Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Một cuộc nội chiến trong lòng calcio

Thứ Sáu 08/07/2011 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus-Inter, cuộc chiến không bao giờ không bao giờ kết thúc. Nó đã diễn ra hơn nửa thế kỉ qua, trên sân bóng, trên mặt báo, trên chính trường…một cuộc đụng đầu tổng lực trên tất cả các mặt trận giữa 2 tập đoàn bóng đá-công nghiệp-chính trị hàng đầu Italia. Cuộc đối đầu về pháp lí xung quanh Scudetto 2006 là chương mới nhất của cuộc chiến luôn kết thúc trong bi kịch ấy.

Nếu đây không phải là mùa hè buồn nhất của bóng đá Ý, thì chắc chắn là cũng gần như thế, buồn hơn cả mùa hè 2006, khi vụ Calciopoli nổ ra nhận chìm bóng đá Ý trong đau buồn, thất vọng, nhưng cũng mùa hè ấy, Italia đoạt chức VĐTG sau 24 năm chờ đợi như một sự bù trừ. Buồn không phải bởi hè 2011, nước Ý sắp mất một suất dự Champions League sau đây một mùa nữa. Không phải bởi đội Azzurra đã thất bại ở World Cup 2010. Những nỗi đau từ những sân cỏ ở nơi tận cùng thế giới ấy cũng đã qua một năm. Càng không phải cuộc khủng hoảng lớn lao đã tàn phá calcio gần một thập niên qua chưa đến hồi kết. Tất cả là bởi mùa hè này đang chứng kiến một trong những tấn bi kịch lớn nhất của bóng đá Ý, ẩn chứa trong hình bóng của một Scudetto bị nguyền rủa, là tâm điểm của một cuộc chiến Juventus-Inter suốt 5 năm qua. Scudetto ấy đã được Juve chinh phục vào mùa hè 2006 để rồi sau đó cơn lốc Calciopoli đã cuốn phăng nó đi khi người ta chứng minh được Moggi đã làm tất cả để dàn xếp cho Juve chiến thắng. Người ta vội vã trao chức vô địch trên giấy ấy Inter, đội đứng thứ 3 Serie A mùa ấy, bởi đội á quân Milan cũng bị trừng phạt, và vì nước Ý cần có một đại diện hợp pháp với tư cách là đội chiến thắng đại diện cho họ ở Champions mùa 2006/07.

Giữa Juventus và Inter đang xảy ra một cuộc chiến

Thế rồi sau 5 năm, người ta phát hiện ra rằng Inter cũng dùng những thủ đoạn (có thể khác với Moggi) để sống sót trong miền Viễn Tây của calcio vào thời điểm ấy. Nỗi buồn thực sự hiển hiện: 1) Nước Ý có 3 đội bóng lớn nhất, giàu truyền thống nhất và nhiều tifosi nhất thì đều là bị cáo trong vụ Calciopoli, nhưng đội thứ 3 thì giờ mới chính thức được khẳng định là có dính líu. Chưa bao giờ trong lịch sử calcio có trường hợp cùng dính líu tương tự, 2) Cuộc tranh giành Scudetto đã bị vấy bẩn, giữa một Juventus cảm thấy mình bị xét xử một cách bất công và vội vã trong một vụ án mà các quan tòa đã để lọt tội phạm, là Inter, và một Inter coi việc trao Scudetto ấy cho mình là xứng đáng, và nếu trả lại danh hiệu ấy cho FIGC hay cho Juve đều là một sự sỉ nhục với lịch sử. Với Inter, Scudetto ấy là nền tảng của 5 năm vinh quang chưa từng có trong hơn một thế kỉ tồn tại của họ. Nhưng bây giờ, bản báo cáo 72 trang của trưởng công tố LĐBĐ Italia (FIGC) Stefano Palazzi đã không chỉ đưa ra kết luận nặng nề vào sự “gian lận thể thao” của cố chủ tịch Facchetti, mà còn đẩy FIGC, chính cái tổ chức đã tước Scudetto của Juve năm 2006 để trao cho Inter, vào thế khó xử: phải ngồi lại để vực cái xác chết Calciopoli ấy dậy sau 5 năm, và đưa một quyết định không dễ thực hiện, tước Scudetto 2006 của Inter, trả lại nó cho Juve hay cứ để nguyên như thế. Dù thế nào đi nữa, thì sau 5 năm, Calciopoli vẫn chưa chết, và những vết thương mà sự kiện đó gây ra cho calcio sẽ không bao giờ lành.

