Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan đánh bại Real ngay ở Bernabeu: Logic của một chiến thắng

Thứ Sáu 23/10/2009 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận Real Madrid-Milan giống như bóng đá của những năm 1950, khi những quy tắc về tính cân bằng chiến thuật chưa có trong sách giáo khoa và những pha đi bóng lắt léo bằng tốc độ được tôn vinh. Cả Real và Milan đều chơi thứ bóng đá ấy (Real chơi 4-2-2-2, Milan đá 4-2-1-3 trong những phút cuối). Nhưng
ai ít sai lầm hơn, người đó thắng.

Tay mơ nhưng không non gan

Logic của chiến thắng trong bóng đá là ở đâu? Thứ nhất, ai phạm ít sai lầm hơn, người đó chiến thắng. Dida đã phạm một trong những sai lầm thô thiển nhất trong đời thủ môn của mình với Milan, nhưng đó là sai lầm duy nhất anh mắc trong trận đấu và Nesta sau đó không để cho ai vượt qua mình nữa. Nhưng Real thì phạm không biết bao nhiêu sai lầm trong một trận đấu mà cả thế giới đều cho rằng họ sẽ thắng với cách biệt không nhỏ: sai lầm trong bố trí đội hình, sai lầm trong cách đánh giá đối thủ, sai lầm của các cá nhân ở hàng thủ, đặc biệt là Casillas, người làm Dida được an ủi phần nào. Thứ hai, ai tận dụng những giây phút thăng hoa nhiều hơn, người đó thắng.

Milan là một đội bóng già nua, bảo thủ và đang trên đà suy sụp, có thể kết thúc Serie A với 15 đến 20 điểm kém hơn Inter, nhưng nếu thoát khỏi những nỗi sợ hãi thất bại đã từng đeo đẳng họ ở giải quốc nội để thể hiện một đẳng cấp và bản lĩnh vượt trội trong vòng đôi khi chỉ 3 phút như lúc họ ghi 2 bàn thắng vào lưới Real ở hiệp 2, không ai ở Italia làm được tốt hơn họ. Thứ ba, ai chấp nhận rủi ro tốt hơn, người đó thắng. Leonardo đã bố trí Seedorf đá chính trong hàng tiền vệ 3 người, chơi phía sau 3 ngôi sao tấn công Ronaldinho, Pato và Inzaghi, một canh bạc hết sức mạo hiểm của tay HLV trẻ người Brazil, bởi sự có mặt của tiền vệ người Hà Lan có thê phá vỡ sự cân bằng chiến thuật của đội ở tuyến giữa.

Real Madrid - AC Milan: Đội mắc ít sai lầm hơn đã chiến thắng


Nhưng trên thực tế, sự mạo hiểm ấy đã chiến thắng, bởi Pellegrini đã hoàn toàn bỏ lỏng Seedorf trong cả trận và phải trả giá quá đắt ở bàn thua cuối cùng, từ một đường chuyền hoàn hảo cho Pato. Mà cái tay Seedorf ấy là ai? Chính là người đã chuyền 2 quả cho Inzaghi ghi 2 bàn hạ gục Marseille tháng trước, và là người đã đoạt đến 5 chức VĐ Champions với 3 CLB khác nhau! Phải, Leonardo, một tay mơ và là một HLV thiếu kinh nghiệm nhưng không hề non gan, bởi có lẽ anh hiểu một điều: bố trí một đội hình như thế ở Serie A là tự sát, vì các đối thủ không đời nào để cho Milan đá bằng lối kèm người dai như đỉa đói và tiêu diệt mọi khoảng trống có thể xuất hiện. Nhưng ở Champions League có thể khác, vì Real là một đội bóng khác người, theo những cách kì cục.

Milan thắng, vì Real để họ chơi

Một năm về trước, Real đã chơi một trận tệ hại, với những khoảng trống toang hoác mà các hậu vệ để lộ ra và giúp Juventus chiến thắng 2- 0. Chiến thắng ấy là chìa khóa để Juve thoát khỏi cuộc khủng hoảng phong độ ở Serie A và tạo điều kiện để Del Piero giải tỏa cơn khát bàn thắng của anh (Alex ghi cả 2 bàn thắng). Đêm thứ tư ở Bernabeu, điều tương tự lặp lại với Milan, cũng đang ngụp lặn ở Serie A, và Pato ghi những bàn thắng đầu tiên ở Champions. Trong một tiếng đồng hồ, Milan, ngoại trừ bàn thua ngu ngốc của Dida và được cứu thoát bằng một sai lầm ngu ngốc khác của trọng tài (không thổi penalty khi Zambrotta đốn ngã Benzema), đã khoanh tay đứng nhìn Real tổ chức những đợt tấn công vô hồn, lộn xộn và thiếu ý tưởng.

