Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Manuel Pellegrini: Con người trầm lắng, chiến thuật bùng nổ

Thứ Ba 24/09/2013 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lúc dư luận còn đang bận bình luận vì sao Man United thua, David Moyes có đáng bị sa thải và cả trăm chủ đề liên quan tới nhà ĐKVĐ Premier League, ít ai để ý rằng Man City đang dẫn đầu giải Ngoại hạng về số bàn thắng với 12 bàn.

1. Man City còn dẫn đầu ở rất nhiều hạng mục liên quan tới bàn thắng. Ngoài việc ghi nhiều bàn nhất, họ là đội ghi bàn từ các pha bóng sống nhiều nhất, ghi bàn từ các pha đá phạt cố định nhiều nhất, là đội có tỷ lệ chọc khe chính xác nhất (ngang bằng Arsenal) và là đội duy nhất đã có 6 cầu thủ ghi bàn.

Một trong những lý do khiến Man City ghi bàn tốt đến như thế đến bởi khả năng dàn xếp xuất sắc của HLV Manuel Pellegrini. Một bài đã khá quen thuộc mà ông dùng ở Villarreal trong quá khứ: Tiền đạo cắm chạy dạt ra ngoài vòng cấm để kéo hậu vệ đối phương chạy theo, và các tiền vệ tấn công lập tức chạy thẳng vào khoảng trống mới xuất hiện để nhận bóng và ghi bàn.

Pellegrini hoàn toàn trên tài Moyes trong trận đêm qua
 

Chiến thuật này là một trong những lý do vì sao Villarreal lọt tới bán kết Champions League 2005-06, và là đội dự cúp châu Âu trong vài năm liên tiếp trước khi Pellegrini sang Real Madrid, nơi ông thất bại không phải bởi kém tài mà bởi vấn đề của các ngôi sao.

Và tất nhiên như chúng ta đã biết, mùa giải trước Malaga của Pellegrini suýt nữa vượt qua tứ kết Champions League nếu không vì bàn thắng muộn của Mario Goetze cho Dortmund. Một mùa giải đột phá cho Malaga khi Pellegrini áp dụng chiến thuật cũ, và nó giúp Isco trở thành ngôi sao mới tại La Liga với 9 bàn thắng.

2. Chúng ta đang được xem bài cũ của Pellegrini ở Etihad, khi mới đây nhất Man City đánh bại Man United 4-1. Đó là một chiến thắng mà Alvaro Negredo, trung phong cắm của City, lại là mồi nhử trong khi đối tượng thật sự mà Pellegrini muốn các cầu thủ chuyền bóng cho là hộ công Sergio Aguero và tiền vệ Yaya Toure. Aguero lập một cú đúp quan trọng trong khi Toure cũng đã có một bàn và liên tục đẩy Marouane Fellaini lùi sâu trong phần lớn trận đấu. Aguero cùng Toure chính là những chân sút hàng đầu của Man City lúc này với cùng 3 bàn thắng.

Mùa giải trước, Man City có một hàng thủ chắc chắn do Vincent Kompany cầm đầu, nhưng hàng công của họ lại là một nỗi thất vọng khi Aguero sa sút, Carlos Tevez chỉ ghi bàn ở mức cầm chừng trong khi chân sút chủ lực của Man City lại là Edin Dzeko, vốn có số lần xuất phát và số lần đá dự bị bằng nhau (16). Hàng công gián tiếp dẫn tới việc Man City thất bại trong cuộc chạy đua chức vô địch Premier League với Manchester United, đội sở hữu một Robin Van Persie có một năm tỏa sáng sau khi chuyển tới từ Arsenal.

3. Nay với di sản sẵn có từ Roberto Mancini là hàng thủ, Manuel Pellegrini đã sửa đổi lối chơi tấn công của City. Aguero không còn là trung phong cắm nữa, anh lùi xuống để hỗ trợ cho tân binh Negredo về mặt vị trí, nhưng kỳ thực chính Negredo mới là người hỗ trợ “El Kun” bằng cách chạy chỗ để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương cho Aguero và các đồng đội xâm nhập. Nhờ cách dàn xếp linh hoạt này mà hàng công của Man City đã chơi rất biến hóa, bất kỳ ai cũng có thể ghi bàn, từ Toure, Aguero, Dzeko cho đến Nasri và David Silva.

Ở Premier League, chỉ có Arsenal tấn công đa dạng gần như Man City. Nhưng điều nguy hiểm nhất khi nói về đội quân của Manuel Pellegrini lúc này, đó là họ quá chắc ở hầu hết các vị trí, và tuyến nào cũng có một ngôi sao cầm trịch: Kompany ở hàng thủ, Aguero ở hàng công, và Yaya Toure dùng cơ bắp để càn quét tuyến giữa. Và khi những cá nhân này được đặt vào tay của Pellegrini, sự bùng nổ được nhân đôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X