Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sẩy chân, Man City chớ vội mừng!

Thứ Ba 22/01/2013 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi M.U bị cầm hòa 1-1 trên sân Swansea cách đây một tháng, có người cho rằng đó là dấu hiệu đầu tiên của sự sa sút. Nhưng Quỷ đỏ đã chứng minh rằng họ chỉ nghỉ ngơi đôi chút trên hành trình chinh phục chức vô địch. Và bây giờ cũng vậy!

Thật khó có thể tránh khỏi cảm giác tiếc nuối khi đánh rơi 2 điểm vào đúng phút bù giờ cuối cùng. Với một HLV hay ca cẩm và chỉ trích trọng tài như Sir Alex thì trận hòa trước Tottenham lại càng khó chấp nhận. Ông cho rằng M.U phải được thổi một quả phạt đền khi Rooney bị Caulker đẩy ngã trong vòng cấm địa. Và tâm điểm của sự chỉ trích là vị trọng tài biên Simon Beck, người đứng gần đó nhất. Đây chính là người đã không phạt Drogba trong tình huống ghi bàn, dù anh này đã việt vị 1 mét, khiến M.U gục ngã 1-2 trước Chelsea ngay trên sân nhà Old Trafford hồi tháng 4/2010.

tottenham manchester united
M.U chỉ tạm "nghỉ ngơi" với trận hòa trước Tottenham

Tiếc nuối, chứ không thất vọng

Công bằng mà nói, với thế trận lấn lướt hơn, với số cơ hội tạo dựng nhiều hơn hẳn (sút bóng: 25-5), Tottenham hoàn toàn xứng đáng với một điểm quý giá trước M.U, bất kể họ có bị thổi phạt đền trong tình huống phạm lỗi của Caulker hay không. Nên nhớ, đây là đội bóng duy nhất ở Premier League mùa này kiếm được điểm ở Old Trafford, thậm chí đó còn là một trận thắng (3-2). Chính vì thế, việc Quỷ đỏ chỉ hòa Tottenham ở vòng đấu vừa qua hoàn toàn không phải thảm họa.

Từ đầu mùa giải đến giờ, chưa bao giờ số cú sút trúng đích của M.U trong một trận lại thấp đến như thế, với vỏn vẹn 2 cú - quá kém so với Tottenham (8). Lý do cơ bản: họ không đủ người để có thể luân chuyển trái bóng đến gần khung thành đối phương. Nhìn cả trận, có thể nhiều người cho rằng M.U đã chơi quá yếm thế và chịu đựng, song thật ra, đó lại là một toan tính rất hợp lý của Sir Alex, trong bối cảnh họ kém hẳn đối phương ở đôi cánh. Young chấn thương, Nani không được sử dụng, còn Valencia sa sút.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của M.U tại White Hart Lane là chặn đứng Bale, sát thủ ở trận lượt đi. Không chỉ bố trí Rafael đeo bám Bale như hình với bóng, Sir Alex còn cắt cử Phil Jones di chuyển rabiên để vây chặt cầu thủ chạy cánh người Xứ Wales. Ở cao hơn một chút là Cleverley, và như vậy, số 11 của Tottenham đã bị phong tỏa thực sự. Dù vẫn chơi rất tích cực, song Bale chỉ có thể dứt điểm ở những tình huống ngoài vòng cấm địa, chứ không thể xâm nhập vào trong. Cách tiếp cận này của M.U cũng có một hạn chế là cánh trái của họ để lộ nhiều khoảng trống hơn, trong khi Lennon cũng không thua gì Bale về tốc độ. Rất may, nỗ lực của De Gea và Rio Ferdinand đã giúp Quỷ đỏ đứng vững trước những đợt sóng ấy.

Mùa giải này, M.U là đội bóng chơi với thiên hướng lấy công bù thủ. Song 90 phút ở White Hart Lane lại là một kịch bản khác, với sự thận trọng tuyệt đối. Cho dù không thể bảo toàn được chiến thắng, đó vẫn là một sách lược hợp lý của Sir Alex, một chiến lược gia lão làng.

Đừng vội mừng, Man City!

Một câu hỏi được đặt ra sau khi khoảng cách giữa M.U và Man City chỉ còn 5 điểm: Quỷ đỏ sẽ bước tiếp với đôi mắt nhắm hờ cùng nỗi lo bị bám đuổi, hay trận hòa ấy chỉ là một quãng nghỉ cần thiết trước khi tiếp tục tăng tốc?

Với Man City, đội bóng đã giành thắng lợi 5 trận liên tiếp gần nhất, diễn biến ở vòng đấu 23 đã mở ra cơ hội để họ lặp lại kỳ tích ở giai đoạn cuối của mùa giải trước. Nhưng vấn đề là chưa thể khẳng định được rằng M.U đang bước vào một giai đoạn hụt hơi, cũng như không ai dám chắc Man City có thể duy trì mạch trận ấn tượng như thời gian qua. Yếu tố đầu tiên quyết định đến cuộc đua chính là lịch thi đấu của cả hai. Tính trong 5 vòng đấu tới, M.U chỉ toàn gặp những đội bóng chiếu dưới và đang khủng hoảng cỡ Southampton, Fulham, QPR và Norwich. Có trận gặp Everton là có vẻ khó nhất thì lại diễn ra trên sân nhà. Trong khi ấy, Man City sẽ có hai trận đấu hứa hẹn rất nhiều khó khăn, khi chạm trán Liverpool và Chelsea.

Tính xa hơn một chút, M.U cũng có lợi thế hơn so với Man City trong các trận đấu lớn. Do ở lượt đi đã làm khách tại sân Chelsea, Man City và Liverpool (đều giành chiến thắng), nên tại lượt về này, Quỷ đỏ đều được tiếp đón những đối thủ trên tại Old Trafford, sân đấu mà họ đã thắng 10/11 trận ở mùa giải này. Chuyến làm khách duy nhất đến sân một ông lớn là trận đấu ở Emirates vào ngày 27/4.

Ở trận đại chiến đầu tiên ở lượt về, Man City đã giành trọn 3 điểm trước Arsenal, và sang tháng Hai, họ đều được tiếp Liverpool và Chelsea trên sân nhà. Tuy nhiên, họ vẫn còn hai chuyến đi đến sân Tottenham và nhất là M.U. Ngoài ra, làm khách ở sân Liberty của Swansea chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X