Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Mario Balotelli: Vẫn là tài năng hiếm thấy

Thứ Năm 29/07/2010 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từng có thời bóng đá Italia sẽ thấy bị sỉ nhục nếu như tiền đạo trẻ xuất sắc nhất của họ tìm kiếm vinh quang ở một CLB Anh giàu sổi, nhưng lúc này đây, có vẻ như Inter Milan và cả Serie A không biết cách nào kiềm chế một Mario Balotelli bùng nổ, đầy tranh cãi, hành xử theo cảm tính và đôi khi, quan điểm chính trị. Cuộc thử sức của anh tại Manchester City, lẽ đó, sẽ rất đáng chờ đợi.

Báo chí Anh trong ngày 27/7 gần như đã nhất trí với nhau rằng việc chân sút 19 tuổi khoác lên mình chiếc áo xanh của thành phố Manchester chỉ còn là vấn đề thời gian, dù tin tức về giá của Balotelli có khác nhau: Tờ Times nói là 24 triệu bảng, trong khi Independent cho là 30 triệu, kèm theo mức lương 3 triệu bảng mỗi năm. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng dự kiến, “đứa con hư” của Serie A sẽ ra mắt khán giả Premier League trong trận gặp chính… Inter Milan vào cuối tuần này khi cả hai đội bóng của anh, cũ và mới, đều dang du đấu ở Mỹ.

Balotelli vẫn là một cầu thủ đầy tiềm năng


Premier League đương nhiên là một thử thách lớn với Balotelli, ở tuổi 19, xa nhà lần đầu và chiến đấu dưới áp lực ghê gớm trong một nền văn hóa bóng đá khác. Nhưng ở chiều ngược lại, sử dụng được Balotelli cũng sẽ là một thách thức không nhỏ cho HLV Roberto Mancini. Những HLV áo xanh cả nghĩ thậm chí đã vẽ ra một viễn cảnh còn tồi tệ hơn với trường hợp Robinho, khi Balotelli không phải là mẫu cầu thủ chấp nhận lẳng lặng ra đi nếu có chuyện gì không vừa ý.


Những gì xảy ra ở Inter hai mùa vừa qua nói lên nhiều điều, khi mà ngay cả Jose Mourinho được coi là có bàn tay ma thuật cũng không “thuần hóa” được Balotelli. Trong nỗ lực cuối cùng của mình hòng thay đổi thái độ của tiền đạo trẻ và đòi hỏi sự tôn trọng từ anh, HLV người BĐN đã mắng nhiếc cầu thủ của mình một cách công khai: “Không có gì thay đổi. Dù là cách anh ta tập luyện hay thái độ của anh ta. Sự cố gắng của anh ta chỉ là 25% trong khi chỉ cần 50% thôi anh ta đã là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới. Tôi không thể chấp nhận một bầu không khí như thế trong đội bóng, một thái độ như thế từ một cầu thủ trẻ. Anh ta phải thay đổi”.


Tuy nhiên, bất chấp những lời lẽ gay gắt đó, giống như người tiền nhiệm Mancini, Mourinho chưa bao giờ chịu dứt bỏ hoàn toàn Balotelli. Dù đã có Samuel Eto’o, Diego Militio, Goran Pandev và David Suazo, chiến lược gia người BĐN vẫn không ngừng tìm mọi cách để thuyết phục, đưa vào kỷ luật và cả dỗ dành Balotelli nữa. Một lẽ đơn giản: những HLV nào đã làm việc với anh đều sẽ hiểu rằng ông ta đang có trong tay một vũ khí lợi hại.

Mancini, ngay từ đầu, đã rào đón rằng vấn đề của Balotelli không phải là thái độ, mà chỉ là tuổi trẻ, sự thiếu chín chắn, điều có thể thay đổi dễ dàng theo thời gian. “Khi còn trẻ, ai chẳng phạm sai lầm. Tôi không cho rằng Mario là một người khó chịu. Tôi nghĩ anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời”, Mancini lấy lòng trước cậu học trò cũ, “Và tại sao người ta lại bàn tán về anh ấy nhiều thế nhỉ? Vì lẽ anh ấy là một cầu thủ lớn”.

Mancini không chỉ nói những lời phỉnh nịnh. Balotelli có thể ngỗ ngược, bỏ tập, mặc áo AC Milan lên truyền hình, vân vân và vân vân, nhưng trên sân bóng, đó là một cầu thủ đích thực. Những ai đã được chứng kiến anh chơi bóng như một cơn cuồng phong, cả về tốc độ và sức mạnh, trong trận định đoạt danh hiệu mùa trước của Inter với Siena, sẽ không cần phải nghĩ ngợi nhiều để kết luận về tài năng của chân sút 19 tuổi: di chuyển thần tình, thể lực hoàn hảo, khả năng giữ bóng gần như tuyệt đối và những cú sút có thể làm bật tung cột gôn. Chưa hết, thành tích những pha kiến tạo của Balotelli cũng ngang bằng với số bàn thắng, với tỷ lệ vào khoảng hơn 1 bàn mỗi 2 trận ở mùa trước.

Để thêm thuyết phục, việc Balotelli không có mặt trong đội hình dự World Cup của HLV Marcello Lippi được coi là nguyên nhân chính dẫn đến màn trình diễn nghèo nàn kết thúc trong đau đớn của Azzurri. Có lẽ, vấn đề của người Italia là họ không thể nào tin tưởng một chân sút mà họ chưa bao giờ được nhìn thấy trước đó. Quả thật, Balotelli không phải là mẫu tiền đạo Italia, dù ở bất cứ thời kỳ nào.

Vì vậy, không phải là nói quá khi cho rằng việc anh chuyển tới Premier League là một sự giải thoát. Ở City of Manchester không có những tranh cãi chính trị, những tin đồn và sự phân biệt chủng tộc. Ở đó chỉ có bóng đá, điều Balotelli làm tốt nhất.


Sai lầm của tuổi trẻ?

Tháng 1/2010: Bị phạt 7.000 bảng vì vỗ tay hoan hô, một sự phản đối cực đoan, những lời lẽ phân biệt chủng tộc của các CĐV Chievo.

Tháng 3/2010: Mặc áo AC Milan trong một chương trình truyền hình, sau đó phải xin lỗi công khai HLV Jose Mourinho.

Tháng 4/2010: Một lần nữa phải xin lỗi vì có thái độ khiếm nhã với các CĐV sau chiến thắng trước Barcelona tại San Siro và xung đột với đồng đội Marco Materazzi trong đường hầm.

Tháng 5/2010: Tuyên bố Francesco Totti đã có lời lẽ phân biệt chủng tộc với anh trong trận chung kết Cúp Quốc gia. Totti, bị đuổi khỏi sân vì đá nguội Balotelli, phủ nhận cáo buộc đó và nói rằng Balotelli đã mỉa mai anh: “Thôi đi ông nội! Hết thời rồi!”

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X