Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho lại tấn công trọng tài, nhưng để làm gì?

Thứ Sáu 23/10/2015 09:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chỉ với một câu nói trong buổi phỏng vấn sau trận hòa Dynamo Kiev tại vòng bảng Champions League, Jose Mourinho đã đạt được nhiều mục tiêu: chuyển đối tượng tấn công đồng thời khiêu khích “kẻ thù” Wenger và Liên đoàn bóng đá Anh (FA).


Chelsea bước ra tranh tài tại châu Âu với hành trang là chiến thắng “rửa mặt” 2-0 trước Aston Villa tại vòng 9 giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên đó vẫn là chưa đủ để tạo nên bước ngoặt trong mùa giải này khi Chelsea tiếp tục bị đội bóng yếu hơn là Dynamo Kiev cầm hòa 0-0 tại lượt trận thứ 3 tại vòng bảng Champions League. Hôm đó, dù tạo được khá nhiều cơ hội ghi bàn song các chân sút The Blues lại thiếu sắc bén và cả may mắn. Những điểm nhấn của trận đấu này là 2 pha dứt điểm trúng khung gỗ Dynamo Kiev của Eden Hazard, Willian và một quả penalty bị từ chối của Chelsea sau khi Cesc Fabregas bị Serhiy Rybalka của đối phương đốn ngã trong vòng cấm. Với kết quả Dynamo Kiev 0-0 Chelsea
, The Blues tiếp tục giậm chân ở vị trí thứ 3 tại bảng G Champions League với lần lượt 3 và 1 điểm ít hơn Porto và Dynamo Kiev.

Chelsea vừa có trận hòa 0-0 trên sân Dynamo Kiev

Khi được các phóng viên truyền hình hỏi về cảm nhận về trận đấu trên, HLV Jose Mourinho
không ngần ngại chỉ trích trọng tài chính Damir Skomina là “yếu kém và ngây thơ” vì đã bỏ qua một quả phạt đền mười mươi của Chelsea. Theo Mou, chính sai lầm này của “Vua sân cỏ” người Slovenia là mấu chốt của trận đấu dẫn tới đội bóng của ông không thể chiến thắng. Đáng nói ở chỗ chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã lặp lại đúng những từ ngữ mà đồng nghiệp có hiềm khích bấy lâu nay của ông - Arsene Wenger đã sử dụng để nhắm vào trọng tài Mike Dean sau trận đấu Chelsea đánh bại Arsenal 2-0 tại vòng 6 Premier League 2015/16.

Có thể hiểu một cuộc tấn công mới đã được Mourinho khởi phát và được ông tính toán kỹ lưỡng. UEFA làm việc theo những quy tắc khác nhau, các tiêu chuẩn phán xét của họ cũng không nhiều liên quan tới FA và những “tiền sự” trước đây của Mou sẽ không được tính đến. Điều đó có nghĩa rằng không thể xem đây là tội tái phạm của ông và hình thức xử phạt cũng được châm chước hơn. Hơn nữa, Mou cũng cực kỳ khôn ngoan khi hùng hổ chỉ trích trọng tài trước những ống kính máy quay tại Ukraine nhưng ở buổi họp báo chính thức sau trận do UEFA tổ chức, ông đã từ chối lặp lại chỉ trích đó dù được nhiều lần yêu cầu. Điều đó có nghĩa rằng những lời Mou nói ra không thể xem là chính thức dù thông qua sóng truyền hình đã đến tai vô số khán giả.

Chứng nào tật nấy, Jose Mourinho nhại Arsene Wenger, chỉ trích trọng tài
(Bongda24h.vn) – Trong thời gian qua, những phát biểu của HLV Jose Mourinho ngày càng được dư luận chú ý nhiều hơn. Màn trình diễn đáng thất vọng trước Dynamo...

Nhưng nào phải chuyện đâu bỏ đó. Đây được xem là cách thức mà “Người đặc biệt” đối phó với các cơ quan quyền lực trong thời gian tới. Còn nhớ sau trận thua Southampton ngay tại Stamford Bridge ngày 3/10 tại giải Ngoại hạng Anh, Mou cũng đòi một quả penalty cho Chelsea bằng những lời lẽ gay gắt và rốt cục phải nhận án phạt 50 nghìn bảng cùng án treo 1 trận không được ra sân chỉ đạo nếu tái diễn hành vi công kích trọng tài trong vòng một năm tới của FA. Giờ đây khi nhại lại những câu cú mà Wenger đã sử dụng, Mou đã gián tiếp nêu lên sự bất công đối với ông.

Cảm xúc trong một thời điểm có thể bộc phát nhưng nếu lặp đi lặp lại là không bình thường. Sẽ không bất ngờ nếu sắp tới một trọng tài nào đó lại bị Mou chê “yếu kém và ngây thơ” cho đến khi có người thừa nhận sai lầm của mình thì thôi. Tất cả hòng chứng minh rằng Mou không phải dạng vừa, không phải dạng ai muốn chèn ép cũng được. Nhưng Chelsea sẽ được lợi gì sau cuộc tổng tấn công của người HLV trưởng? Sợ chỉ toàn trái đắng mà thôi!

Những cuộc đấu tay đôi của Mou với nhà chức trách dẫn đến những ác cảm của mọi người dành cho CLB Chelsea. Những tuyên bố lạnh lùng và coi thường người khác của nhà cầm quân 52 tuổi vẫn chưa thể giúp đội bóng của ông thực sự hồi sinh. Mou có tiếng sẵn sàng làm mọi thứ vì chiến thắng song ở thời điểm hiện nay, khi mà Chelsea vẫn chật vật trên mọi đấu trường, họ lại đầy rẫy những kẻ thù xung quanh. Vũ khí sắc bén nhất của cựu HLV của Inter Milan và Real Madrid bấy lâu nay không phải là chiến thuật mà là kỹ năng dùng người và khích thích tâm lý thi đấu của cầu thủ.

Mourinho đang quá sa đà vào những tranh cãi

Nhưng thực tế đã chứng mình rằng trong kỷ nguyên mới của bóng đá, một HLV muốn thành công phải xây dựng được một triết lý chiến thắng cho đội bóng. Mou đã quá sa đà vào hậu trường mà bỏ quên đi chuyên môn khi Chelsea của ông hơn 2 tháng sau khi mùa giải 2015/16 khởi tranh vẫn chưa xây dựng được một phong cách rõ ràng. Sở trường của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là phòng ngự phản công nhưng hiện hàng thủ đã trở thành thảm họa với sự sa sút của hàng loạt trụ cột như Terry, Cahill, Ivanovic và đây là điều ông không lường trước. Giờ dồn trọng tâm vào hàng tiền đạo cũng không ổn bởi chỉ có đúng Diego Costa đáng tin, vào hàng tiền vệ cũng không xong khi Hazard và Fabregas đều chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nên chăng thay vì lao vào những màn tranh cãi vô bổ, Mou nên cùng Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo ngồi lại để tìm ra phương pháp đưa Chelsea trở lại đúng hướng. Thật kỳ lạ khi một người thuyền trưởng nhưng lại lái con tàu của mình đi vào vùng biển trùng trùng sóng gió trong khi có những ngã rẽ khác yên bình hơn. Bất khả hay bất tài? 

Xem lại Highlight trận Dynamo Kiev 0-0 Chelsea (Vòng bảng Champions League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X