Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U cần phải…thi tuyển HLV

Thứ Tư 19/02/2014 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người kế thừa, người được chọn, người phù hợp nhất... Nếu dùng những từ ngữ mà thuở ban đầu báo chí Anh mô tả David Moyes ra dùng vào thời điểm này thì e thật là lố bịch.

Moyes chả kế thừa được gì ở MU, ông càng không phù hợp mấy, may ra chỉ đúng là ở chỗ "được chọn". Mà được chọn thì tất nhiên là... hên xui. Sir Alex Ferguson, đầu tiên và trên hết, là một người Scotland. Và ông đã dành cho Moyes những thiện cảm nhất định khi Ban lãnh đạo tham vấn ông về người sẽ ngồi lên ghế HLV trưởng M.U một khi ông từ chức.

Ban lãnh đạo thích Jose Mourinho, chính Sir Alex cũng thích "người đặc biệt". Khi Ferguson quyết định nghỉ hưu, MU dư sức mời được Mourinho, lúc này đã quá chán cảnh sống ngột ngạt tại Real Madrid. Nhưng họ lại chọn Moyes. Lý do? Sir Alex thích Mourinho, nhưng ông dường như... thích Moyes hơn.

David Moyes thất vọng sau trận hòa 2-2 trước Fulham.
David Moyes thất vọng sau trận hòa 2-2 trước Fulham

Moyes, một HLV chưa từng có danh hiệu nào trong đời, chưa từng cầm quân một đội bóng hàng đầu, chưa từng phải chịu những áp lực về thành tích hiển nhiên là một vụ đặt cược của Ban lãnh đạo. Nếu như ở Việt Nam, người ta sẽ gọi việc Moyes được bổ nhiệm là do... cơ cấu. Bây giờ thì rất nhiều fan MU muốn "người được cơ cấu" ấy rời khỏi Old Trafford càng nhanh càng tốt.

Vậy nếu Moyes bị sa thải, ai sẽ là người lãnh trách nhiệm tại MU đây? Câu trả lời đến từ... kinh nghiệm ở Việt Nam: thi tuyển. Dư luận nước ta đang xôn xao chuyện một Bộ rất to tổ chức thi tuyển người đứng đầu cơ quan tổng cục. Rồi sẵn đà, họ đưa ra một sáng kiến tuyệt vời: hay là thi tuyển luôn... Chủ tịch VFF. Cho họ làm bài thi trong một thời gian nhất định, trả lời những câu hỏi nhất định mà không cho... quay tài liệu, không cho dùng quyền trợ giúp từ người thân, không ưu tiên vùng miền cộng điểm.

Nếu thi tuyển, ai cũng như ai, khi ấy người được chọn mới là người xứng đáng nhất để lãnh đạo. Trong lúc hàng loạt ngành học đã bị gạch khỏi danh sách tuyển sinh thì việc tuyển người cho Bộ kia, hay cho VFF lại thú vị và đáng suy nghĩ vô cùng.

Các ông chủ Mỹ ở MU không đọc báo Việt, nếu không họ hẳn sẽ có thêm giải pháp để gỡ rối cho “túi tiền” của họ. Đến các quan chức nắm vận mệnh của cả một đơn vị to như ở ta còn mạnh dạn được đề xuất thi tuyển “sếp”, huống hồ một HLV bóng đá. Vậy nếu Moyes bị sa thải, ai sẽ là người lãnh trách nhiệm tại MU đây? Nói chuyện “Quỷ đỏ”, nếu MU tổ chức thi tuyển HLV thì đề bài dứt khoát phải có những mục sau:

1 - Phải xem đồng hồ liên tục.

Việc xem đồng hồ là một chiêu bài tâm lý cực kỳ hiệu quả mà Ferguson đã viết trong cẩm nang. Đội đang dẫn trước sẽ thấy thời gian sao mà dài lê thê, đội đang bị dẫn thì thấy thời gian ngắn lại, lối đá chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ferguson tất nhiên dư biết thời gian, đồng hồ to trên sân cũng nhiều, trợ lý kế bên cũng cập nhật liên tục, nhưng ông vẫn dòm đồng hồ bởi ông nhìn đồng hồ không phải để coi giờ, mà để mọi người thấy.

2 - Phải nhai kẹo chewing gum với những tốc độ khác nhau bởi đấy là ám hiệu cho cầu thủ. 30 lần/phút là phòng ngự chặt, 60 lần/phút là tấn công từng đợt, còn 90 lần/phút là tấn công tổng lực.

3 - Phải biết sấy tóc. Ngày xưa tóc ai mà ướt chỉ cần đứng nghe ông Alex “mắng” 3 phút là có thể khô ngay. HLV mới chưa đạt nội công thâm hậu như thế thì du di cho thành 5 phút. Nhưng phải “mắng”, phải quát nạt cầu thủ, hiền như Moyes thì cầu thủ chỉ đi bộ trên sân mà thôi.

4 - Phải biết đá chiếc giày bay với độ chính xác đến từng centimet, thấy ai “nổi loạn” là phải “thanh trừng” như David Beckham thuở nào, tránh cảnh “con sâu làm rầu nồi canh”.

5 - Phải biết “giao lưu” với trọng tài. Ngày xưa ông Howard Webb bị các fan đồn là người của MU. Sir Alex vừa nghỉ là chính nhiều fan lại “tám chuyện” là ổng chuyển sang làm người của Chelsea ngay.

Câu chuyện thi tuyến là điều kiện cần có và công bằng với tất cả mọi người, ai cũng như ai, kẻo không thì ghế HLV MU rơi vào cảnh như ở đâu đó, nơi 10 năm phấn đấu không bằng... (tự điền vào chỗ trống).

Theo KhámPhá

Có thể bạn quan tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Hơn hai thập kỷ tận hiến cho Atletico Madrid nhưng chưa một lần đòi hỏi hay đưa ra bất cứ yêu cầu gì về tiền bạc, danh vọng, có lẽ đến Chúa cũng không thể nào chia tách được thứ tình yêu có phần “xa xỉ” mà ngôi sao người Tây Ban Nha đã dành trọn vẹn cho Los Rojiblancos.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế. 

Xem thêm
top-arrow
X