Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mặt trời chưa trở lại với vương quốc Juventus

Thứ Sáu 13/11/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những nét tích cực đã xuất hiện ở Juventus sau 2 chiến thắng liên tiếp tại Serie A, tuy nhiên đó chỉ là những tia sáng thưa thớt, chưa phải ánh mặt trời chói chang. Đoàn quân của Max Allegri vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn giành lấy Scudetto lần thứ 5 liên tiếp.


Cuối tuần qua, Juventus đã có lần đầu tiên giành 2 chiến thắng liên tiếp tại Serie A 2015-2016 sau khi đánh bại Empoli với tỉ số 3-1 mang tới sự lạc quan về một cuộc hồi sinh cho các tifosi. Sau khởi đầu chậm chạp và có lúc rơi xuống nhóm cuối bảng, Bianconeri giờ đã leo lên thứ 7 trên BXH nhưng khoảng cách với tốp 3 được dự Champions League vẫn còn tới 8 điểm và với ngôi đầu của Fiorentina là 9 điểm. Đoạn đường tới với Scudetto thứ 5 liên tiếp còn rất dài và để tới được đó, “Bà đầm già” cần tiếp tục hoàn thiện chiếc xe của mình.

Hàng thủ Juve đã không còn duy trì được sự chắc chắn

Điều đầu tiên cần cải thiện đó là sự tập trung của các cầu thủ. Juve là đã bị mở tỉ số trước ở 7 trong số 12 trận đã qua và đó không phải là sự ngẫu nhiên. Chủ nhật vừa qua, lưới của Gianluigi Buffon đã rung lên ngay phút 19 sau pha dứt điểm của Massimo Maccarone bên phía Empoli. Đó là một tình huống cực kỳ đơn giản nhưng hàng thủ Juve
đã phán đoán sai lầm, gần như mở rộng khung thành cho lão tướng 36 tuổi của đối phương kết thúc thành bàn.

Tổng cộng Juve đã để thua 11 bàn sau 12 trận đã đấu. Tính trung bình, họ nhận 0,91 bàn thua/ trận và đó là một sự gia tăng đáng kể so với con số 0,63 mùa trước. Nguyên nhân chính có thể chỉ ra ngay đó là bởi sự sa sút đã lường trước của các trụ cột trong hàng thủ của họ. Bộ đôi Andrea Barzagli và Patrice Evra đều bước qua tuổi 34 đi kèm là sự chậm chạp cũng theo đó mà tới. Giorgio Chiellini dù kém hơn 3 tuổi song còn chơi tệ hơn nhiều và không ít lần khiến Juve phải trả giá. Tính ra từ đầu mùa tới nay, Bianconeri đã mắc tới 5 sai lầm cá nhân có thể dẫn tới bàn thua và đó là điều hiếm thấy ở đội bóng luôn đặt kỷ luật lên hàng đầu.

Trong khi hàng thủ có dấu hiệu xuống cấp thì hàng tiền vệ Juventus cũng chưa có được sự hỗ trợ cần thiết. Lý do là bởi các trụ cột của họ thay nhau chấn thương khiến sự ăn ý chưa đạt mức cao. Về điều này, HLV Massimiliano Allegri cho biết: “Khi chúng tôi có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất ở hàng tiền vệ sau chấn thương, bạn sẽ thấy một Juve đích thực”. Nhưng ngay cả khi những Claudio Marchisio và Sami Khedira có ra sân thường xuyên cùng Paul Pogba thì nhiều chuyên gia vẫn đánh giá họ chưa thể so sánh được với những công thần như Arturo Vidal và Andrea Pirlo mới rời đội hè này.
Góc kỹ thuật: Vì sao Paul Pogba sa sút tệ hại?
Từ một cầu thủ có giá trị 100 triệu euro, tiền vệ Paul Pogba của Juventus đang sa sút một cách tồi tệ trong giai đoạn đầu mùa giải 2015/2016, vậy nguyên nhân...

Thống kê không biết nói dối: hàng tiền vệ của Juve với đóng góp 4 bàn thắng, chiếm 25% tổng thành tích ghi bàn từ đầu mùa. Trong khi đó, 37,5% số bàn là những gì trung tuyến Bianconeri đã đóng góp ở mùa trước. Bên cạnh việc ở một đẳng cấp cao hơn, rõ ràng những Vidal và Pirlo có sợi dây liên kết bền chặt hơn khi chơi cùng Pogba so với Marchisio và Khedira. Đây chính là nguyên nhân lớn giải thích tại sao ngôi sao người Pháp của Juve lại đi xuống về phong độ trong thời gian qua. Sau 12 vòng đấu tại Serie A, Pogba mới chỉ có 2 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo rồi những đóng góp cho lối chơi cũng không đáng kể.

Thiếu Vidal và Pirlo, cả khâu thu hồi bóng và tổ chức lối chơi của Juve đều có vấn đề và Pogba là người được giao làm nhiệm vụ này. Với một cầu thủ 22 tuổi và cá tính như Pogba, việc phải gồng gánh trách nhiệm lớn lao nhưng thầm lặng này có phần tù túng với anh. Có lẽ HLV Allegri cũng biết điều này song trong nhất thời ông chưa thể tìm ra những Vidal hay Pirlo mới cho “trò cưng” của mình. Khedira và Marchisio đều được coi là toàn diện nhưng các kỹ năng của họ đều chưa đạt đến đẳng cấp cao. Tấn công là vậy, đến hiệu quả thu hồi bóng của Juve cũng giảm khi từ đầu mùa 2014/15 họ chỉ trung bình chiến thắng ở 9,83 pha tranh chấp trong khi mùa trước con số đó 13,66.

Morata đang có dấu hiệu tâm lý khi phải cạnh tranh với các tân binh

Cuối cùng, với chỉ 16 bàn thắng sau 12 trận, kém cả những đội làng nhàng như Sampdoria hay Torino, hàng công Juventus cũng chưa đáp ứng được hết mong đợi. Chính hậu vệ Chiellini cũng phải thừa nhận rằng “chúng tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội là điều này không nên lặp lại”. Ngoại trừ Paulo Dybala chơi ổn với 5 bàn thắng, những Mario Mandzukic hay Alvaro Morata mới chỉ có lần lượt 2 và 1 pha lập công. Cả hai đều đã gặp vấn đề với chấn thương đầu mùa này và phong độ cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các tân binh cũng là điều cần nhắc lại ở đây. Rõ ràng việc “thay máu” triệt để sẽ giúp một đội bóng tươi mới hơn song mặt khác cũng có thể khiến cho họ đánh mất sự ăn ý giữa các thành viên. Từ khi Serie A khởi tranh tới nay, chưa khi nào người ta thấy Morata có pha kiến tạo nào cho Mandzukic hay Dybala ghi bàn và ngược lại. Có một phần vấn đề về chuyên môn bởi họ cần thêm thời gian để tăng cường sự thấu hiểu ở tiền tuyến của Juve. Nhưng một phần nào đó, cũng có ý kiến cho rằng Morata gặp vấn đề về tâm lý trong cuộc cạnh tranh vị trí với hai tân binh. Từ “người hùng” của Juventus Arena nay tiền đạo 23 tuổi chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Tất cả đã chứng minh đây là thời khắc khó khăn nhất của Juve từ năm 2011 tới nay. Họ đang trải qua giai đoạn chuyển giao lực lượng và chưa thể đạt thành công lập tức. Về lâu về dài không ai biết nhưng dường như trong mùa giải năm nay, Juve sẽ không còn là “con ngáo ộp” với các đối thủ tại Serie A.


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X