Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Marseille đoạt Siêu Cúp Pháp: Chiếc Cúp gây… buồn ngủ

Thứ Sáu 30/07/2010 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các nhà tổ chức trận tranh Siêu Cúp có lẽ đã toát mồ hôi khi 2 HLV Deschamps lẫn Kambouare đều tuyên bố rằng trận đấu này không phải để trình diễn, và 2 ông đều không nói chơi: Khía cạnh “kinh điển” duy nhất của trận đấu này là sự… buồn ngủ. Để rồi trên chấm phạt đền, nơi mọi chuyện đều có thể xảy ra, Marseille đã có danh hiệu đầu tiên cho mùa giải mới.
 
Thận trọng và tẻ nhạt
 
Có lẽ vì đây là trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải, cả 2 đội đều thận trọng hơn mức cần thiết. Marseille vận hành sơ đồ 4-3-3, nhưng trên thực tế là 4-5-1, với hai tiền đạo cánh rất tích cực lùi về phòng thủ. PSG dưới thời HLV Kombouare vốn đã nổi tiếng là khô khan, nay lại càng vận hành một lối chơi nặng nề hơn, với bộ đôi thuần túy đảm nhiệm nhiệm vụ đánh chặn ở trung tuyến: tân binh Bodmer và cựu binh Makelele.
 
Đó không phải là hình ảnh mà các nhà tổ chức kỳ vọng vào một “mặt hàng” mà họ cho rằng có thể quảng bá cho bóng đá Pháp trên đấu trường quốc tế: Một trận đấu không bàn thắng, ít cơ hội, tiết tấu chậm chạp, với những người chơi hay nhất chỉ bao gồm một cầu thủ vào sân thay người (Ben Arfa) và một thủ môn (Mandanda), chỉ được đẩy lên cao trào một chút vào cuối trận (bóng dội cột ít nhất 3 lần sau những tình huống dứt điểm của đôi bên), để rồi kết thúc một cách đầy may rủi trên chấm 11m.

Marseille giành Siêu cúp sau một trận cầu buồn ngủ

 
Thế nhưng cũng có một khía cạnh tích cực mà LĐBĐ Pháp (FFF) và Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Pháp (LFP) có thể vui mừng: Sự yên bình trên khán đài. Không phải các Ultras của 2 bên trở nên hiền lành bất chợt khi trận đấu được chuyển đến Tunisia: Họ vẫn đốt pháo sáng tưng bừng và chỉ chực chờ cơ hội nổi loạn, thế nhưng sự tẻ nhạt dưới sân cỏ đã làm bầu không khí nóng bỏng đặc quánh ấy “xìu” đi nhanh chóng. Cú xoạc bóng độc địa của Sakho với Lucho, hay những tình huống đá penalty hỏng ăn của 2 đội không đủ tạo nên cái cớ để các Ultras nổi điên.
 
Những lo ngại cho cả đôi bên
 
Vào thời điểm Ligue 1 chỉ còn 10 ngày nữa là khởi tranh, cả 2 đội đều có lý do để không bằng lòng sau trận tranh Siêu Cúp: HLV Deschamps sẽ mất trung vệ trụ cột Souleymane Diawara ít nhất 3 tuần vì chấn thương trong trận này, khi mà Stephane Mbia lẫn Gabriel Heinze đều chỉ mới tập luyện trở lại sau khi được kéo dài kỳ nghỉ nhờ có tên trong đội hình Cameroon và Argentina dự World Cup. Với PSG, sự vô duyên của hàng công là lý do chính khiến họ thất bại.
 
Đội bóng thủ đô đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng đều không thể dứt điểm: Lần lượt Luyindula, Kezman lẫn tân binh Nene không thể ngắm bắn trúng đích. Sự vô duyên được đẩy lên đỉnh điểm ở loạt đá 11m: Luyindula, người trước trận này từng ghi đến 6 bàn vào lưới Marseille, và cựu binh Ludovic Giuly là những cầu thủ đã sút hỏng penalty (đều bị Mandanda, người được bầu là xuất sắc nhất trận, cản phá).
 
Chiến thắng may mắn này cũng đã khẳng định rằng Marseille còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn ngự trị lâu dài trên đỉnh Ligue 1. Bài học của Bordeaux, đội bóng cũng mở màn mùa giải bằng danh hiệu Siêu Cúp và chơi khá thành công ở lượt đi, nhưng trượt dốc thảm hại ở lượt về, vẫn còn nóng hổi. Chiếc Cúp này đang được người Pháp đánh bóng theo nhiều cách, nhưng về mặt chuyên môn, nó không khác là bao so với một trận đấu giao hữu hạng sang. Và nếu Marseille cảm thấy bằng lòng với màn trình diễn buồn ngủ này, họ cũng sẽ ngủ quên trên đỉnh vinh quang. Như Bordeaux.

 
 

Marseille - PSG 0-0 (pen 5-4) :

Marseille: Mandanda – Azpilicueta, Diawara, Hilton, Taiwo – Cisse, Kabore, Lucho – Valbuena (Ben Arfa 50`), Ayew (Gnabouyou 85`), Samassa.

PSG: Coupet – Jallet, Camara, Sakho, Armand – Sessegnon (Giuly 64`), Makelele, Bodmer (Clement 74`), Nene – Luyindula, Erding (Kezman 81`).

Hai đội hòa 0-0 trong 90 phút, Marseille thắng 5-4 bằng penalty (Lucho của Marseille; Luyindula và Giuly của PSG đá hỏng).

3 Đây là lần thứ 3 trong lịch sử trận tranh Siêu Cúp kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi, và 2 đội phải đá luân lưu, sau trận Monaco – Nantes năm 2000 (hòa 0-0, đá pen Monaco thắng 6-5) và năm 2008, khi Bordeaux hạ Lyon 5-4 trên chấm phạt đền .

15 nhà VĐ trong lịch sử Siêu Cúp Pháp :

2010: Marseille
2009: Bordeaux
2008: Bordeaux
2007: Lyon
2006: Lyon
2005: Lyon
2004: Lyon
2003: Lyon
2002: Lyon
2001: Nantes
2000: Monaco
1998: PSG
1997:Monaco
1996: PSG


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X