Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày Enrique gặp Tata: Định mệnh của Barca

Thứ Ba 29/10/2013 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Enrique đã đặt một chân trở lại Camp Nou, khi Chủ tịch Sandro Rosell “chấm” ông. Thế nhưng, vào phút cuối cùng, Tata Martino xuất hiện để rồi nhanh chóng kế thừa Tito Vilanova.

Sau 3 tháng kể từ ngày ấy, họ gặp nhau khi hai người ở những vị thế hoàn toàn trái ngược. Tata Martino bất bại và trải qua giai đoạn khởi đầu kỷ lục cùng Barca, trong khi tương lai của Luis Enrique không hề chắc chắn với Celta Vigo.

Luis Enrique không thể trở lại Barca vào phút cuối
Luis Enrique không thể trở lại Barca vào phút cuối

Niềm tiếc nuối của Luis Enrique

Cái tên Luis Enrique luôn nằm trong bộ nhớ của người hâm mộ Barca. Trong bối cảnh phần lớn các ngôi sao thích nhảy từ Camp Nou sang Bernabeu (trong quá khứ), thì Luis Enrique là một trong ít người chấp nhận đi theo con đường ngược lại. Đang có phong độ đỉnh cao với Real Madrid, Enrique quyết định đầu quân cho Barca, và cùng CLB giành 7 danh hiệu khác nhau (2 Liga, 2 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu cúp TBN, 1 Cúp C1, 1 Siêu cúp châu Âu).

Sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ, Luis Enrique được ví như một Pep Guardiola mới. Ông đã rất thành công khi dẫn dắt Barca B, từ một tân binh bước lên top đầu của Segunda (nhưng không được phép lên hạng). Enrique được xem là một trong những HLV trẻ đình đám nhất châu Âu khi luôn theo đuổi triết lý bóng đá đẹp, cho đến khi ông bước vào cuộc phiêu lưu với Roma.

Một thất bại không hơn không kém. Không hoàn toàn do năng lực, nhưng có nhiều vấn đề khách quan mà Enrique không kiểm soát hết khi đặt chân đến Italy, môi trường khác xa quê nhà TBN.

Celta Vigo đưa Enrique trở lại với La Liga sau một năm nghỉ việc. Cùng lúc đó, Barca biến động lớn khi Tito buộc phải nghỉ vì sức khỏe. Chủ tịch Sandro Rosell nhắm Enrique, và chỉ cần thêm một cú điện thoại nữa là sẽ có sự trở lại. Celta Vigo chơi đẹp với Enrique đến mức, họ chấp nhận không vội đăng ký ông với BTC Liga (theo điều lệ, một HLV sẽ không được dẫn 2 CLB cùng một hạng đấu ở TBN, trong cùng một mùa giải).

GĐTT Andoni Zubizarreta, người từng là đồng đội của Enrique ở ĐTQG TBN thập niên 1990, đã gạt phăng điều đó. Zubi cùng một số thành viên trong BGĐ chọn Tata Martino, một người xa lạ với Barca và bóng đá TBN. Đã chuẩn bị sẵn hành lý cho ngày trở lại mái nhà Camp Nou, nhưng Enrique chỉ còn biết tiếc nuối. Rosell thay đổi quan điểm, Zubi bay sang Argentina và ngay lập tức Martino được ký hợp đồng 3 năm.

Định mệnh của Barca

Người ta bảo rằng, Lionel Messi và gia đình anh đã tác động để Barca phải chọn Martino, cũng đến từ quê Rosario, Argentina. Thực hư thế nào thì chỉ người trong cuộc hiểu, nhưng cho đến lúc này, những gì xảy ra là một định mệnh với Barca, và bất kỳ một cule nào cũng rất hào hứng.

Ít nhất, Barca đang rất thành công với Martino. Vị HLV người Argentina mạnh dạn thay đổi lối chơi, điều mà Pep và Tito không làm, khi quá lạm dụng tiki-taka mà không có biến thể (thực ra, Pep đã cố gắng làm mới trong mùa cuối cùng của ông). Barca của Martino khởi đầu Liga với 8 trận thắng, kỷ lục trong lịch sử CLB. Martino đã giúp Barca đánh bại Real Madrid sau chuỗi 5 trận “Kinh điển” lép vế (thua 3, hòa 2).

Bây giờ, con đường mà “Tata Team” đang đi rất thênh thang, khi không có nhiều trở ngại lớn trước mặt họ cho đến khi bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh. Martino đang được lòng người hâm mộ và cả quan chức ở Camp Nou, những người mà trước đó nghi ngờ năng lực của ông (không mấy ai biết Martino, vốn chỉ làm việc ở Nam Mỹ trong suốt chiều dài sự nghiệp).

Luis Enrique gặp Tata Martino. Một định mệnh của Barca, của Enrique và cả Martino nữa. Enrique vẫn còn tiếc nuối vì lỡ cơ hội trở lại Camp Nou, chắc chắn thế! Nhưng không một cule nào tiếc nuối, vì Tata Martino đang dành cho họ những bữa tiệc hấp dẫn và đầy ắp bất ngờ.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X