Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sắp mua Wilfried Zaha: Trẻ, tài năng và hình bóng Ronaldinho

Thứ Tư 23/01/2013 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã được gọi vào tuyển Anh và sắp chuyển sang M.U, cầu thủ trẻ của Crystal Palace đã đi được một chặng đường dài kể từ ngày anh ra mắt Palace năm 2010.

Quá trẻ

“Cậu ta nhìn chỉ khoảng 12 tuổi”, một CĐV ở Holmesdale nói về chân sút mặt non choẹt ra sân ngày hôm đó. Quần soóc thi đấu của Zaha được kéo lên quá hông, áo bay phần phật vì quá rộng, cùng với đôi giày màu xanh da trời kỳ lạ. Đó là một đôi giày mới, được HLV mua làm quà cho anh khi đôi giày đen tiêu chuẩn ở CLB cho Zaha không vừa.

zaha
 

Trận ra mắt đó, anh chỉ chạm bóng khoảng 6 lần, nhưng 10 phút ngắn ngủi đủ nói lên những hứa hẹn về một tài năng trẻ mới của bóng đá Anh, dù rằng việc Zaha được ra sân chưa chắc là do sự xuất sắc của anh, hay do Palace khi đó ở trong tình trạng tài chính quá ngặt nghèo và phải dùng tới cả một cầu thủ chưa thực sự trưởng thành. Dẫu sao, mọi cầu thủ trên ghế dự bị của Palace ngày hôm đó đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB, người lớn tuổi nhất mới 20.

Người này chính là Zaha, và một khi CLB của anh sống sót qua cuộc khủng hoảng tài chính cũng là lúc Zaha chứng tỏ mình xứng đáng nhiều hơn một vị trí trên ghế dự bị, giống như khác nhiều cầu thủ trẻ khác trưởng thành từ lò đào tạo của Palace. Tuy nhiên, Zaha là người đặc biệt hơn tất cả những người khác. Những sự so sánh anh với Victor Moses là không thể tránh khỏi, do cả hai đều chơi ở cánh và cũng có thể đá trung phong, luôn đầy tốc độ và nhiệt huyết.

Tuy nhiên, về thể hình và sức mạnh họ có khác nhau. Trong khi cả hai có cùng chiều cao, cầu thủ hiện đang khoác áo Chelsea vạm vỡ hơn nhiều, với phong cách cũng nhiều sức mạnh hơn. Zaha, ngược lại, dựa chủ yếu vào tốc độ, sự quyết đoán và tinh quái để vượt qua các hậu vệ đối phương. Những điểm mạnh của anh trong các tình huống mặt đối mặt chính là lý do quan trọng nhất để được gọi vào tuyển Anh.

Với nhiều người, có vẻ như việc HLV Roy Hodgson gọi Zaha lên tuyển đơn giản là để tránh viễn cảnh anh quay sang khoác áo Bờ Biển Ngà, một mối đe dọa thực sự khi giải vô địch châu Phi diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, Hodgson đã nói với Zaha rằng ông coi anh là một phần nghiêm túc của kế hoạch World Cup 2014 do hiện có quá ít cầu thủ Anh có được sự khéo léo và tốc độ để đi bóng như anh.

Quá tài năng

Còn nhớ, khi ngôi sao người Brazil Ronaldinho còn ở đỉnh cao, anh được hỏi về những đường đi bóng mê hoặc của mình, Ronaldinho đáp: “Nó chỉ xảy ra vậy thôi, chuyện hoàn toàn tự nhiên”. Zaha cũng như thế. Đôi chân xoắn quẩy và khả năng giữ cân bằng ở tốc độ cao của anh là điều mà không phải tập luyện là được.

Palace đã mất hơn một năm để rèn giũa tài năng sáng giá nhất của họ ở đội hình chính, nhưng nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng với cầu thủ 20 tuổi xuất sắc nhất ở toàn bộ các giải đấu ở Anh, có thể là bao gồm cả Premier League. Zaha cũng vừa ký hợp đồng 5 năm rưỡi với CLB không đầy một năm trước, có nghĩa là Palace đặt rất nhiều hy vọng vào tương lai của anh. Tuy nhiên, đội bóng cũng không thể giữ Zaha lại nếu điều đó trái với mong muốn của cầu thủ trẻ này, dù rằng nỗ lực lên chơi ở Premier League hiện giờ khiến CLB nam London không muốn để mất tài sản giá trị nhất của mình.

Như các vị đồng Chủ tịch Steve Parish và Steve Browett khẳng định trong nhiều dịp, ngay cả một đề nghị 20 triệu bảng cho tiền vệ cánh này cũng sẽ không thuyết phục được họ, khi mà giữ anh lại, có thêm hy vọng lên chơi ở Premier League có thể mang về cho CLB 90 triệu bảng. Được gọi vào tuyển Anh càng khiến giá trị Zaha tăng hơn. Dù còn rất trẻ, anh cũng đã chơi hơn 100 trận chuyên nghiệp và kinh nghiệm hơn nhiều so với tuổi của mình. Thực ra, trong những cầu thủ được gọi vào đội U21 Anh tuần trước, chỉ đồng đội ở Palace Nathaniel Clyne và Jordan Henderson của Liverpool là có nhiều trận chuyên nghiệp hơn Zaha.

19 tuổi, anh đã sống sót qua một cuộc chuyến trụ hạng, CLB phá sản và chơi một trận bán kết giải cúp quốc nội, khi Palace bị chính M.U đánh bại sau loạt sút luân lưu ở Old Trafford. Zaha là một cầu thủ mà việc lên chơi ở Premier League là tất yếu. Lúc này thậm chí không phải là sớm, mà có lẽ đã là hơi muộn với tài năng và sự trưởng thành vượt trội của anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X