Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho & Guardiola: Robot và người nghệ sỹ mù

Thứ Tư 27/04/2011 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Liga cho Pep còn Cúp Nhà Vua thuộc về Mourinho. Giờ là Champions League, chiến thắng cho Robot Mourinho hay nghệ sỹ Guardiola?

Năm 1996, khi Mourinho làm phiên dịch cho HLV Bobby Robson ở Barca thì Guardiola còn đang là đội trưởng đội chủ sân Nou Camp. 15 năm sau, Mourinho vụt biến từ người phiên dịch bình dị trở thành một trong những HLV xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Còn với Guardiola, giờ ông đã là kiến trúc sư của một Barca có lối chơi quyến rũ nhất hành tinh. Đêm nay, 2 người đàn ông từng đứng trên cùng một chiến tuyến năm nào sẽ lại đối đầu với nhau, lần thứ 3 chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, mà người chiến thắng sẽ nắm cơ hội cực lớn để trở thành tân vương của Lục địa già.



Sau trận El Clasico thứ 2 ở mùa này, Johan Cruyff từng nhận xét về Mourinho: “Ông ta là HLV của danh hiệu chứ không phải của bóng đá”. Đáp lại lời mỉa mai của Cruyff là sự im lặng tuyệt đối của Người đặc biệt. Phải tới sau khi giúp Real vượt qua Barca để giành Cúp Nhà Vua, ông mới nói: “Phải, tôi thích lời nhận xét của Cruyff. Tôi thích là HLV của những danh hiệu”.

Chính lời nói đó, phong cách đó, đã lột tả gần hết thương hiệu Mourinho. Ông ương bướng, thích dùng lời lẽ chua ngoa làm thứ vũ khí hữu hiệu để tấn công hoặc làm đối thủ mất tập trung. Và để có chiến thắng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẵn sàng dùng mọi cách, mọi chiến thuật, thậm chí là mọi thủ đoạn. Nhưng có sao đâu bởi suy cho cùng, mục đích cuối cùng của bóng đá là những danh hiệu, điều Mourinho đã và đang làm được nơi mỗi đội bóng ông ghé chân. Vậy thì ai có thể trách ông nữa? Trong quá khứ, Catenaccio của người Italia được coi là nghệ thuật. Vậy chẳng có lý do gì thứ phòng ngự kinh điển của Mourinho lại không được thừa nhận là đỉnh cao.

Guardiola lại thuộc típ người khác hẳn. So với Mourinho, Pep không chua ngoa bằng. So với Mourinho, Pep có thể cũng không tài năng bằng. Bởi thành công của Mourinho, từ thời ở Porto, Chelsea, Inter và giờ với Real là do tự tay ông gây dựng. Còn Guardiola, ông đã may mắn khi được thừa kế một Barca với những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trên từng vị trí. Nhưng điều khác biệt nhất giữa Pep và Mou là triết lý bóng đá. Với Mou, chỉ chiến thắng là đáng kể, 1-0 giá trị hơn hẳn 4-3. Nhưng với Pep, thắng thôi là chưa đủ, mà phải thắng đẹp, thắng sao để các cule nhảy múa trên khán đài. Nói cách khác, Guardiola như người nghệ sỹ mù dù thế nào cũng sống chết với trường phái bóng đá đẹp lãng mạn, đối đầu với một Mourinho đã biến những đội bóng của mình trở thành khối thép lạnh và chính xác như một con Robot.

Đêm nay, dù vừa nhận đòn đau với thất bại ở Cúp Nhà Vua nhưng người nghệ sỹ Guardiola không vì thế mà từ bỏ sở trường. Kể từ khi làm HLV chuyên nghiệp, Pep chưa bao giờ thua khi hành quân tới Bernabeu (2 thắng, 1 hòa). Tuy nhiên, Pep lại thường thất bại trước Mourinho ở những trận đấu cúp gần đây.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X