Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan tiếp tục chiến thắng: Vẫn thập thò trước ngưỡng cửa địa ngục

Thứ Ba 27/10/2009 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 4 năm, một trung vệ của Milan lại ghi một cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp giúp đội chiến thắng, với cùng tỉ số 2-1. Hôm 1/10/2005, Maldini giúp Milan hạ Reggina. Ngày 25/10/2009, đến lượt Nesta. Sự khác biệt lớn nhất: Milan của Maldini hồi ấy vẫn rất mạnh và không sợ bất cứ ai, Milan của Nesta bây giờ giống như ngọn đèn trước gió, chẳng biết khi nào tắt.

Số 13 may mắn

Cây bút huyền thoại Gianni Brera bảo, “một khi hậu vệ ngăn cản được những bàn thua chết người, đóng góp của anh ta không khác gì một tiền đạo vừa ghi bàn thắng”. Ông hoàn toàn đúng trong nhận định ấy. Nhưng còn gì tuyệt vời hơn thế nữa nếu chính hậu vệ ấy ghi được bàn thắng then chốt để xoay chuyển thế trận từ thua sang thắng, với không phải 1 mà những 2 bàn. Mà hậu vệ ấy, trong cả một sự nghiệp dài đằng đẵng chưa từng ghi nổi một cú đúp và những gì anh làm trong trận gặp Chievo đã bằng 1/3 số bàn anh ghi trong suốt 15 năm đá chuyên nghiệp!

Nesta (trái): Người hùng bất ngờ của AC Milan

Hình bóng của Maldini còn chưa tan biến đi, Nesta đã thay thế vào đó, trong vai trò của một thủ lĩnh không thể thay thế được ở hàng thủ, trở thành chỗ dựa lớn nhất của một đội bóng đang vùng vẫy để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nặng nề về phong độ và tinh thần. Chính Nesta là người giương cao ngọn cờ hồi sinh cho cả đội, bắt đầu từ đường chuyền chính xác đến từng milimet để Ronaldinho gỡ hòa trận gặp Atalanta, điểm mốc quan trọng dẫn đến chuỗi trận đấu khá ấn tượng trong thời gian qua, tạo ra một quả penalty nhằm xoay chuyển thế trận trên sân nhà với Roma, kiềm chế thành công các chân sút Real Madrid trong một trận thắng lịch sử trên sân Bernabeu. Và khi các tifosi tưởng như Milan chết chìm trước Chievo, thì anh xuất hiện đúng lúc để ghi 2 bàn thắng quyết định trong vòng 10 phút, bàn đầu tiên ở phút 81, bàn thứ hai ở phút 91.

Bốn trận đấu liên tiếp thành công của Milan đều bắt đầu từ cái tên Nesta, người đeo áo số 13 đem lại biết bao may mắn (ở Ý, số 17 mới là số xui). Chính những đóng góp ấy, cùng một pha cứu bóng đẳng cấp thế giới của Dida đúng 1 phút trước cú đánh đầu quyết định của Nesta, là nền tảng cho việc Milan từ nửa bên kia của BXH leo lên thứ 6, vị trí cao nhất của họ từ đầu mùa.

Milan khá nhất từ đầu mùa

Một câu hỏi: trận thắng nào quan trọng hơn, trận hạ Real Madrid hay Chievo? Theo quan điểm của người viết, câu trả lời là trận thắng Chievo (với trận đánh bại Real là nền tảng cho nó). Hiệp 2 của trận đấu trên sân Bentegodi cho thấy một Milan đá hay nhất kể từ đầu mùa, bởi trên thực tế, tổ chức lối chơi của Chievo hơn hẳn Real (đấy không phải là một lời khiêu khích với các CĐV Real, mà là sự thực). Hiệp 1 Leonardo tiếp tục tung ra một đội hình 4-3-3 mạo hiểm và thiếu cân bằng như trong trận gặp Real, với Seedorf đá tiền vệ biên trái hỗ trợ bộ ba tấn công Ronaldinho-Huntelaar-Pato. Sang hiệp hai, HLV trẻ này đã điều chỉnh chiến thuật bằng việc đẩy Ronaldinho vào giữa nhiều hơn, tạo khoảng trống cho Seedorf dâng lên ở cánh trái, đưa Borriello vào sân thay Huntelaar để tăng áp lực và khả năng chơi bóng bổng. Milan đã gây sức ép kinh khủng trong hiệp 2 và không thắng đậm chỉ vì thủ môn Sorrentino của Chievo chơi quá hay. Trên kênh Sky sau trận đấu, cựu danh thủ Boban khẳng định, một khi Milan củng cố được niềm tin sau sự khởi đầu không như ý, sẵn sàng gạt sang bên nỗi lo sợ thất bại để áp dụng một lối chơi mạo hiểm nhằm gỡ gạc và sử dụng niềm tự hào bị tổn thương như một vũ khí, thì những cuộc lội ngược dòng là điều có cơ sở.

Boban nói đúng, nhưng nguy cơ với Milan quá lớn. Đội bóng của Leonardo phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu, phân phối sức lực hợp lí và kiểm soát trận đấu ngay từ đầu, thay vì chạy trối chết trong hiệp 2 nhằm đảo ngược thế trận. Đó là điều có thể thực hiện được trong một vài trận chứ không thể làm cả mùa, vì đội ngũ của Milan có tuổi trung bình cao nhất Serie A (29,7). Trong 12 trận đã đấu từ đầu mùa, Milan bị dẫn trước tới 7 lần trong hiệp 1, còn lại là 4 lần hòa 0-0 trong 45 phút đầu và chỉ 1 lần dẫn trước đối phương (trận gặp Marseille). Điều đó khẳng định Milan luôn vào trận với một tâm trạng căng thẳng, và nếu may mắn thoát chết khi trận đấu kết thúc, thì cũng chỉ vì đối phương không biết cách tiêu diệt họ (trận gặp Livorno, Bari, Roma và Real Madrid). Không ai chờ đợi Milan tiếp tục vào trận với thái độ tương tự, để rồi đánh cược tất cả vào những phút cuối cùng, một điều hàm chứa quá nhiều rủi ro. Milan không thể lặp lại hiện tượng được cứu sống bằng một cú đúp của Nesta (điều chưa bao giờ xảy ra).

Vậy nên, tất cả vẫn chờ đợi một sự thay đổi thực sự, bắt đầu từ trận đấu với Napoli đêm mai.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

2:  Với những bàn thắng vào lưới Chievo, Nesta đã ghi những bàn đầu tiên sau 2 năm. Trước đó, bàn gần nhất của anh là bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 90 ngày 15/9/2007 trên sân Siena. Trong sự nghiệp Serie A của mình, Nesta đã chơi 359 trận trước đó chỉ ghi được 4 bàn, nhưng ở trận thứ 360 đã ghi một cú đúp. Nesta cũng bằng 1 quả đánh đầu đã mở tỉ số trận thắng Chievo 4-1 ngày 8/4/2006 (3 bàn còn lại là của Kaka).

5: Milan đã qua 5 trận thủng lưới liên tiếp ở Serie A (3 trận, 3 bàn) và Champions League (2 trận, 3 bàn).

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X