Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U cần một King Eric Cantona mới để tìm lại bản sắc

Thứ Sáu 20/11/2015 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ lúc khệnh khạng bước vào sân Old Trafford năm 1992 cho tới nay, hình ảnh King Eric Cantona vẫn in đậm trong tâm trí các Manucians. M.U hiện tại cũng cần tới một thanh niên “hổ báo” như vậy để làm điểm tựa cho tất cả.


Những cuộc tranh cãi về Manchester United và phong cách hiện nay đang nổ ra liên miên trên các diễn đàn bóng đá. Chỉ cần đưa chủ đề thích hay không thích M.U của HLV Van Gaal
ra thôi cũng khiến người ta say mê bàn luận thậm chí cãi vã nhau bởi những ý kiến trái chiều. Trên lý thuyết, lối chơi thiên về kiểm soát bóng và ru ngủ đối phương của nhà cầm quân người Hà Lan đang đạt hiệu quả tương đối ổn. Quỷ đỏ vẫn tiệm cận ngôi đầu tại Premier League với chỉ 2 điểm kém hơn Man City và Arsenal trong khi mới có 5 trận liên tiếp giữ sạch lưới trên mọi đấu trường.

MU can mot King Eric Cantona moi de tim lai ban sac hinh anh
Thành tích cao là chưa đủ để giúp Van Gaal lấy lòng CĐV

Tuy nhiên, đó là chưa đủ để giúp Van Gaal tránh khỏi những chỉ trích chứ chưa nói tới được khen ngợi. Các cựu cầu thủ M.U, những người thấm nhuần phong cách tấn công của đội chủ sân Old Trafford trong những năm tháng thi đấu tại đây là những người phản ứng gay gắt nhất. Andrei Kanchelskis “kinh khiếp” trước cách đá của M.U hiện nay, Paul Scholes xấu hổ khi chơi cho một Quỷ đỏ như vậy trong khi Rio Ferdinand cho rằng Van Gaal đang phá hoại bản sắc của đội bóng…

Quá khứ cũng chứng minh suốt từ khi rời Bayern Munich năm 2011, HLV Van Gaal đã không còn là ông, không còn sản xuất ra những trận bóng hấp dẫn nữa. ĐT Hà Lan dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 64 tuổi đã vào tới bán kết World Cup 2014 nhưng chẳng ai thấy được phong cách tấn công tổng lực đã thành thương hiệu của đội bóng này hơn nửa thế kỷ qua.
Van Gaal đang đi ngược lại truyền thống của M.U
(Bongda24h.vn) - Lối chơi của M.U mùa này đang rất nhàm chán, dường như Quỷ đỏ đã dần đánh mất đi truyền thống tốt đẹp của mình.

Thành công của họ được xây dựng dựa trên nền tảng hàng tiền vệ chặt chẽ, giàu sức tranh chấp với “đồ tể” Nigel de Jong án ngữ giữa sân bên cạnh hai lão tướng hồi xuân Arjen Robben và Robin van Persie đá cắm phía trên chờ cơ hội phản công. Chính kết quả đứng thứ 3 World Cup năm ngoái đã che mờ đi sự “biến thái” về lối chơi của Hà Lan và còn giúp Van Gaal lên tầm cao chưa từng thấy kể từ khi làm việc tại Barcelona.

Có một sự tương đồng không nhỏ giữa Hà Lan khi đó và M.U hiện nay. Nếu như “Cơn lốc da cam” giữ sạch lưới 4 trong số 7 trận tại World Cup 2014 thì Quỷ đỏ hiện chỉ mới thủng lưới có 8 bàn sau 12 trận đầu tiên tại Premier League 2015/16. Nhưng khác biệt nằm ở chỗ World Cup chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng với 7 trận tối đa trong khi Premier League lại kéo dài tới 9 tháng. Sẽ chẳng có ai thích ăn một món ăn trong suốt 3/4 năm như vậy và thực tế là mới chỉ có 3 tháng Van Gaal “nấu nướng” thôi các CĐV M.U đã cảm thấy chán lè.
MU can mot King Eric Cantona moi de tim lai ban sac hinh anh 4
 


M.U hiện tại của Van Gaal rất thiếu đột biến và bùng nổ. Anthony Martial là một tiền đạo cắm lý tưởng, chưa từng tạo ra điều tiếng gì bởi ngoài tài năng sớm bộc phát còn là tính cách ngoan hiền, giản dị. Nhưng chính điều đó lại khiến cho bản thân “thần đồng” người Pháp nói riêng và cả đội hình M.U nói chung trở nên kém nổi bật. Những Juan Mata, Ander Herrera hay Bastian Schweinsteiger đều có khả năng tạo ra đột biến nhưng họ đã bị Van Gaal gò vào trong cái khuôn mang tên chiến thuật dẫn tới một đường chuyền hướng về phía trước cũng phải đắn đo suy nghĩ.