Khi hàng thủ Milan thành công trong việc đẩy Real ra xa khu 16m50, thì Real tìm mọi cách để sút xa khi nghĩ rằng, trong khung thành đã có Dida và sút vào bất cứ đâu cũng được, rồi thể nào điều (ngu ngốc) nào đó lại xảy ra. Kaka không chỉ đưa ra những tuyên bố làm mếch lòng các tifosi Milan mà trong trận chỉ nhăm nhăm tìm kiếm cơ hội để tự mình ghi bàn thắng vào lưới đội bóng cũ. Những gì xảy ra trong những phút điên rồ sau đó hoàn toàn là logic từ sự lộn xộn ấy. Real đã để cho Milan chơi bóng một cách bình thản, tăng tốc và đi bóng như họ đã từng làm trong những trận đấu hay nhất của quá khứ mà tuổi tác hiện tại không cho phép duy trì như thế nữa.

Những ngôi sao đẳng cấp của Milan không thể chơi với phong độ như đã có trong hiệp 2 ở Bernabeu trong cả Serie A với 38 trận đấu, nhưng họ hoàn toàn có thể chơi như thế trong một vài trận đấu ở Cúp châu Âu, khi đối thủ không biết cách ngăn cản họ trở thành Milan. Milan đã viết nên một bản anh hùng ca chết chóc ở Bernabeu, với sự hỗ trợ đắc lực của chính nạn nhân Real Madrid. Nhưng 3 ngày nữa, trên sân Chievo, chưa biết chừng chính Chievo sẽ chơi như Milan ở Bernabeu. Nghịch lí ấy giờ là một logic đã được thừa nhận.

 
 
Milan Win!
 
Do luật của UEFA không cho phép 2 đội bóng ra sân với cùng một nhà tài trợ áo đấu, nên dù có chung nhà tài trợ Bwin (một hãng cá độ của Áo), nên Milan phải mặc chiếc áo có chữ win.com, trong khi Real mặc chữ Bwin nguyên bản. Không hiểu đấy có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì “Win” trong tiếng Anh là chiến thắng nên Milan mới là đội ca khúc khải hoàn. Nhưng trong trận lượt về ở San Siro, sẽ đến lượt Milan mặc Bwin, còn Real mặc áo win.com. Và vì thế, Real sẽ thắng lại?
 
Những dấu hiệu tích cực
 
1) Cá tính: Trong 3 trận đấu liên tiếp, Milan bị dẫn điểm trước ngay trong hiệp 1, nhưng sau đó đã vùng lên để thủ hòa 1 trận (trên sân Atalanta) và thắng lại 2 trận (trước Roma và Real Madrid). Điều đó cho thấy, sau giai đoạn hoảng loạn và thiếu ổn định tâm lí đầu mùa, Milan đã trấn tĩnh trở lại và bắt đầu chơi như một đội bóng, đặc biệt là trong hoàn cảnh bị thủng lưới trước.
 
2) Các tiền đạo đã nổ súng trở lại: Trong 3 trận đấu gần nhất ở Serie A và Champions League, Milan đã ghi được 6 bàn, nhiều hơn 1 bàn so với tổng cộng 8 trận đấu trước đó ở Serie A (6) và Champions League (2). Những rắc rối chủ yếu trước giai đoạn này của Milan là sự yếu kém của hàng tiền đạo.
 
3) Sự hồi sinh của những người Brazil: Ronaldinho gỡ hòa 1- 1 trên sân Atalanta, gỡ hòa 1-1 trong trận thắng 2-1 với Roma và chơi khá ổn trong trận gặp Real (nhất là hiệp 2). Không thực sự chói sáng trên sân Bernabeu, nhưng đặc biệt năng nổ trong 15 phút cuối trận và tham gia vào tình huống dẫn đến bàn quyết định. Trong khi đó, Pato đã thắng sức ỳ để lấy lại cảm hứng và sự nhạy cảm đã mất trước khung thành. Tiền đạo người Brazil đã ghi 3 bàn trong 2 trận gặp Roma và Real.
 
4) Sự xuất sắc của Nesta: Chỗ dựa lớn trong hàng thủ Milan là Nesta, trở lại với phong độ khá ấn tượng sau 2 năm dưỡng thương. Anh là người chuyền bóng để Ronaldinho gỡ hòa ở trận gặp Atalanta, người tạo ra quả penalty xoay chuyển trận gặp Roma và người mà các cầu thủ Real không thể vượt qua trên sân Bernabeu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X