Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan hậu Champions League: Cứu vãn tất cả bằng một Scudetto?

Thứ Bảy 13/03/2010 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại nghiêm trọng trên đất Anh và việc bị loại khỏi Champions League là một cú sốc mạnh mẽ giáng vào tinh thần Milan, dù việc không thể làm nên một điều kì diệu ở Old Trafford đã được dự báo trước. Galliani tuyên bố Milan giờ tập trung vào việc đoạt Scudetto, và sau đó, sẽ bắt đầu xây lên tương lai.

Cái thời mà các tifosi ném tivi qua cửa sổ sau thất bại của ĐT Italia trước CHDC Triều Tiên năm 1966 và ném cà chua trứng thối vào những người Thiên thanh sau trận CK World Cup 1970 thất bại. Sau trận thua 0-4 trên sân Old Trafford, Milan trở về sân bay Malpensa vào 3 giờ sáng trước sự đón tiếp không đến nỗi quá tệ của một nhóm các tifosi trung thành, những người tưởng như đến đó để sỉ nhục Leonardo, Galliani và các cầu thủ thì hóa ra lại đến an ủi, xin chữ kí và chụp ảnh chung với một vài người, và thay vì hét tướng lên “Cút về đi, lũ lừa” thì lại chỉ có một băng rôn duy nhất được chăng ra “Leonardo, hãy tôn trọng Inzaghi hơn”. Các tifosi của Milan hiểu rằng đội bóng không thể làm gì hơn được nữa. Họ chấp nhận thất bại. Cũng giống như 6 năm về trước, sau một thất bại 0-4 trước Deportivo thậm chí còn nặng nề hơn thế (Milan đã thắng đến 4-1 ở lượt đi, chứ không thua 2-3 như với M.U), câu đầu tiên của Galliani khi xuống thang máy bay là “Chúng ta vẫn có thể làm một điều gì đó. Hãy đoạt Scudetto”. Lời nói ấy được xem ra là có khí thế nhất trong ngôi nhà Milan vào thời điểm đáng buồn này, còn hơn những lời nói của Berlusconi với một tifoso sau trận đấu: “Ngài khóc à, tôi cũng khóc, nhưng tôi còn phải trả tiền cho họ nữa kìa”.

Tương lai của Leonardo rất mờ mịt


Mệnh lệnh của ông chủ cho Milan vào thời điểm hiện tại là tìm cách nuốt trôi thất bại càng nhanh càng tốt, tránh những cuộc tổng xỉ vả và “xét xử” nhau trên mặt báo, ổn định tinh thần các cầu thủ (Abbiati: “Tôi cảm thấy xấu hổ.Thật khó mà nhanh chóng thoát khỏi tình trạng thất vọng này”). Mệnh lệnh ấy hoàn toàn hợp lí lúc này, khi cuộc bầu cử vùng trong cả nước mà Berlusconi đánh cược rất nhiều vào đó và ông không muốn tiếp tục chứng kiến những thất bại nữa, là hệ quả trực tiếp từ trận thua M.U. Silvio đáng kính hiểu rằng, đội bóng đang ở dưới đáy sâu thất vọng và chỉ cần một lời chỉ trích mà ông vẫn thường đưa ra để trút thịnh nộ lên đầu các HLV sau mỗi trận thảm bại cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Sau trận thua M.U ở lượt đi, sau một lời chỉ trích Leonardo của ông, vị HLV trẻ người Brazil đã nói thẳng “nếu Berlusconi muốn, tôi sẽ ra đi”. Tuy nhiên, điều tất cả đều hiểu, là nếu như Berlusconi thực sự muốn tránh những thất bại tương tự, thì ông cần phải tạo nên cả một cơn địa chấn ở mùa hè này, đồng nghĩa với việc hàng loạt các “nghị sĩ” chuẩn bị phải đếm những ngày còn lại. Beckham chắc chắn đi, vì anh đang chơi theo HĐ cho mượn, nhưng tương lai của Inzaghi, Kaladze, Jankulovski, Dida, Zambrotta, Mancini và cả Huntelaar đều không chắc chắn. Trong khi đó, chính bản thân chiếc ghế của Leonardo cũng đang lung lay, chưa nói đến một tương lai Milan không còn gắn kết với Berlusconi khi các con ông muốn ông không còn dính dáng đến đội nữa. Điều quan trọng nhất, là điều gì sẽ xảy ra sau những thất bại. Sau khi Milan bị Arsenal loại tháng 2/2008, không gì hết. Sau khi bị Werder loại ở Cúp UEFA mùa trước, điều tương tự xảy ra, thậm chí còn tệ hơn: Kaka và Gourcuff bị đem bán, Ancelotti ra đi.

Nhưng tương lai của Milan sẽ bắt đầu từ mùa hè. Bây giờ là hiện tại. Serie A còn 11 vòng đấu nữa, và khoảng cách 4 điểm với Inter cho Milan những hy vọng cuối cùng trong việc cứu vãn một mùa bóng vứt đi. Lần đầu tiên kể từ sau Calciopoli, Milan gần Inter đến thế. Cùng kì này mùa trước, họ còn kém Inter đến 12 điểm và không có bất cứ hy vọng nào nữa. Câu hỏi đặt ra, là liệu Milan có tận dụng được việc bị loại khỏi Champions League để giành toàn bộ sức lực và tâm huyết cho đấu trường quốc nội, mà 10 năm qua họ mới chỉ đoạt được 1 Scudetto hay không, hay nói một cách vĩ mô hơn, khi đội bóng Italia có nhiều chất châu Âu nhất đã mất đi bản sắc ấy, liệu họ có thể trở thành một đội bóng quốc nội, nghĩa là tập trung cho việc đoạt Scudetto hay không? Việc trở lại đấu trường Serie A, giành Scudetto để lấy đó làm nền tảng cho việc trở lại đỉnh cao châu Âu là điều cực kì quan trọng. Thế nên trong khi các nhà lãnh đạo Milan mong cho Inter đi tiếp và phải san sẻ lực lượng trên 2 mặt trận (thật kì lạ, Milan bây giờ giống hệt Inter ngày trước Calciopoli và Inter dần trở thành Milan những năm đầu thập niên 1990 ở cả Serie A lẫn Châu Âu) thì họ phải làm tất cả những gì có thể để chiến thắng đến ngay cuối tuần này, với Chievo, dù chấn thương của Nesta, sự bất lực của Leonardo trong việc xoay chuyển thế trận trong hoàn cảnh Ronaldinho và sơ đồ 4-3-3 bị bắt bài cùng với một đội ngũ thiếu chiều sâu đang làm họ hết sức lo ngại.

Trên lí thuyết, Milan có một lịch thi đấu dễ dàng hơn Inter (nhưng vẫn còn phải gặp Napoli, Palermo, Genoa, Fiorentina và Juve trong 11 trận còn lại). Đó là lợi thế (trên giấy tờ) duy nhất của Milan. Việc đoạt Scudetto hay không lại là một chuyện khác. Điều duy nhất chắc chắn: sẽ có nhiều điều để viết về Milan mùa hè này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X