Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

“Messidependencia” không phải vấn đề lớn nhất của Barca

Thứ Hai 14/09/2015 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đánh bại Atletico Madrid 2-1 ngay tại Vicente Calderon là kết quả không tồi chút nào với Barcelona. Tuy nhiên, chiến thắng đó đã cho thấy một điều rằng đội bóng xứ Catalan đang thiếu đi những giải pháp dự phòng chất lượng cho dàn trụ cột.


Trận đấu Atletico Madrid vs Barca là trận đánh lớn đầu tiên của "nhà vua xứ Catalan" tại mùa giải mới 2015-2016 và kết thúc với phần thắng 2-1 nghiêng về đội bóng đã lần thứ làm nên cú ăn ba thần thánh ở mùa trước. Tuy nhiên, xuyên suốt 90 phút người ta có cảm giác các nhà ĐKVĐ TBN lẫn châu Âu thiếu những “cú đấm” đủ sức nặng để hạ gục đối phương thi đấu đầy quật cường, khó chịu. Barca còn bị Atletico mở tỉ số trước khi Neymar san bằng tỉ số với cú sút phạt đẹp mắt và Lionel Messi ấn định chiến thắng khi vào sân trong hiệp 2. Phải nhờ tới khoảnh khắc lóe sáng quen thuộc của thiên tài người Argentina, Barca mới có bàn quyết định mang về 3 điểm, song điều đó không nói lên rằng “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) là yếu tố đáng lo ngại nhất tại đội chủ sân Nou Camp vào lúc này.

Messi ngồi ngoài dẫn tới bộ 3 M-S-N bị khuyết

Dàn đóng thế kém chất lượng

"Vua bóng đá" người Argentina đương nhiên là một miếng ghép không thể thiếu trong bức tranh Barca mà khi thiếu đi nó, tổng thể trở nên rất rời rạc, xấu xí. Nhưng đặt ví dụ có Messi nhưng lại vắng Neymar hoặc Suarez, thì Barca cũng chưa chắc thể hiện được hình ảnh, phong độ tốt nhất của mình. Bằng chứng hồi đầu mùa giải 2015-2016, khi Neymar dính quai bị, Blaugrana phải chật vật mới đoạt Siêu cúp châu Âu từ tay Sevilla nhờ pha lập công quý giá của "siêu dự bị" Pedro giờ đã chuyển sang Chelsea. Nhưng tới 2 trận Siêu cúp Quốc gia TBN với Athletic Bilbao, khi Neymar vẫn vắng mặt còn “siêu dự bị” bó tay, Barca đã tan tành hy vọng giành “cú ăn 6”. Rõ ràng trong tay HLV Luis Enrique
hiện không có được một lực lượng đủ chiều sâu để chinh chiến trên mọi đấu trường mùa này khi mà họ đang nắm trong danh hiệu vô địch của cả 3 giải đấu lớn nhất (VĐQG, cúp QG, Champions League).

Chấn thương, án treo giò và việc bị cấm chuyển nhượng đã khiến cho Enrique bị bí bách trong những lựa chọn nhân sự. Nếu không tính Messi, băng ghế dự bị của Barca trong cuộc đấu với Atletico vừa qua thực sự không hề cân xứng với một kẻ thống trị tuyệt đối. 1 thủ môn số 3 (Masip), 3 hậu vệ làng nhàng (Adriano, Bartra, Mathieu) và 2 tiền đạo trẻ măng (Munir, Sandro) rõ ràng có một độ vênh đẳng cấp rất lớn với người cùng ngồi chung với họ hôm đó là Messi.
HLV Atletico phục Messi sát đất
(Bongda24h.vn) - Sau trận Atletico Madird 1-2 Barca, HLV Diego Simeone thừa nhận đội bóng của ông đã không xứng đáng giành chiến thắng. Vị chiến lược gia người...

