Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U cũ kỹ, chỉ van Persie luôn mới mẻ

Thứ Hai 12/08/2013 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tập thể Manchester United cũ kỹ, cả về con người lẫn phương cách chơi bóng, Robin van Persie vẫn biết cách tạo nên những điều mới mẻ. Không hề quá lời khi nói rằng, mình van Persie giúp M.U giành danh hiệu Community Shield lần thứ 20.

Chiếc cúp của Ferguson

Sir Alex Ferguson rời ghế HLV M.U sau gần 27 năm tại vị, tạo ra sự đổi khác toàn diện ở CLB. David Moyes lên thay Fergie, cả chục nhân viên CLB bị thay thế, và triết lý quản trị đội bóng cũng đổi khác gần như hoàn toàn, với Ed Woodward ngồi ghế Giám đốc điều hành David Gill để lại.

Robin van Persie với siêu cúp Anh
Robin van Persie với siêu cúp Anh

Nhưng trên sân cỏ, chúng ta chưa thấy M.U thay đổi. 11 cầu thủ ra sân trong trận tranh Community Shield trước Wigan tối qua, trừ Wilfried Zaha, đều là những gương mặt cũ, thậm chí rất cũ, như Ryan Giggs – cận vệ sót lại từ thế hệ 1992 của Alex Ferguson. Lối chơi M.U cũng không thay đổi: về cơ bản, vẫn dựa trên hệ thống 4-4-2 thiên về đá biên kiểu Anh, nhưng tất nhiên, đa dạng hơn hẳn một đội bóng hạng trung bình như Wigan.

David Moyes chưa thể thay đổi, vì ông mới có gần 3 tháng chạm tay vào nếp làm việc đã quen gần 27 năm của Ferguson. David Moyes cũng không thể thay đổi, vì thực sự, trong tay ông chưa có những chất liệu mới, và về bản chất, Moyes là một bản sao của Fergie, một người Scotland bảo thủ.

Chiếc cúp Community Shield đêm qua, vì thế, dù là danh hiệu đầu tiên của David Moyes với M.U trên danh nghĩa, vẫn hầu như chẳng có mấy dấu ấn của HLV này. Lối chơi là của Ferguson. Con người là từ Ferguson (ngay cả tân binh Wilfried Zaha cũng do Ferguson mang về). Và chiến binh ưu tú nhất, Robin van Persie, cũng lại là một trong những vụ chuyển nhượng thành công nhất của Fergie trong 2 năm cuối sự nghiệp huấn luyện, khi nhờ anh, M.U vượt qua Man City, giành Premier League mùa trước. Tối qua, ông Moyes cười và nâng cúp dưới cái bóng Ferguson.

Hiệu ứng van Persie bắt đầu lan tỏa

Dấu ấn duy nhất của David Moyes trong danh hiệu Community Shield M.U giành được, chỉ là… 1 câu nói. Gần 1 tháng trước, David Moyes khiến Wayne Rooney giận điên khi tuyên bố: Wayne Rooney sẽ là số 1 chỉ khi van Persie chấn thương. Nghĩa là dù bỡ ngỡ ở M.U, David Moyes vẫn nhìn ra tiềm năng của van Persie ở hàng tiền đạo. Câu nói đó của ông tạo ra sự bất ổn cho CLB suốt thời gian qua, tại tâm chấn Rooney. Nhưng cú đúp của van Persie tạm thời đang giúp Moyes thắng canh bạc mà ông đã thách đấu “Gã Shrek”.

Robin van Persie, người vừa tròn 30 tuổi ngày 6/8 vừa qua, cho thấy anh không hề bị tối đi trong một tập thể cũ kỹ. Hai bàn thắng anh ghi, một từ pha chọn vị trí rồi đánh đầu đẳng cấp, một từ cú đá may mắn, đập chân hậu vệ Wigan, cho thấy ghi bàn đã trở thành bản năng của tiền đạo này. Van Persie không thuộc “phe” David Moyes, không ủng hộ việc Rooney ra đi (trước trận, anh nói mong Rooney cân nhắc ở lại). Van Persie chỉ làm công việc của mình là ghi bàn. Nhưng thật trớ trêu, nếu vẫn làm nó quá tốt như trong tối qua, van Persie sẽ gián tiếp đẩy Rooney ra đi.

Rất có thể, nếu Rooney ra đi, van Persie sẽ trở thành linh hồn của M.U, dù anh mới gia nhập CLB hơn 1 năm. Tiền đạo vừa được HLV Louis van Gaal chọn làm đội trưởng tuyển Hà Lan thay Wesley Sneijder, đang bước vào thời kỳ huy hoàng nhất trong sự nghiệp, chín chắn cả về tài năng và tính cách ở tuổi 30. Van Persie không có tầm ảnh hưởng lên lối chơi M.U lớn như Rooney, nhưng bước đầu, anh đang thể hiện được tư chất của một người anh cả tại CLB, cũng như tuyển Hà Lan -  vốn cũng là một đội bóng trẻ.

Hôm qua là lần thứ 2 van Persie giành được cúp Community Shield. Lần đầu với Arsenal, anh chỉ đá dự bị, vào sân thi đấu 1 hiệp, và không ghi bàn. Lần hai với Manchester United, van Persie đá chính, lập cú đúp, để tất cả lờ mờ nhìn ra dáng dấp vị thủ lĩnh thật sự ở M.U thời David Moyes nơi anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X