Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho trước trận đánh sống còn: Ngày mai không hẹn trước

Thứ Ba 05/04/2011 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liga: xong. Chẳng hy vọng gì chạy đua với Barca nữa. Cúp Nhà Vua: Còn trận chung kết cũng với Barca, thực chất, chiếc cúp này mang ít ánh hào quang. Giờ chỉ còn Champions League mà vòng tứ kết đương nhiên là quá ít ỏi so với kì vọng. Nên dù sống chết thế nào, Real cũng phải hạ Tottenham. Cứ đá mà không cần biết ngày mai đi, Mourinho…

Tottenham chưa thực sự là đối thủ xứng tầm của Real, nếu nhìn từ bề dày lịch sử và chất lượng đội ngũ. Thật ra thì trận tứ kết Champions League cũng chưa phải là trận chiến quyết định gì so với tầm vóc CLB Hoàng Gia và Mourinho. Mou đến với Real không chỉ vì những trận đánh dạng này. Nhưng bây giờ, lượt đi với Tottenham lại có ý nghĩa lớn lao với HLV người Bồ vì mặt trận Châu Âu là nơi vớt vát danh dự cho ông, mà nếu không đi tiếp, rõ ràng Real đã có một mùa giải vứt đi. Một trong những vấn đề chủ đạo của Real giờ là sức ép, áp lực cực lớn từ sự kì vọng đè nén đôi chân và cái đầu các học trò, Mou có nhiệm vụ giải tỏa gánh nặng đó, như ông đã từng làm rất tốt trước kia với các CLB từng kinh qua.

Jose Mourinho đứng trước thời khắc sinh tử

Tất nhiên là ngoài yếu tố tinh thần, chuyên môn hay thiếu hụt lực lượng cũng là điều Mou phải giải quyết. Nhưng Real rõ ràng là ở đẳng cấp cao hơn Tottenham nên dù thế nào, viện chứng cho chuyện thành bại chỉ dựa trên khía cạnh lực lượng, kinh nghiệm, trình độ với Real đều là chưa thỏa đáng. Mourinho là một người tài ba trong tâm lý chiến và cũng rất giỏi trong việc truyền lửa cho các cầu thủ. Khả năng tạo dựng trạng thái tâm lý thăng bằng cho đội quân của mình cùng với đầu óc chiến thuật cực siêu cũng là điều các Madridista có thể chờ đợi. Có thể nhìn thấy những phẩm chất ấy của Mou từ quá khứ, thông qua các CLB như Porto, Chelsea hay Inter mà ông cầm quân. Đội của Mou có thể thua, nhưng không bao giờ thua vì bạc nhược và sợ hãi.

Lịch sử ủng hộ Mou

Những đội bóng dưới trướng Mou chưa bao giờ thua trên sân nhà ở tứ kết Champions League, luôn thi đấu lượt đi trên thánh địa của mình và thường chiếm được lợi thế khá lớn sau trận đầu của vòng knock out này. Điểm chung nữa là Mou cũng chưa phải dừng chân ở tứ kết lần nào!

Xét trên góc độ cá tính và bản lĩnh, hễ Mourinho đi đến đâu, dấu ấn của ông luôn hiển thị rõ nét lên cả một tập thể, không những về lối chơi mà còn về phương diện con người. Các học trò của ông trở nên cứng cáp hơn, tiến bộ hơn, kỉ luật hơn. Về tổng thể, Mourinho mang lại văn hóa chiến thắng cho những quân đoàn mình chỉ đạo, mà đấy là điều then chốt nhất với Real lúc này khi họ chỉ là “khách qua đường” ở Champions League suốt 6 năm qua!

Giờ đây, đứng trước Tottenham, trước một thách thức chứa đựng nhiều bất ngờ từ Premier League, vực dậy tinh thần sau thất bại ở Liga, truyền được niềm tin cho các ngôi sao Real là điều trước tiên cần làm. Nếu xét đơn thuần về chuyên môn, một người đặc biệt như Mou sẽ biến đội bóng trở nên “đặc biệt” và các học trò cũng vậy. Ở đây nói đến phương diện một HLV luôn áp đặt triết lý và những nét rất riêng của mình vào đội bóng như Mou thì thời gian luôn là điều cần thiết. Hãy nhìn Porto hay mới nhất là Inter vô địch Champions League, thậm chí là Chelsea (dù CLB này chưa giành được cúp này), nhìn cách họ chơi và thể hiện ý đồ của Mou. Để có thể nhuần nhuyễn vận hành như người thầy mình muốn, không phải cứ ngày một ngày hai là được. Chẳng hạn chuyện Real bây giờ luôn chơi bóng với tốc độ quá cao dẫn đến hao mòn thể lực. Mou biết, nhưng cần thời gian để các cầu thủ thích nghi và thấm nhuần tư tưởng của mình.

Tức là Real chưa thể đăng quang Champions League năm nay, nhưng thôi, cứ Tottenham đã nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

'Vua phá lưới nội' Nguyễn Văn Quyết: Gừng càng già, càng cay

Giải V-League 2023/2024 đã khép lại với chức vô địch thuộc về CLB Nam Định cùng thống kê ấn tượng về thành tích ghi bàn của 'Vua phá lưới' Rafaelson. Song sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Nguyễn Văn Quyết - tiền đạo nội ghi nhiều bàn thắng nhất mùa bóng này.

Xem thêm
top-arrow
X