Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U có nên đắm đuối với sơ đồ kim cương?

Thứ Sáu 09/11/2012 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson ở mùa giải năm nay tỏ ra khá tích cực trong chuyện đa dạng hóa lối chơi. Theo website chuyên phân tích về chiến thuật Zonal Marking thì Sir Alex đã thử nghiệm khá nhiều sơ đồ từ 4-4-2, 4-3-3, 4-5-1 cho đến 4-2-3-1, 4-3-1-2… Đặc biệt trong số đó sơ đồ cơ động hình kim cương 4-3-1-2 dường như được lòng “Ông già gân” nhất.

Có nên sử dụng sơ đồ kim cương?

Hồi đầu mùa giải năm nay, M.U thường có xu hướng chơi với chiến thuật 4-3-1-2. Hai cầu thủ tiền vệ chuyên có nhiệm vụ đánh chặn là Michael Carrick và Darren Fletcher. Suất còn lại ở hàng tiền vệ dàn ngang sẽ là sự cạnh tranh giữa Anderson hoặc Tom Cleverley. Vị trí hộ công sẽ do Shinji Kagawa hoặc Wayne Rooney đảm nhiệm và hàng tiền đạo sẽ được lĩnh xướng bởi Van Persie và Welbeck hoặc Chicharito. Trong trường hợp Kagawa được chọn ở vị trí hộ công, thì Rooney sẽ đá cặp với Van Persie và chiến thuật này sẽ giúp thế công của M.U trở nên rất khó lường.

manchester united
 

Tuy nhiên, chiến thuật này cũng có những hạn chế của nó nếu những tiền vệ trung tâm không duy trì được sự tỉnh táo. Đơn cử như trong trận thua 2-3 của M.U trước Tottenham, các tiền vệ của M.U như Carrick và Scholes đã phải chơi quá thấp, trong khi đó Giggs lại chơi dưới sức khiến tuyến giữa của Quỷ đỏ thất thế trước sự cơ động của Gareth Bale hay Jan Vertonghen.

Nhưng sơ đồ kim cương có hiệu quả hay không?

M.U tiếp tục chơi 4-3-1-2 trong cuộc tiếp đón Braga trên sân nhà Old Trafford ở lượt đấu thứ 3 vòng bảng Champions League. M.U đã gây sốc khi bị dẫn trước hai bàn và Quỷ đỏ chỉ có thể ngược dòng 3-2 sau khi chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với 2 cầu thủ chạy cánh điển hình. Trong trận lượt về diễn ra giữa tuần qua, sơ đồ kim cương 4-3-1-2 tiếp tục phản tác dụng khi một lần nữa M.U lại đóng vai kẻ rượt đuổi.

Những cầu thủ được đá dàn ngang của M.U ngày hôm đó là Giggs và Nani đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thế trận của Quỷ đỏ chỉ sáng sủa hơn sau khi Rafael vào sân thay Nani và Valencia được giải thoát khỏi vị trí hậu vệ phải để tập trung vào mặt trận tấn công. Trước đó, Van Persie được tung vào sân thay Welbeck để đá cặp với Chicharito, còn Rooney hơi dạt sang cánh trái thay vì bị bó hẹp trong vai trò hộ công. Lúc ấy, M.U giống như đang thi đấu với sơ đồ 4-4-2 chứ không phải 4-3-1-2 với hàng tiền vệ kim cương.

Kết quả M.U đã lội ngược dòng thành công trước Braga với tỷ số chung cuộc 3-1.

Nên áp dụng sơ đồ kim cương đúng thời điểm

M.U nên cân nhắc đối thủ để lựa chọn cho mình chiến thuật tối ưu. Có lẽ Sir Alex muốn các học trò tập thật nhuyễn lối chơi này để ứng phó với đội bóng chơi đập nhả tốc độ như Barcelona. Tuy nhiên, chiến thuật này có tương thích với tình hình nhân sự của M.U hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác. Sơ đồ 4-3-1-2 có lợi thế về mặt số lượng hàng tiền vệ tập trung ở khu vực giữa sân và nó cũng có sự biến hóa nhất định. M.U có thể theo đuổi lối chơi này nhưng không thể thành công trong một sớm chiều, mà họ cần nhiều trải nghiệm hơn, nhất là khi những cầu tiền vệ siêu việt nhất của Quỷ đỏ chỉ chơi hay hơn khi được vẫy vùng 2 bên cánh.

Dựa vào phong độ gần đây của M.U thì việc bố trí một hàng tiền vệ với các cầu thủ bám biên (Valencia và Young đá rộng trong sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1) xem ra vẫn khả dĩ hơn so với chiến thuật kim cương co cụm 4-3-1-2.

KỲ ANH - BONGDAPLUS.VN

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X