Huống chi ngay 11 cầu thủ đá chính của Barca với Atletico cũng chưa phải là hoàn hảo. Sergi Roberto vốn xuất thân tiền vệ nên chỉ là giải pháp hậu vệ cánh phải tạm bợ trong bối cảnh Dani Alves chấn thương. Thomas Vermaelen vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh quá khứ khi vừa tái phát chấn thương bắp chân sau 28 phút có mặt trên sân ở trận Atletico 1-2 Barca. Rafinha mặc định là người thay Pedro làm dự phòng cho bộ 3 M-S-N song sao trẻ trưởng thành từ lò La Masia chưa đáp ứng được yêu cầu của một người đóng thế. Với tình hình nhân sự như vậy, việc các trụ cột như Andres Iniesta, Ivan Rakitic và tất nhiên gồm cả bộ ba M-S-N hứa hẹn sẽ phải cày ải liên tục, không được nghỉ ngơi ít nhất từ giờ cho đến đầu năm sau lúc Barca hết bị cấm chuyển nhượng (khi đó, hai tân binh được đưa về trong kỳ chuyển nhượng hè 2015 là Aleix Vidal và Arda Turan sẽ đủ điều kiện ra sân). Cần nhớ rằng, Champions League sắp trở lại và lịch thi đấu đẩy lên với mật độ gần như 1 tuần/ 2 trận trong 3 tháng tới.

Không nhiều cách xuyên thủng hàng thủ đối phương

Barca đã có một số cơ hội và đúng ra đã phải ghi bàn mở tỉ số trước Atletico. Có thể kể ra pha đưa bóng trúng khung gỗ của Suarez hay tình huống Rakitic dứt điểm bị Jan Oblak xuất sắc cản phá. Họ cũng bị khước từ 2 quả penalty trong một ngày mà các trọng tài tỏ ra rất bao dung với cầu thủ.

Barcelona rất thiếu giải pháp công phá khung thành Atletico

Dù vậy, vẫn phải khẳng định rằng kể từ khi Messi vào sân, sức ép mà Barca tạo ra trước khung thành đội chủ nhà mới thực sự đáng sợ. Các trung vệ Josema Gimenez và Diego Godin đã buộc phải hạn chế việc dâng lên tham gia tấn công như những phút trước đó, các tiền vệ phòng ngự Atletico cũng khó thu hồi bóng hơn khi tốc độ được đẩy lên cao và các cầu thủ tới từ xứ Catalan cũng tự tin hơn ở những pha phối hợp trước, trong vòng cấm.

Tầm vóc của Messi là không cần phải tán dương thêm, nhưng mấu chốt ở chỗ, có anh trên sân các đồng đội tự khắc cảm thấy phấn chấn, tự tin hơn hẳn bởi được dựa vào một điểm tựa lớn. Sau cú đá phạt xuất thần của Neymar, nếu như không có sự cơ động và ăn ý với đồng đội của Messi, Barca khó lòng giành được chiến thắng.

Khó khăn khi chạy Marathon tại La Liga

Thất bại trong cuộc đua giành chức vô địch La Liga mùa trước, cả hai đội bóng thủ đô Madrid là Real và Atletico đều đã mạnh tay tăng cường chiều sâu đội hình. Đây là điều rất hữu ích trong cuộc đua đường dài khi có thể xoay vòng đội hình giúp các trụ cột có thể nghỉ ngơi dưỡng sức. Vòng đấu thứ 3 phần nào nói lên thực tế này khi Real có thể cất Toni Kroos trên ghế dự bị hay cho Luka Modric và Sergio Ramos ra nghỉ sớm nhưng vẫn đủ đè bẹp Espanyol 6 bàn không gỡ. Trong khi đó, từ băng ghế dự bị vào thay người của Atletico bao gồm  Luciano Vietto, Jackson Martinez và Yannick Carrasco cũng có giá hơn 60 triệu Euro.

Trong một ngày quy tụ đầy đủ những ngôi sao sáng nhất, Barca có thể đánh bại bất cứ đội bóng nào ở Trái đất. Nhưng trước năm 2016, vẫn còn 14 vòng tại La Liga, 6 trận tại Champions League chưa kể Cúp Nhà vua và FIFA Club World Cup. Tính ra, Enrique chỉ có trong tay 8 sự lựa chọn để lấp đầy 6 vị trí từ tiền vệ tới tiền đạo. Hành trang như vậy chắc chắn là không đủ để chạy Marathon tại La Liga và viễn cảnh Barca bị các ứng viên vô địch khác đặc biệt là Real bỏ cách một cơ số điểm trước khi lượt về diễn ra không phải không thể xảy ra.

Xem lại clip tổng hợp trận Atletico 1-2 Barca


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X