùng, vì mùa bóng tới, sự xuống cấp của thương hiệu “giải VĐ hay nhất thế giới” một thời càng trở nên kinh khủng và không biết sẽ còn rơi tự do đến bao giờ.

Liệu những ngôi sao như Diego có giúp Serie A lấy lại sự hấp dẫn của mình

Đấy là Serie A đầu tiên sau 5 năm không có Ibrahimovic, 6 năm không Kaka, 13 năm không Nedved, 14 năm không Ancelotti, 1/4 thế kỉ không Maldini. Calcio mất đi quá nhiều về hình ảnh và chất lượng của nó, nhưng cũng chưa hề thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính. Đến Milan cũng phải bán đi Kaka để lấp những lỗ hổng tài chính và Berlusconi lần đầu tiên sau nhiều năm nói đến việc cắt giảm quỹ lương. Calcio vẫn nợ 2 tỉ euro, một loạt các CLB lớn ngắc ngoải và làn sóng khủng hoảng tác động nghiêm trọng đến những đội bóng hạng trung và nhỏ. Khi Serie A chỉ còn 1 ngày nữa là khởi tranh, vẫn có tới 3 đội bóng không có nhà tài trợ trên áo đấu (Bari, Bologna, Lazio). Cũng là Bari, Bologna và Roma trong những ngày qua chìm trong vòng xoáy của những lời khẳng định và phủ nhận về việc trao tay cho chủ mới người nước ngoài. Chủ của Catania và Siena cũng không còn đủ khả năng gánh vác đội bóng nữa, khi niềm đam mê bóng đá bị đè nát bởi những nỗi lo lắng về tiền bạc. Ngày nhà đầu tư người Mỹ Tim Barton đổ bộ xuống Bari để chính thức mua CLB, các tifosi của đội bóng miền Nam đã chào đón ông như người anh hùng.

Chỉ còn Moratti chống lại xu thế khủng hoảng. Ông bán đi Ibra để cân bằng thu chi, song lại hứa sẽ mua thêm cầu thủ (Sneijder) và quỹ lương của Inter bằng 4 đội trung bình cộng lại. Nhưng Moratti cũng hiểu rằng Inter không giống như những vòi bơm xăng của tập đoàn nhà ông, khi cuộc khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng gì đến ngành chế xuất dầu mỏ. Tình hình chưa đến nỗi tệ như hè 2003, khi đến chính phủ Italia cũng tìm cách lách luật để cứu một loạt CLB khỏi phá sản, nhưng cơn gió khủng hoảng vẫn thổi ở khắp các hạng dưới. Mùa hè này, có đến 8 CLB ở Lega Pro (Serie C cũ) phá sản. Làm ăn thua kém và những nỗi lo sợ phá sản là lí do khiến Lega Calcio chia tách thành 2, với Serie A và Serie B từ nay đường ai nấy đi, nhưng những nguyên tắc cơ bản của thị trường, trong đó có marketing, xây dựng các chiến lược phát triển trung hạn và dài hạn, vẫn là con số 0 với người Italia. Việc một loạt các CLB Serie A hào hứng nhắc đến các dự án SVĐ cũng chẳng có ý nghĩa gì. Tất cả chỉ là những dự án trên giấy, bởi ngoài Juve tự bỏ tiền túi ra xây, những đội khác đều phải ngửa tay xin tiền nhà nước. Chẳng ai tin rằng trong thời buổi suy thoái kinh tế này, xây SVĐ lại là ưu tiên của một chính phủ lúc nào cũng lủng củng và thiếu ổn định như của Italia.

Sự thật là calcio đã co lại về kinh tế như một quả bóng rách, hậu quả của hơn 20 năm liên tục phát triển quá nóng và làm ăn gian lận. Nhưng nhìn vào thực tế thì làn gió nóng ấy chưa khủng khiếp bằng ở Anh và TBN. M.U nợ 780 triệu euro, Liverpool 410 triệu, Chelsea tới 935 triệu. Cả Liga nợ gần 3 tỉ euro và trước sau gì quả bóng cũng sẽ nổ tung sau khi xẹp xuống như đã xảy ra với calcio, hiện đang ở thời điểm ngấm đòn. Với sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng thất bại của các tifosi, cơn bão rồi cũng sẽ qua và rồi calcio cũng sẽ trở lại, nhưng theo cách nào, cách chờ đợi các nền bóng đá kia nổ tung để rồi vượt lên họ? Chưa thể có câu trả lời, trừ một khẳng định, người Italia đang lui bước trên đất châu Âu và trong mùa bóng gối đầu sang World Cup mà ĐT Thiên thanh sẽ bảo vệ danh hiệu VĐTG, khả năng trắng tay là điều khó tránh khỏi. Nhưng không ai được quên bài học FIAT.

Không ốm yếu, nhưng cũng không được khỏe

Lazio là đội có số dư lớn nhất trong bản tổng kết thu chi của các CLB tính đến 30/6/2009 mới được công bố. Trong báo cáo tổng kết tài chính mùa 2007/08 này, Lazio lãi 28,1 triệu euro, đứng trên Napoli (16,8 triệu), Udinese (7,9), Cagliari (2,9), Catania (2,5), Genoa và Samp (1,5). Tất cả các CLB còn lại đều lỗ, nặng nhất là Inter (148,1 triệu), Milan (66,8 triệu) và Juventus (20,8 triệu). Tổng số lỗ của các CLB Serie A mùa 2007/08 đạt 369 triệu euro, tương đương với 23% tổng thu nhập (1,6 tỉ). Số nợ của các CLB Serie A là 2,1 tỉ euro, với 62% trong đó thuộc về 5 CLB lớn nhất: Inter nợ 394 triệu euro, Milan 364 triệu, Juventus 235 triệu, Roma 140 triệu và Lazio 131 triệu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X