Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Ngày hội nào ở Siena: Scudetto, “fair-play”, hay zero?

Thứ Bảy 15/05/2010 12:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu Siena có phải là một trở ngại thực sự cho Inter trên con đường đến Scudetto, khi giữa đội bóng của Mourinho và chức VĐ Italia lần thứ 4 liên tiếp chỉ còn cách 90 phút nữa? Một người Siena sẽ cười cười khẩy nếu bạn hỏi vậy. Có thể đòi hỏi gì vào một đội bóng đã xuống hạng?

Tất cả thế giới calcio sẽ hướng về Siena, nhưng Siena không nhìn đi đâu nữa, vì giờ họ đang cúi mặt nhìn xuống đất: đội bóng là niềm tự hào của một vùng đất nổi tiếng về rượu nho Chianti sẽ chơi trận cuối cùng của mình ở Serie A chiều mai và câu chuyện cổ tích của họ chấm dứt sau 6 năm liền trụ hạng. Một cú điện thoại cho một người bạn tôi sống ở đó, và câu trả lời của anh đầy ý nghĩa: “Nếu các anh chờ đợi Siena sẽ làm tất cả để nên cao cái gọi là “tinh thần thể thao”, cho một trận đấu bão táp với Inter thì có thể sẽ vô ích. Ngăn chặn Inter không đoạt Scudetto để được tiếng là trung thực là một điều vớ vẩn”. Những gì anh nói có thể hơi quá, nhưng xuống hạng và nhìn Inter đăng quang trên chính mảnh đất của mình cũng không phải là một điều gây thích thú.

Siena sẽ thể hiện thái độ nào trước Inter?

Đã 5 năm liên tiếp, Siena trở thành cái bậc cửa để những đại gia bước lên trên đường vào ngôi nhà Scudetto và họ đã chán ngấy cái cảm giác làm công cụ cho kẻ khác. Năm 2006, năm của Calciopoli, Siena đã chấp nhận thua Juve 3 trái trong 10 phút đầu trận để tạo điều kiện cho CLB của Capello vượt qua một thời điểm cực kì khó khăn nhằm hướng đến Scudetto. Năm 2007, cũng ở cái sân Artemio Franchi ấy, đến lượt Inter đăng quang trong một chiều âm u mà rượu champagne hòa lẫn với nước mưa, trong sự lo lắng của Siena khi họ chưa đủ điểm trụ hạng. 3 năm sau, cảm giác lo lắng ấy không còn nữa, vì Siena đã chính thức tụt hạng từ vòng trước. Siena-Inter trở thành trận đấu mà tất cả quan tâm, trừ Siena.

Thế nên, khi những giờ khắc quyết định của cuộc đua Scudetto sắp điểm và một tuần nóng bỏng trước trận đấu sắp qua, người Siena cảm thấy mệt mỏi và bực bội trước những can dầu mà người ta đang đổ vào lửa, vì một Scudetto chết tiệt. Mourinho đã lên tiếng chặn trước việc Roma có khả năng sẽ thưởng tiền để Siena làm tất cả những gì có thể nhằm khiến Inter không thể đoạt Scudetto. Ở Roma, người ta bắt đầu ca ngợi cái gọi là “tinh thần thể thao”, một cụm từ xa xỉ và được dùng một cách không xấu hổ trong những ngày này (vì ở Italia, tinh thần ấy đâu có tồn tại). Báo chí đã nhắc đi nhắc lại về sự “biết ơn” một cách bắt buộc của tân chủ tịch Siena, Mezzaroma, đối với thủ đô, vì ông là người Roma và vì bố ông từng là thành viên trong HĐQT của Roma dưới thời chủ tịch Sensi. Trên truyền hình, Mezzaroma khẳng định “sẽ là một điều sỉ nhục Siena nếu bạn hỏi chúng tôi có đá thật sự với Inter chủ nhật này không. Điều chắc chắn, Siena sẽ đá với tinh thần thể thao”. Ai có thể tin được những lời nói ấy, một khi tên họ của ông, Mezzaroma, có chữ “Roma” trong đó, nhưng lại có thêm chữ “mezza” (nghĩa là một nửa) ở vế đầu?

