Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Manuel Pellegrini: Rất hay, nhưng sẽ… trắng tay?

Thứ Năm 15/08/2013 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cái tên Roberto Mancini đã được các CĐV Man City ghi nhớ là người có công chấm dứt cơn khát chức VĐQG Anh kéo dài 44 năm của Manchester City, nhưng người kế nhiệm HLV người Ý, ông Manuel Pellegrini, cũng có niềm tự hào của riêng ông.

Thậm chí, Malaga còn tri ân HLV người Chile theo một cách rất độc đáo: Họ đặt tên ông cho một con phố. La Calle Manuel Pellegrini được đặt tên vào tháng Tư để vinh danh một huyền thoại của xứ Andalucia, người đã đưa Malaga dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, và chỉ cách vòng bán kết vài giây mà thôi.

HLV Pellegrini rất tự tin về hàng công Man City
 

“Gã du mục” người Chile

Man City là CLB thứ 11 mà ông từng dẫn dắt, sau khi rong ruổi qua rất nhiều nẻo đường từ Nam Mỹ đến châu Âu. Ông đã từng dẫn dắt 4 đội bóng ở Chile, 1 CLB Ecuador, 2 đội Argentina, 3 CLB TBN và bây giờ là một đội bóng Anh. Pellegrini có thể sống và làm việc tốt ở bất cứ đâu, đã vô địch ở 3 quốc gia Nam Mỹ, và giờ đi tìm chiếc Cúp quốc nội đầu tiên tại châu Âu.

Ông học cách thích ứng với bất kỳ môi trường nào. Bây giờ, Pellegrini vẫn đang trau dồi tiếng Anh để có thể giao tiếp với các cầu thủ của mình. Ông thường xuyên trao đổi với CEO Ferran Soriano và Giám đốc thể thao Txiki Begiristain về chiến thuật, và vui vẻ “gò” đội bóng chơi 4-3-3 theo yêu cầu của họ. Nếu như chúng ta đã nhìn thấy Villarreal chơi tấn công ấn tượng thế nào, thì cũng phải khâm phục khi chứng kiến Malaga lọt vào đến tứ kết Champions League mùa trước bằng lối chơi phòng ngự phản công rất sắc sảo. Kiểu gì Pellegrini cũng “chơi” được!

Tính cách của Pellgrini cũng giúp ông đảm bảo rằng phòng thay đồ của đội bóng luôn hòa bình: Tân HLV của Man City là người hướng nội, không ưa thích tranh cãi, cũng không cố gắng áp đặt các cầu thủ của mình. Man City có vẻ đã chọn đúng người: Một HLV giỏi xoay xở chừng ấy có lẽ đã làm việc tốt ở điều kiện thiếu thốn, thì cũng biết cách thành công ở một đội bóng giàu có.

Không có cá tính chiến thắng?

Nhưng Pellegrini chưa cho thấy rằng ông có bản năng chiến thắng. HLV người Chile đã vô địch ở cả 3 quốc gia Chile, Ecuador và Argentina, nhưng trong 9 mùa làm việc ở TBN, ông chỉ giành được đúng một danh hiệu, Intertoto Cup cùng Villarreal vào năm 2004. Trong một mùa ngắn ngủi dẫn dắt Real Madrid (2009-2010), Pellegrini đã giúp họ kết thúc mùa bóng với 96 điểm, trở thành đội về nhì có điểm số cao nhất trong lịch sử.

Tỉ lệ chiến thắng của Madrid dưới triều đại Pellegrini cũng là cao nhất trong lịch sử, 75%, nhưng như đã nói, dù thành tích tốt đến đâu, thì cái tên Pellegrini cũng không đồng nghĩa với chiến thắng.

Pellegrini rất “mát tay” với các đội hạng khá. Ông đã từng đưa Villarreal vào đến bán kết Champions League 2006, giúp họ giành ngôi á quân Liga năm 2008. Ông cũng giúp Malaga dự Champions League lần đầu trong lịch sử, đưa họ vào đến tứ kết. Thành công ấy dựa trên nền tảng là phong cách chơi bóng bài bản và có cá tính.

Nhưng Pellegrini dường như chỉ biết đưa những đội khá lên tầm cao, thậm chí tiến sát đến vinh quang tột đỉnh, nhưng… chỉ thế thôi. HLV người Chile là một bộ óc uyên bác về chiến thuật và rất tinh nhạy trong mỗi quyết định trên sân, nhưng ông dường như luôn bị “run tay” trong những thời khắc quyết định, hoặc phải cầm một đội bóng quá lớn so với cá tính của mình.

Nhiều CĐV Madrid không nhớ ông nhờ tỉ lệ chiến thắng cao nhất trong các HLV từ trước đến nay từng dẫn dắt đội áo trắng, mà họ chỉ nhớ rằng Pellegrini đã từng khiến Madrid thảm bại 4 bàn không gỡ trên sân của đội hạng Ba Alcorcon ở Cúp Nhà Vua. Đội bóng đã đè bẹp Madrid chỉ có ngân sách hoạt động 1,1 triệu euro/ năm, kém đội áo trắng đến hơn 400 lần! Một cách yếm thế, Pellegrini thừa nhận đó là thất bại “đáng xấu hổ, không thể biện minh” và cầu xin sự tha thứ.

Sự run rẩy ấy một lần nữa khiến ông và Malaga gục ngã trước ngưỡng cửa bán kết Champions League mùa trước. Cho đến phút 82, Malaga vẫn dẫn Dortmund 2-1 và đội bóng nước Đức buộc phải ghi hai bàn mới mong đi tiếp. Kết quả? Dortmund ghi liên tiếp 2 bàn từ phút bù giờ thứ nhất đến bù giờ thứ ba.

Pellegrini là một người sáng suốt trong phần lớn sự nghiệp, nhưng thường xuyên đánh mất mình trong những khoảnh khắc quyết định. Ông đã “đốt” của Real Madrid 218 triệu bảng một năm, với hai bản hợp đồng đình đám nhất khi ấy là Kaka (55 triệu) và Ronaldo (80 triệu), nhưng không thể giành lấy một danh hiệu.

Đó là lý do để chúng ta đặt dấu hỏi về thành công của Pellegrini với Man City mùa tới. Đó chắc chắn là đội bóng chơi rất hay, nhưng nhiều khả năng trắng tay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X