Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Milan giành vé dự Champions League: Chiến thắng của Leonardo

Thứ Hai 03/05/2010 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng trên chấm 11m của Ronaldinho giúp Milan chính thức  đặt một chỗ ở Champions League mùa sau mà  không cần quan tâm đến 2 vòng đấu cuối. Với chiến công này, Leonardo có quyền ngẩng cao đầu ra đi, sau khi mâu thuẫn giữa HLV trẻ người Brazil với Berlusconi đã lên đến đỉnh điểm.

Có một điều chắc chắn rằng, tương lai của HLV Leonardo ở San Siro đang đếm ngược từng ngày, giống như trường hợp của Carlo Ancelotti cách đây một năm. Nhưng có một khác biệt , nếu như Ancelotti bí mật liên hệ với Chelsea để khép lại 8 năm gắn bó với Milan thì Leonardo bị ruồng bỏ chỉ sau một mùa giải. Những kết quả không đúng như ý muốn của Silvio Berlusconi là nguyên nhân chính đẩy Leonardo rời khỏi Milan, sau 13 năm liên tiếp làm việc tại San Siro, từ cầu thủ đến quan chức chuyển nhượng và thành viên BHL.


Quả thực, dưới thời Leonardo, Milan đánh mất bản sắc rất nhiều. Milan chỉ bùng nổ trước những đối thủ cởi mở, và hoàn toàn bế tắc khi gặp phải những đội phòng ngự với số đông. Đội bóng mà Leonardo xây dựng đôi khi rất đẹp và lãng mạn, hệt như con người của vị HLV trẻ xứ samba, nhưng nó cũng mong manh và dễ sụp đổ. Milan từng ngược dòng ngoạn mục trước Roma và Real Madrid, chôn vùi Juventus đến 3 bàn. Cũng chính đội bóng ấy phải đón nhận những thất bại muối mặt với cùng tỉ số 0-4 trước Inter và M.U.

Leonardo phần nào để lại dấu ấn của mình ở San Siro


Bên cạnh đó, Leonardo còn thể hiện sự thiếu nhạy bén trong cách thay đổi chiến thuật và dùng người. Có thời điểm, dù không gặp chấn thương hay thẻ phạt, nhưng Milan vẫn đá với 1 đội hình cố định với mật độ 3 ngày/trận. Trong chiến thuật của Leo, không ai có thể xen vào giữa bộ 3 tấn công Pato - Ronaldinho - Borriello, kể cả những Seedorf, Huntelaar hay Inzaghi - người khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng. Chính vì thế, Milan rất dễ bị bắt bài và đánh mất sự hiệu quả.


Thế nhưng, cần phải thừa nhận, trong tay Leonardo là đội ngũ gồm quá nhiều cận vệ già. Phần lớn trong số họ đã đi hết chu kỳ thành công dưới triều đại Ancelotti và không còn động lực thi đấu. Trong khi đó, đa phần những sự bổ sung chỉ để làm đầy băng ghế dự bị, bổ sung cho đội trẻ hoặc tăng thêm bệnh nhân cho khu y tế Milan Lab. Lực lượng là thế, còn bản thân Leonardo thì chưa có chút kinh nghiệm cầm quân nào, ngoài 2 tháng theo học khóa HLV cấp tốc.


Vì thế, không thể đòi hỏi được nhiều hơn nữa từ bản thân Leonardo. Mùa trước, với Kaka trong đội hình, Milan của Ance cũng chỉ hơn đôi chút so với hiện tại, mà khi ấy Serie A có sự phân hóa cao hơn. Ngược về thời điểm gần 1 năm trước, khi bổ nhiệm Leo, chính Galliani và Berlusconi đã tuyên bố về kế hoạch dài hơi của Milan. Những ông chủ ở San Siro khẳng định, Leo không phải chịu sức ép về danh hiệu và nhiệm vụ duy nhất của vị HLV trẻ này là vị trí trong top 4, kèm theo chiếc vé dự Champions League.


So với nhiệm vụ được giao, Leonardo đã hoàn thành đến đâu? Có thời điểm, thầy trò Leonardo sánh bước cùng Inter và Roma trong cuộc đua tranh Scudetto, điều nằm ngoài phạm vi của bản hợp đồng. Dù hiện tại đã bị hai đối thủ kia “cắt đuôi”, nhưng ít nhất Milan của Leo cũng đã hoàn tất nhiệm vụ đoạt vé đi Champions League trước thời hạn, sau khi vượt qua Fiorentina với bàn thắng trên chấm 11m của Ronaldinho.


Như vậy, nhìn nhận một cách thoáng hơn thì Leonardo đã thành công trong vai trò dẫn dắt Milan thời hậu Ancelotti. Chỉ có điều, Berlusconi quá bốc đồng, nên những gì Leo làm được chưa đủ để vị Thủ tướng Italia thỏa mãn. Ông đòi hỏi nhiều hơn nữa, luôn lấy hai thất bại 0-4 trong mùa giải để làm lý do “tống cổ” Leo mà không thừa nhận những kết quả khả quan khác. Bên cạnh đó, việc Leonardo lên tiếng phản bác những nhận định của Berlusconi càng khiến mâu thuẫn tăng cao, và cuộc chia tay là khó tránh khỏi.


Sa thải một HLV để bổ nhiệm người mới chẳng có gì khó, và Berlusconi đã thực hiện điều đó nhiều lần trong hơn 2 thập kỷ làm Chủ tịch Milan. Thế nhưng, chính cách làm hiện tại của Berlusconi đang khiến các tifosi đánh mất niềm tin vào đội bóng. Trong khi Inter đang chinh phục thành công này đến thành công khác, thì Milan ngụp lặn trong nỗi thất vọng vì Berlusconi quá bủn xỉn. Với những gì đang diễn ra, trong mắt các tifosi Milan, Leonardo là người chiến thắng và ông có thể ngẩng cao đầu rời San Siro, trong khi Berlusconi là nguyên nhân chính níu kéo sự phát triển của CLB.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Xem thêm
top-arrow
X