Bây giờ, Siena và những thị trấn xung quanh nó bắt đầu tràn ngập các interista đổ bộ đến đây để chuẩn bị cho một lễ đăng quang, và sau đó rồng rắn chiến thắng trở về Milano bằng một lễ rước Cúp. Điều chắc chắn là các tifosi Siena không muốn thấy các interisti tràn xuống sân ăn mừng như hồi tháng 4/2007. Artemio Franchi là nhà của họ, và không ít tifosi Siena đã để lại vé của họ cho những người Inter. Điều mà họ quan tâm bây giờ, là làm sao kiếm được vé xem của ngày hội truyền thống hàng năm Palio (đua ngựa) ở quảng trường chính Piazza del Campo tháng 7 này. Họ cũng không muốn thế giới nhắc đến họ một cách khinh bỉ như cách đây 4 năm, khi tất cả dự đoán Siena sẽ thua để Juve của Moggi đoạt Scudetto. Điều đó thực tế đã diễn ra. Suy luận của công chúng không quá phức tạp: Làm thế nào mà một đội bóng có đến 8 cầu thủ (hầu hết là cựu Juve) và một nửa ban huấn luyện được công ty môi giới của cha con nhà Moggi đưa về có thể dám chống lại những ông chủ thực sự của nó? Siena bây giờ không còn như hồi đó nữa, và ở Siena, trái tim xứ Toscana, người ta bảo rằng sở dĩ đội bóng không thể trụ hạng nữa vì không còn sự giúp đỡ của Moggi. Chiều Chủ nhật của một ngày tháng 5 khác hẳn với những tháng 5 của 6 năm đã qua, Siena trở thành thuộc địa của những người Inter. Vậy nên, chẳng thể hy vọng vào một trận Siena-Inter đẹp, nghẹt thở và kì vĩ như phim “Quantum of Solace” trong serie về James Bond, mà những cảnh đẹp nhất của nó được quay ở chính Siena cổ kính, lãng mạn và đầy chất thơ này.

Dĩ nhiên, Siena sẽ chiến đấu vì tinh thần thể thao, vì họ là những nhà thể thao và đã phát rầu vì cái cảnh lúc nào cũng phải thề thốt trung thực và mã thượng. Chiến đấu thực sự, cho đến khi nào Inter ghi bàn mở tỉ số...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Nếu Manchester United muốn biết thế nào là một hệ thống chiến thuật được tổ chức tuyệt vời, họ nên xem lại trận thắng của Tottenham Hotspur trước chính họ ngay tại Old Trafford vừa qua. Trước một hệ thống pressing vô hồn và sự kém cỏi trong khâu chống phản công của đội chủ nhà, Spurs đã xé nát Man United thành từng mảnh.

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

“Chúng tôi đã phải xoay tua đội hình vì có rất nhiều trận đấu trong vài tuần tiếp theo và những cầu thủ như Lamine Yamal, Raphinha hay Inigo Martinez đã phải ra sân nhiều từ đầu mùa rồi,” HLV Hansi Flick chia sẻ với Movistar vài phút trước khi thi đấu với Osasuna vào đêm thứ Bảy.

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah đã sống một cuộc đời với ba giai đoạn khác nhau. Ông đã chuyển từ thời thơ ấu trong khu ổ chuột ở thủ đô Monrovia đến những sân bóng nổi tiếng nhất châu Âu và cuối cùng là trở thành tổng thống của Liberia trong nhiệm kỳ từ 2018 đến tháng 1/2024. Vậy làm thế nào để một người đàn ông được mọi người gọi với cái tên “Vua George” đạt được vị trí lãnh đạo cao nhất tại đất nước Liberia?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Khi bước qua khán đài Matthew Harding để nhận những lời tán dương từ người hâm mộ sau chiến thắng 4-2 có được trước Brighton, Cole Palmer đã khéo léo nhét quả bóng của trận đấu vào bên trong áo – trái bóng giúp cầu thủ người Anh có cú poker đầy ấn tượng – để có thể thoải mái đập tay và đáp lại những lời chúc mừng từ các cổ động viên.

Xem thêm
top-arrow
X