Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U toàn thắng ở Champions League: Ngược dòng trước người Đức

Thứ Sáu 02/10/2009 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhà ĐKVĐ Bundesliga nhập cuộc hay hơn và chính là đội vươn lên dẫn trước. Tinh thần thi đấu quật cường, cùng may mắn, đã giúp M.U lật ngược tình thế để giành chiến thắng 2-1. Đó là trận CK của một thập kỷ về trước? Không phải, đây là vòng bảng Champions League 2009-2010; đội VĐ nước Đức không phải Bayern Munich với những Stefan Effenberg, Mario Basler, Carsten Jancker mà là Wolfsburg với Josue, Grafite và Edin Dzeko. Khác với Bayern 1999, Wolfsburg 2009 rời Old Trafford với chút tiếc nuối chứ không phải những giọt nước mắt nghẹn ngào, tức tưởi.

Trong cuộc họp báo trước, HLV Ferguson đã so sánh chức VĐ Bundesliga của Wolfsburg như Aberdeen của ông những năm 80, đã lật đổ sự thống trị của 2 đại gia Celtic và Rangers. Dù hiểu rõ sức mạnh và đẳng cấp đích thực của Wolfsburg, có lẽ Sir Alex phần nào bất ngờ khi chứng kiến M.U bị dồn ép, đánh mất thế trận và hàng thủ nhiều lần nghiêng ngã trong khoảng 15 phút đầu tiên. Wolfsburg đã can đảm thực hiện chiến thuật mà Porto đã sử dụng trong trận tứ kết lượt đi mùa trước: dùng đòn phủ đầu đối với M.U ngay tại Old Trafford khi đẩy cao đội hình và tấn công với tốc độ nhanh. Sự hỗ trợ quá ít từ bộ đôi tiền vệ trung tâm Carrick - Anderson cùng phong độ không được tốt của cặp trung vệ Vidic - Ferdinand đã tạo điều kiện để Grafite, Dzeko hay Gentner tung ra nhiều cú dứt điểm đáng sợ về phía khung thành của Kuszczak. Và đó là nguyên nhân chính dẫn đến bàn mở tỷ số của Dzeko đầu hiệp 2.



Cú đánh đầu hiểm hóc của Dzeko là khoảnh khắc lóe sáng duy nhất của Wolfsburg trong suốt 75 phút về sau của trận đấu. Còn lại, "Sói xanh" chỉ biết co về thiết lập hàng phòng ngự nhiều tầng nhằm chống đỡ những đòn tấn công của "Quỷ đỏ". Chấn thương của Owen và sự xuất hiện của Berbatov đã thay đổi hẳn cục diện khi mà tiền đạo người Bulgaria, với phong độ xuất thần, đã thực hiện những đường chuyền thông minh, kỹ thuật và ngẫu hứng để xuyên phá hàng thủ đông người của đội bóng Đức. Nhưng trong một trận đấu kỳ lạ, những Valencia, Carrick, Rooney hay Anderson không thể cụ thể hóa hàng loạt cơ hội đối mặt với thủ môn Diego Benaglio do Berbatov tạo ra.

Lại là anh, Ryan Giggs...

Trong thời điểm ấy, vị cứu tinh quen thuộc lại xuất hiện. Tất nhiên không phải là Ronaldo, người đang miệt mài ghi bàn cho Real Madrid, mà là lão tướng Ryan Giggs. Một thập kỷ về trước, không thể chặn đứng những pha đi bóng vặn sườn hậu vệ đối phương ở tốc độ cao. Bây giờ, không thể ngăn cản Giggs ghi dấu ấn ở những bàn thắng quyết định. Trận thắng 3-1 trước Tottenham của M.U xuất phát từ cú đá phạt gỡ hòa của Giggs. Ở derby Manchester là 3 đường chuyền quyết định. Hồi cuối tuần là 2 pha kiến thiết khác. Và trước Wolfsburg rạng sáng qua, người ta lại gọi tên anh.

Giggs thừa nhận cú sút phạt gỡ hòa 1-1 của anh là "tồi", thủ môn Benaglio chỉ bó tay khi bóng đập vào một cầu thủ làm hàng rào và đổi hướng. Nhưng đó là phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực tấn công liên tục của M.U cũng như bản thân Giggs, người đang cần 1 bàn để chinh phục cột mốc 150 bàn trong màu áo Quỷ đỏ. 150 bàn từ 814 trận không phải là thành tích ghi bàn khủng khiếp; nhưng tầm ảnh hưởng của "Người không tuổi" không đơn thuần gói gọn trong phạm vi ghi bàn. Chính Giggs đã thực hiện pha trả ngược bóng thông minh để Carrick tung cú cứa lòng vào góc cao, ghi bàn mang lại chiến thắng 2-1.

Owen thừa kế chiếc áo số 7. Valencia được đưa về Old Trafford để trám vào khoảng trống ở hành lang cánh phải. Rooney hứa hẹn về khối lượng bàn thắng khổng lồ. Nhưng ở "ông già" Giggs, người ta mới nhận ra hình bóng Ronaldo, hình bóng của người biết cách tỏa sáng đúng thời điểm và mang lại chiến thắng cho M.U. Sự khác biệt có chăng là Ronaldo ghi bàn liên tục còn Giggs kiến tạo không ngừng, Ronaldo tràn ngập sức lực và tốc độ của tuổi trẻ còn Giggs chứa đầy kinh nghiệm và bản lĩnh, Ronaldo rời Old Trafford vì tiền bạc và tham vọng mới còn Giggs dâng hiến trọn sự nghiệp và khát khao cho Quỷ đỏ.
 

 
 
Bất khả xâm phạm Old Trafford

Lần cuối cùng M.U bị đánh bại tại Old Trafford trong khuôn khổ Champions League? Đã cách đây hơn 4 năm rưỡi khi một sai lầm không thể tha thứ của Roy Carroll đã tạo điều kiện để Crespo đánh đầu, mang lại chiến thắng 1-0 cho Milan vào ngày 23/02/2005. Từ sau đó, đã 22 trận Champions League trôi qua ở Old Trafford, M.U chưa một lần nếm mùi chiến bại.

Nếu chỉ tính riêng vòng bảng Champions League, lần gần nhất M.U để thua trên sân nhà đã cách đây 8 năm. Ngày 17/10/2001, Deportivo đã bất ngờ giành chiến thắng 3-2 tại Old Trafford trong một trận đấu mà M.U tưởng chừng đã cầm chắc 3 điểm nhưng 2 sai lầm của thủ môn người Pháp Fabien Barthez đã khiến họ phải trả giá.

Owen lại chấn thương

Trước sự chứng kiến của HLV ĐT Anh Fabio Capello, Owen rất quyết tâm tận dụng cơ hội này và duy trì hy vọng được trở lại "Tam sư". Sir Alex đã có quyết định khá bất ngờ là sử dụng Owen ngay từ đầu; nhưng tiếc thay, anh lại dính chấn thương háng và bị thay ra chỉ sau 20 phút có mặt trên sân. Hiện tại vẫn chưa có kết quả chính thức về cuộc kiểm tra y tế đối với Owen, nhưng HLV Ferguson dự đoán tiền đạo này sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 tuần.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X