Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Một dấu hỏi ở Inter: Không cần gia cố hàng thủ?

Thứ Tư 27/07/2011 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tự tin là điều rất cần thiết trước bất kỳ cuộc chơi. Thế nhưng, có vẻ như nhà cầm quân Gian Piero Gasperini đang tỏ ra tự tin thái quá trong việc xây dựng Inter theo triết lý tấn công của mình, khi ông không cần thêm bất kỳ một hậu vệ nào.

Inter của Gasperini sẽ chơi tấn công phóng khoáng hơn hẳn so với Inter của những người tiền nhiệm. Đó là điều chắc chắn, vì bóng đá tấn công đã ăn sâu vào trong tư tưởng của Gasp. Ở bất kỳ nơi nào, ông đều có thói quen thi đấu với hàng tấn công 3 người. Những người phía sau, đặc biệt là hai tiền vệ cánh, cũng thường xuyên tham gia vào các đợt tấn công.

Chắc chắn sẽ tấn công, còn phòng thủ như thế nào? Inter của Gasp sẽ đá với sơ đồ gồm 3 hay 4 hậu vệ? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đang cố gắng tìm kiếm câu trả lời, bởi lúc này Gasp mới chỉ đang thực hiện các cuộc thử nghiệm.

Tấn công để tìm chiến thắng, nhưng phòng ngự cũng đóng một vai trò không nhỏ. Ở Serie A nói riêng và Calcio nói chung, phòng ngự là nền tảng rất quan trọng để tạo nên sự khác biệt giữa các đội bóng. Trong mùa giải vừa qua, Milan đã đăng quang với vũ khí quan trọng là hàng phòng ngự.

Chẳng nhẽ Gasperini không lo lắng về hàng thủ Inter?

Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng của mình, Gasp dường như không mấy quan tâm đến hàng phòng ngự. Thực vậy, trong số những bản hợp đồng mới của Inter, tính từ khi thị trường chuyển nhượng, không một cầu thủ nào là hậu vệ đúng nghĩa. Ricky Alvarez và Castaignos đều là những gương mặt tấn công. Tự xem mình là Maicon mới, nhưng Jonathan có thiên hướng tấn công bên hành lang phải hơn là tham gia công việc phòng ngự.

Những mục tiêu mà Inter đang hướng đến cũng không thuộc diện cầu thủ phòng ngự. Rodrigo Palacio là tiền đạo; Kucka, Poli, Banega, Casemiro đều là cầu thủ thi đấu ở khu trung tuyến. Ngay cả “chú nhóc” Roberto Insigne, sinh năm 1994 và trong biên chế đội trẻ Napoli, cũng là một tiền vệ mang thiên hướng tấn công (Milan cũng đang tranh giành tài năng trẻ này).

Gasp đặt trọn niềm tin vào những hậu vệ đang có trong tay, hay ông cho rằng hệ thống thi đấu tấn công tổng lực mà mình xây dựng không có nhiều việc cho hàng phòng ngự?

Dấu hỏi cho những người cũ

Cứ cho là Gasp tin tưởng tuyệt đối vào những hậu vệ mà ông đang sở hữu, nên không cần bổ sung thêm gương mặt mới. Nhưng những người cũ có đáp lại niềm tin của ông hay không lại là một vấn đề khác. Và phần lớn những nhân tố cũ đều có những khó khăn nhất định.

Vấn đề tuổi tác chính là gánh nặng lớn nhất của hàng phòng ngự Inter hiện nay. Walter Samuel và Lucio - hai trong số những cầu thủ sẽ đá chính nếu Inter chơi với hệ thống phòng thủ 3 người, đều đã vướt quá độ tuổi 33. Việc phải thi đấu với cường độ cao kéo dài trong 9 tháng liền là thách thức lớn với hai gương mặt đến từ Nam Mỹ này.

Độ nhạy bén của Samuel đã giảm, và phong độ của Lucio cũng không còn ổn định. Mùa trước, Lucio mắc không ít sai lầm, và anh cũng bộc lộ sự chậm chạp khi khoác áo Brazil. Nếu các đối thủ trẻ chủ động chơi bóng tốc độ, Samuel và Lucio sẽ gặp không ít khốn đốn, đặc biệt là khi mùa giải bước vào giai đoạn nước rút. Zanetti, Chivu, Maicon cũng không còn trẻ, hoặc không còn nhanh nhạy như thời điểm giành cú ăn 3 năm 2010 (Cordoba không cần tính).

Chấn thương cũng là một hạn chế khác của các hậu vệ Inter. Samuel có nửa mùa giải trước đóng vai một khán giả bất đắc dĩ. Mùa trước, Lucio cũng mắc một số ca chấn thương mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc phải thi đấu quá nhiều. Mức độ chấn thương của Chivu thì rất thường xuyên. Ranocchia hiện còn rất trẻ nhưng cũng có “tiềm năng” chấn thương.

Trong mùa giải cuối cùng thi đấu cho Bari, Ranocchia đã xa sân cỏ 6 tháng. Trong kỳ chuyển nhượng đầu năm nay, Inter đã chuộc Ranocchia từ Genoa, và trung vệ được xem là tương lai của ĐTQG Italia cũng có vài lần dính chấn thương. Dù mức độ không nặng, nhưng cũng đủ khiến Inter gặp rắc rối.

Độ sâu hàng thủ Inter cũng giảm đi, khi Materazzi chia tay. Với những vấn đề trên, nếu không chấp nhận bổ sung lực lượng, hàng thủ Inter sẽ rất đáng lo.

Con số

59 Trong mùa giải 2010-11, tổng số trận đấu ở Serie A của bộ ba Lucio, Ranocchia và Samuel là 59 trận. Trong đó, Lucio dự 31 trận, Ranocchia 18 và Samuel là 10.

164 Samuel đã tham dự 164 trận trong 5 mùa giải khoác áo Inter, trong đó có 112 ở Serie A. Trung vệ người Argentina cũng đóng góp 13 bàn thắng.

316 Tổng số tuổi các hậu vệ trong biên chế Inter, gồm Zanetti (37), Cordoba (34), Lucio (33), Samuel (33), Chivu (30), Maicon (29), Rivas (28), Jonathan (25), Nagatomo (24), Ranocchia (23) và Santon (20), là 316.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X