Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Marseille - Man Utd: Thủ hay tất thắng

Thứ Tư 23/02/2011 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thường, Marseille vẫn đá 4-3-3. Theo thói quen, xa nhà M.U chơi 4-4-1-1. Sân khách mùa này, thủ chắc là phương châm của Quỷ Đỏ. Và họ thành công.

An toàn là trên hết

Đã qua rồi thời kỳ M.U chỉ thích ghi bàn. Cũng đã xa rồi giai đoạn 4-4-2 với 2 tiền đạo giăng ngang là sơ đồ yêu thích của Sir Alex Ferguson. Giờ Quỷ Đỏ đã biết được điểm yếu của mình. Nên họ thường chọn 4-4-1-1 (có thể gọi là 4-5-1 cũng được) với tiêu chí “an toàn là bạn” làm phương châm tiếp cận các trận đấu.

Thế mới có chuyện, dù chỉ ghi được 57 bàn thắng sau 26 trận Premiership, M.U vẫn độc chiếm ngôi đầu. Tương tự là vòng bảng Champions League 2010/11. Thật khó tin, Quỷ Đỏ chỉ sút tung lưới các đối thủ 7 lần sau 6 trận song họ vẫn thênh thang ở vị trí cao nhất. Tìm hiểu thì té ra, M.U để lọt lưới duy nhất 1 bàn.

Manchester United muốn thắng, trước tiên phải chắc chắn ở hàng thủ

Có thể kết luận, tư duy phòng thủ chắc trước khi tìm cách kết liễu đối thủ đang được người Old Trafford vận hành thành công. Trong hoàn cảnh hiện tại, khi Evans và Ferdinand cùng chấn thương, Sir Alex càng tỏ ra thận trọng hơn nữa. Hàng tiền vệ được bố trí 5 người để kiểm soát thế trận, đó cũng là cách hỗ trợ phòng ngự từ xa. Mục tiêu là bịt chặt các con đường hướng đến Van der Sar.

Tất nhiên, mang tư duy phòng ngự đến Velodrome không có nghĩa là M.U cầu hòa. Sự tích cực và chủ động trong phòng thủ sẽ mở ra thế trận phản công, tấn công cho Quỷ Đỏ. Khi Nani, Rooney và cả Giggs có phong độ tốt, có khi cả trận đấu, M.U chỉ cần một cơ hội ăn bàn là đủ để mang đến thắng lợi. Mùa Champions League này, thày trò Alex Ferguson hy vọng tiến sâu nhờ con đường đó.

Ai ghi bàn cho Marseille?

Marseille không hề ngây ngô. Họ đủ khôn ngoan để “bắt bài” M.U về lý thuyết. Trước trận đấu, HLV Didier Deschamps chẳng đã tuyên bố Marseille cũng sẽ phòng thủ. Có điều, không ghi được bàn thắng trên sân nhà mang tới nhiều rủi ro ở lượt về.

Tức là, nhiều khả năng, với sơ đồ 4-3-3 thực tế mang thiên hướng tấn công, Marseille sẽ là đội chủ động tìm cách ghi bàn. Nhưng quả là bài toán khó cho Marseille khi một mặt M.U đã rất nổi tiếng trong phòng ngự, mặt khác hàng công đội chủ nhà sứt mẻ nghiêm trọng với Gignac chấn thương còn Valbuena mới chỉ tập luyện trở lại hồi đầu tuần. Kỳ vọng được đặt vào Brandao song thời gian qua, phong độ của chân sút người Bồ Đào Nha bỗng sa sút đến khó hiểu.

Nhiều người cho rằng trận Marseille - M.U sẽ là cuộc đấu trí giữa 2 HLV của hai thế hệ. Nhưng mang sức trẻ và sáng tạo của Deschamps ra để so sánh với bản lĩnh, kinh nghiệm và bảng vàng thành tích của Sir Alex Ferguson thì e rằng khập khiễng. Deschamps khá khôn ngoan khi đặt Marseille làm chiếu dưới. Nhưng còn lâu mới đánh lừa được Fergie. Bởi M.U cũng biết rình rập, biết tự hạ thấp mình trước khi ra cú đánh quyết định để trở thành kẻ thắng cuộc…

Thông tin xung quanh
Marseille: Gignac, Azpilicueta không thể thi đấu. Fanni đã trở lại. Cơ hội thi đấu của Valbuena phải chờ đến tận phút chót.
Man United: Evans, Park, Valencia, Ferdinand, Anderson, Hagreaves, Owen chấn thương.

Đội hình dự kiến
Marseille (4-3-3): Mandada, Fanni, Diawara, Mbia, Heinze, Kabore, Lucho Gonzalez, Cisse, Remy, Brandao, Ayew
Man United (4-4-1-1): Van der Sar, Evra, Vidic, Smalling, Rafael, Giggs, Fletcher, Carrick, Nani, Scholes, Rooney
Dự đoán: MU thắng 1-0

Thống kê

- M.U thắng 9/10 trận sân khách gần nhất tại Champions League, trong đó có 3 trận vòng bảng mùa này.
- Nếu vượt qua Marseille sau 2 lượt trận, M.U sẽ có mùa thứ 5 liên tiếp lọt vào tứ kết Champions League.
- Thành tích trên sân nhà của Marseille trước các đội bóng Anh rất ấn tượng, với 7 thắng và chỉ 2 thua.
- Marseille từng 3 lần loại được các đội bóng Anh khỏi Cúp châu Âu, 1 lần bị đối phương loại. Thành tích của M.U là 4 lần chặn đứng các CLB Pháp, 1 lần bị đại diện Ligue I loại.
- Đây là trận đấu thứ 50 của Marseille tại Champions League. Suốt từ lần vô địch mùa 1992/93, Marseille chưa một lần lọt được vào vòng tứ kết đấu trường danh giá nhất châu Âu.
- Thành tích đối đầu của HLV trưởng Marseille, Didier Deschamps với M.U là cân bằng: 3 thắng, 3 thua, 1 hòa.
- Trong đội hình M.U hiện tại, ngoài HLV Alex Ferguson, chỉ còn Ryan Giggs và Paul Scholes từng tham dự các trận đấu vòng bảng Champions League với Marseille mùa 1999/2000.
- Hậu vệ trái Gabriel Heinze của Marseille từng khoác áo M.U 3 năm, 2004 đến 2007 trước khi đến Real Madrid.
- Hậu vệ trái Patrice Evra của M.U từng là học trò của Didier Deschamps tại Monaco, đội bóng lọt vào chung kết Champions League 2003/04 trước khi thua Porto của Jose Mourinho.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Xem thêm
top-arrow
X