Không ai phủ nhận ngoan ngoãn là một đức tính tốt, nhưng một cầu thủ cũng như một nghệ sĩ biểu diễn, cần hơn nữa sự phá cách nếu không muốn bị lu mờ. Toàn đội M.U hiện nay chưa ai mang tới cảm xúc phấn khích thực sự hay nói cách khác là khiến các khán giả tại Old Trafford bật dậy hoan hô. Van Gaal cần thêm một cá tính lớn, M.U cần một Eric Cantona mới.

Cantona có ảnh hưởng rất lớn với M.U dưới thời Sir Alex

Vào thời điểm “King Eric Cantona” gia nhập năm 1992, M.U đang trải qua cơn khát danh hiệu kéo dài 25 năm. Sir Alex Ferguson khi đó cần một nhân vật không biết sợ nếu được giao lĩnh ấn tiên phong, một chất xúc tác giúp ông hoàn tất hoài bão to lớn vượt qua Liverpool trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. “Máy sấy tóc” đã chọn Cantona, một canh bạc lớn nhất lịch sử CLB và sự nghiệp của ông.

Cantona mang cái tôi cực lớn tới Nửa đỏ thành Manchester nhưng đồng thời cũng đem sự hứng khởi, bàn thắng và danh hiệu tới nơi đây. Từ lúc khệnh khạng bước vào sân Old Trafford trong trận derby thành phố với Manchester City tháng 12 năm 1992 tới nay, hình ảnh tiền đạo người Pháp vẫn in đậm trong tâm trí các Manucians. M.U hiện tại cũng cần tới một thanh niên “hổ báo” như vậy để làm điểm tựa cho tất cả. Wayne Rooney đúng ra có thể là mẫu người như vậy, chỉ có điều những đóng góp của anh ở độ tuổi 30 đã ngày một suy giảm, nói gì đến làm điểm tựa cho cả đội.

Sự thực dụng tột cùng của Van Gaal đang góp phần “giết” những cảm xúc của người hâm mộ. Những chuyến ghé thăm Old Trafford giờ không còn là để hưởng thụ mà mang sắc thái chịu đựng nhiều hơn. Thay vì hàng thùng nước lọc thừa mứa, các Manucians đang thèm được thưởng thức một ly rượu vang từ các cầu thủ. Ai có thể làm được điều này? Sự trở lại của ngôi sao Cristiano Ronaldo hay sự xuất hiện bất ngờ của “Gã Rambo” Zlatan Ibrahimovic trong thời gian tới không phải là những giải pháp tồi.

Những cầu thủ trẻ như Lingard cần một điểm tựa tinh thần

Tính cách của một người đôi khi quan trọng không kém tài năng. Nếu không tin, hãy nhìn vào Cantona. Là một cầu thủ giỏi nhưng anh cũng được đánh giá cao ở khả năng nâng tầm cho đồng đội, là một “liều thuốc trợ tim” hữu hiệu mỗi khi họ cảm thấy sợ hãi. Những tài năng trẻ như Martial, Jesse Lingard rồi Andreas Perreira hẳn sẽ trưởng thành hơn nếu có sự hiện diện của một cá tính lớn trong phòng thay đồ.

M.U có thể giành cúp vô địch Premier League mùa này, nhưng họ sẽ khó lòng chiếm lấy trái tim các CĐV nếu như chơi như hiện nay. Có thể hơi cảm tính và hồn nhiên nhưng đa số những Manucians hiện nay đề cao phong cách chơi hơn thành tích trên sân cỏ. Sự nhàm chán đơn giản là không tốt cho bóng đá, cho M.U và cả Premier League. Hạng đấu cao nhất nước Anh nổi tiếng với thương hiệu hấp dẫn nhất thế giới và thật đáng tiếc nếu một ông lớn như M.U lại đi ngược chiều. Nếu coi một CLB như người tình của các CĐV thì Quỷ đỏ hiện nay đang ngày một thiếu thú vị, quyến rũ. Một ngôi sao giàu cá tính sẽ giúp đoàn quân của Van Gaal cải thiện điều này và tránh nguy cơ mất đi những Big fan.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X