Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sẽ vá hàng thủ bằng Vermaelen?

Thứ Sáu 07/12/2012 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không quá khó để nhận ra vấn đề nan giải nơi hàng thủ M.U bây giờ chính là sự thiếu vắng một trung vệ đẳng cấp làm điểm tựa.

Và khi thị trường chuyển nhượng mùa đông sắp mở cửa, đó sẽ là cơ hội để họ cải thiện điểm yếu này. Một giải pháp đưa ra: Thomas Vermaelen.

Đội một M.U bây giờ không thiếu trung vệ. Sau khi đẩy Michael Keane sang Leicester (cho mượn), họ vẫn còn Vidic, Rio Ferdinand, Jonny Evans, Smalling, Phil Jones, và Wootton. Ấy thế mà vẫn có những lúc Sir Alex phải kéo Carrick và Fletcher xuống làm trung vệ bất đắc dĩ. Lý do đầu tiên: cơn bão chấn thương hoành hành từ quá sớm ở mùa giải này.

Nhưng lý do thứ hai còn đáng lo hơn: họ không còn một trung vệ nào tạo được độ tin cậy thực sự. Bộ đôi thép ngày nào Rio-Vidic đã rất lâu không đá cùng nhau, mà thực tế cả hai đã sa sút rất nhiều. Rio đã bước sang tuổi 34 cách đây hơn tháng, và bây giờ rất yếu trong tranh chấp bóng, trong khi Vidic gặp chấn thương liên miên, và vừa phải lùi ngày trở lại đến sau trận derby. Người được kỳ vọng sẽ lấp vào khoảng trống ấy là Evans lại thiếu sự khôn ngoan cần thiết, rất hay phạm lỗi nguy hiểm. Smalling có ưu điểm về thể hình nhưng lại khá chậm chạp, trong khi Phil Jones không xác định được đâu là vị trí thực sự do Sir Alex quá lạm dụng sự đa năng của anh. Wootton, 21 tuổi, thì quá non kinh nghiệm.

Vermaelen (phải) sẽ tái ngộ van Persie ở Old Trafford
Vermaelen (phải) sẽ tái ngộ van Persie ở Old Trafford

Chiến thắng 4-3 trước Reading là ví dụ điển hình cho khả năng phòng ngự lỏng lẻo, đặc biệt là khả năng chống bóng bổng từ những tình huống cố định. Le Fondre, một cầu thủ chỉ cao 1m80, đã ung dung đánh đầu trong một tình huống mà không hiểu sao Rio lại dừng lại khi đang theo kèm anh. Ở bàn thua sau đó, Evans quá bị động nên đã bị Morrison đè người để đánh đầu. Trước đó, bàn mở tỷ số của Reading cũng xuất phát từ một tình huống tạt bổng từ cánh trái, và pha phá bóng thiếu dứt khoát của Evans đã khiến M.U lãnh đủ khi Robson-Kanu có đủ thời gian đỡ bóng, căn chỉnh và tung cú volley uy lực.

Rõ ràng, M.U đang cần một thủ lĩnh thực sự nơi tuyến phòng ngự. Để giải quyết khâu bóng bổng, thể hình cao lớn là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là khả năng phán đoán, bọc lót và kinh nghiệm dày dạn.

Vermaelen & cái dớp thủ quân

Hồi tháng Mười vừa qua, Sir Alex đã có mặt tại Etihad để xem trận Man City - Dortmund. Theo các nguồn tin từ Old Trafford thì bên cạnh Mario Goetze, chiến lược gia người Scotland còn đang "ngắm nghía" Neven Subotic và Mats Hummels, cặp trung vệ của đội bóng này. Cả hai đều còn tương đối trẻ (sắp 24 tuổi), và đạt phong độ ổn định trong một vài mùa gần đây. Với cá nhân Subotic, khả năng được đá cặp với đàn anh Vidic ở ĐT Serbia sẽ là một lợi thế không nhỏ trong quá trình hòa nhập với đội bóng mới. Ngoài ra, cũng có tin đồn rằng Ferguson đang dõi theo Alderweireld, trung vệ trụ cột của Ajax.

Nhưng rất có thể mọi người đã "việt vị". Nếu Sir Alex muốn kiếm một trung vệ đẳng cấp, giàu kinh nghiệm và đã thích nghi với bóng đá xứ sương mù thì ông chẳng phải tìm đâu xa. Thomas Vermaelen là một lựa chọn không tồi. Trung vệ người Bỉ năm nay 27 tuổi, đúng vào độ chín của sự nghiệp, đã khoác áo Arsenal từ năm 2009, và ngay lập tức trở thành trụ cột quan trọng tại Emirates. Ngoài khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, Vermaelen còn hỗ trợ tấn công rất tốt với những pha dâng cao không chiến.

Và còn một yếu tố khiến M.U tự tin trong việc lôi kéo Vermaelen: anh đang là thủ quân của Arsenal. Với tư duy kiểu "con buôn", Arsenal không ngần ngại bán đi những thủ lĩnh về mặt lối chơi và tinh thần, nhằm thu lời bất chấp hậu quả. Từ Henry, Vieira, Fabregas cho đến van Persie đều ra đi sau khi nhận thấy rằng đội bóng của mình không đủ tham vọng. Thực tế ấy đã trở thành một cái dớp cho các thủ quân của Arsenal dưới triều đại Arsene Wenger. Trong quá khứ, Clichy, Adebayor và Nasri đều lần lượt theo chân Kolo Toure sang Man City. Và sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Vermaelen cũng theo xu hướng đó, nối gót van Persie tới Old Trafford.

Tháng 10 năm ngoái, Vermaelen đã đặt bút gia hạn hợp đồng với Arsenal thêm 4 năm. Anh cũng là gương mặt chủ chốt trên trang bìa lịch 2013 của Pháo thủ. Nhưng thật ra, điều này cũng không mang ý nghĩa quyết định lắm đến tương lai của Vermaelen. Trường hợp của van Persie là minh chứng rõ ràng nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X