Ban chấp hành (BCH) của FIGC gồm 25 người sẽ bỏ phiếu thế nào hôm 18/7 tới đây? Không ai biết. Một cuộc nội chiến đang diễn ra giữa thành viên của BCH ấy. Chủ tịch FIGC Abete hiện đang bối rối chưa biết cục diện của cuộc họp quan trọng hôm 18/7 sẽ đi theo hướng nào, và liệu các thành viên của BCH ấy có đồng thuận với giải pháp bỏ phiếu hay không. Nhiều vị trong BCH ấy đã lên báo tuyên bố chống lại việc bỏ phiếu. Nhưng nhiều vị khác lại khẳng định sẽ bỏ phiếu đòi tước Scudetto ấy và trao nó cho Roma, đội đứng thứ 4 mùa ấy. Dư luận Ý chăm chú theo dõi một cuộc chiến trong nội bộ của FIGC, giữa các phe phái chống nhau, mà rõ ràng ở đó có cả người thân Juve lẫn Inter. Không loại trừ một cuộc chiến khác trên chính trường Italia giữa những chính trị gia và các tập đoàn có quan hệ về ý thức hệ hoặc làm ăn với Inter và Juve cũng đang làm tất cả để tác động lên lá phiếu của các vị chấp hành ấy. Những gì đang diễn ra xung quanh BCH ấy không chỉ cho thấy sự phức tạp của cả một hệ thống quản lí bóng đá liên quan đến một chức vô địch đáng nguyền rủa, mà còn cho thấy sự kém cỏi của chính bộ máy ấy trong những vấn đề then chốt của calcio. Nó bị kẹp giữa những sức ép của giới thân Juve, giới thân Inter và sự dè dặt của một bộ phận những quan chức không dám bày tỏ chính kiến vì sợ áp lực của cả 2 đội bóng.

Trong cuộc nội chiến cho một Scudetto bị bỏ bùa lẽ ra không nên được trao cho bất cứ ai ấy, nhiều khả năng người ta không dám động chạm đến phán quyết cũ của FIGC vào tháng 7/2006, nghĩa là Scudetto 2006 vẫn thuộc về Inter, điều mà Juve chắc chắn không thể chấp nhận. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cuộc chiến Juve-Inter cho Scudetto ấy sẽ còn tiếp diễn không biết đến bao giờ nữa, khi một chương đau buồn của calcio không thể được đóng lại. Bây giờ, đang rộ lên tin nói rằng Juve sẽ được “bồi thường” một điều gì đó khi BCH FIGC quyết định y án 2006. Trong kết luận về việc “có tội” trong vụ Calciopoli của Facchetti, trưởng công tố Palazzi nói đến việc Inter vi phạm điều 1 (lừa đảo) và điều 6 (gian lận) của Luật thể thao Italia, mà nếu Inter không thoát nạn nhờ đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, thì mùa tới, họ hoàn toàn có thể chịu số phận như Milan đã từng ở mùa 2006/07 (dự Serie A với số điểm -8). Hình phạt nào trong trường hợp này, khiển trách Inter ư?

Những kịch bản…
 

Những cuộc tranh cãi liên quan đến số phận của Scudetto 2006 vẫn đang diễn ra nóng bỏng ở Italia những ngày này, che khuất tất cả những vấn đề khác, thể hiện đây là một mùa bóng nóng bỏng nhất trong những năm qua (sau vụ này, sẽ là phiên tòa xét xử vụ dàn xếp tỉ số thuộc nhiều hạng). Câu hỏi lớn nhất: liệu BCH FIGC có đủ tư cách pháp lí để tước Scudetto của Inter hay không là một câu hỏi lớn, bởi theo lập luận của nhiều người, chỉ có Tòa án thể thao, hoặc Tòa án dân sự mới có thẩm quyền làm điều ấy. Theo Sandulli, chủ tọa phiên Tòa thể thao đã giáng Juve xuống hạng B năm 2006 (năm đó trưởng công tố Palazzi đề nghị án Juve xuống Serie C), BCH FIGC có thể làm được điều này một cách hợp pháp, nhưng dù điều gì có xảy ra đi chăng nữa, thì chắc chắn họ không thể trao lại danh hiệu này cho Juve, đội bóng đang đòi phải được bồi thường thiệt hại danh dự và vật chất mà họ phải gánh chịu cho vụ Calciopoli. Đấy là phương án mà Juve sẽ tiến hành tiếp trong trường hợp FIGC y án 2006. BLĐ Juve đã tuyên bố sẽ kiện FIGC và Inter lên Tòa án dân sự và đòi bồi thường 130 triệu euro (theo tính toán của họ là số tiền bị thiệt hại do việc Juve bị đẩy xuống Serie B). Trong khi ấy, Inter cũng đang nghiên cứu khả năng sẽ kiện lên Tòa án dân sự nếu Scudetto 2006 của họ bị tước. Inter sẽ kiện FIGC về tính hợp pháp của quyết định có thể sẽ được đưa ra vào ngày 18/7.

Tóm lại, cuộc nội chiến Juve-Inter xoay quanh Scudetto 2006 sẽ không bao giờ kết thúc.


 



 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X