Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata: Tỏa sáng, và khiến Mourinho... đau đầu

Thứ Tư 30/10/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea vừa giành được chiến thắng thuyết phục trước Arsenal ở vòng 4 cúp Liên đoàn. Bất chấp thực tế Arsenal không sử dụng đội hình mạnh nhất khi tiếp đón Chelsea, việc The Blues đánh bại đội chủ nhà 2 bàn không gỡ tại Emirates vẫn được xem là kết quả rất đáng khích lệ.

Thật ra, Chelsea cũng không bước vào trận đấu với Arsenal với đầy đủ binh hùng tướng mạnh. So với trận thắng nghẹt thở 2-1 trước Man City trước đó vài ngày, đội hình xuất phát của đội bóng phía Tây thành London có tới 10 sự thay đổi (cầu thủ duy nhất vẫn được Mourinho giữ lại là trung vệ Gary Cahill).

Mata không mấy khi được HLV Jose Mourinho sử dụng
Mata không mấy khi được HLV Jose Mourinho sử dụng

Khi Chelsea vượt qua Arsenal với tỷ số cách biệt bằng đội hình gồm hầu hết những gương mặt không thường xuyên được đá chính, HLV Jose Mourinho có thừa lý do để bật champagne ăn mừng. Tuy nhiên, thực tế Mourinho lại không thể tận hưởng niềm vui một cách trọn vẹn khi còn có chuyện khác khiến ông phải bận tâm.

Vấn đề phát sinh sau trận đấu với Arsenal là một số “diễn viên đóng thế” của Chelsea đã… chơi quá hay, điển hình là trường hợp của Juan Mata. Cựu tiền vệ Valencia vốn được xem là một trong những thành viên quan trọng nhất của Chelsea ở những mùa giải trước, nhưng kể từ khi Mourinho về tiếp quản The Blues lần thứ 2, anh lại bị đối xử chẳng khác gì “người thừa”.

Thật vậy, ở mùa giải năm nay Mata mới được Mourinho sử dụng có 9 lần ở mọi giải đấu. Chỉ riêng việc cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha này góp mặt ở một giải đấu kém quan trọng như League Cup cũng đủ thấy vai trò của anh đã mờ nhạt so với trước rất nhiều.

Rất mừng cho Chelsea là Mata không hề sa sút phong độ sau quãng thời gian bị đày ải trên băng ghế dự bị. Trong lần hiếm hoi được đá chính vào đêm qua, “số 10” của Chelsea đã chứng minh cho tất cả thấy anh xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn.

Thống kê cho thấy, ở trận đấu vừa rồi tỷ lệ thành công của những đường chuyền xuất phát từ Mata lên tới 96 %. Trong số những cầu thủ trên sân, trừ Mata ra không có ai chuyền bóng chính xác đến như vậy. Sự hiệu quả của Mata (được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận) còn được thể hiện qua việc anh có 3 pha kiến tạo có khả năng dẫn tới bàn thắng.

Ở khả năng dứt điểm, cả trận Mata chỉ tung ra đúng 1 cú sút, nhưng đó lại là cú dứt điểm trúng đích mang về bàn thắng thứ 2 cho Chelsea. Nếu xét về mức độ đẹp mắt, thì bàn thắng của Mata xứng đáng được xếp vào hàng siêu phẩm. Nên biết, Mata vốn là cầu thủ thuận chân trái, nhưng anh lại làm tung lưới Lukasz Fabianski bằng cú đá chân phải không thể cản phá ở ngay sát vòng cấm.

Chứng kiến màn trình diễn của Mata, HLV Mourinho không đau đầu mới là chuyện lạ. Đơn giản, “người đặc biệt” đang có quá nhiều sự lựa chọn chất lượng cho tuyến giữa, và bố trí ai thi đấu trong trận đấu sắp tới chắc chắn không phải là việc dễ dàng.

Nếu chọn Mata, cựu HLV Real sẽ phải hy sinh những ngôi sao trẻ sáng giá như Eden Hazard hay Oscar. Trong trường hợp ngược lại, ông sẽ bị xem là bảo thủ và không công bằng khi bỏ phí Mata, cầu thủ rất được các CĐV Chelsea ủng hộ.

Quang Hoà - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X