Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mano Menezes triệu tập ĐT Brazil: Còn hơn một cuộc cách mạng

Thứ Tư 28/07/2010 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không Julio Cesar, không Maicon, không Lucio, không Kaka, không cả Fabiano. Danh sách được tân HLV Mano Menezes triệu tập chuẩn bị cho trận đấu với Mỹ vào ngày 10/8 chỉ còn 4 cái tên sót lại từ World Cup 2010, trong khi có tới 10 gương mặt mới toanh. Mano đã thực hiện một cuộc cách mạng thực sự, cho mục tiêu Olympic London 2012 và nhất là World Cup 2014.

Phân nửa là người mới

"Thất bại ở World Cup thật khó tiêu hóa, bởi chúng ta luôn nghĩ rằng chúng ta mạnh hơn tất cả. Brazil đã thất bại ở 2 kỳ World Cup liên tiếp, và giờ chúng ta cần lấy lại tất cả. Chúng ta có thừa đẳng cấp để làm điều đó", Mano Menezes tự tin phát biểu trong buổi lễ ra mắt trong một vị trí mà có lẽ là bị soi mói nhiều nhất trong thế giới bóng đá.

Mano đã làm hài lòng người hâm mộ Brazil khi triệu tập những tài năng trẻ đã bị người tiền nhiệm Dunga bỏ qua như bộ đôi tài năng trẻ của Santos, Paulo Henrique Ganso và Neymar. Thế nhưng, cựu HLV của Corinthians cũng đã khiến nhiều người bất ngờ, khi triệu tập cả những cái tên hoàn toàn vô danh như Renan (thủ môn của Avai mới bắt 14 trận tại giải hạng Nhất Brazil!), Ederson hay Revers. Tổng cộng, có tới 10 cầu thủ mới lần đầu được gọi vào Secelao (!), đúng nghĩa của một cuộc cách mạng.

Menezes đã bắt tay vào xây dựng một ĐT Brazil hoàn toàn mới

Trong 24 cái tên được Mano lựa chọn thì có 12 người đang chơi ở trong nước, 12 người chơi ở nước ngoài. Song ngay cả đám lính lê dương cũng không phải là hàng "tinh tuyển". Bởi Lucas Leiva hay Marcelo cũng chỉ ngồi dự bị ở Liverpool và Real Madrid mà thôi, còn Carlos Eduardo hay Henrique thì cũng chỉ khoác áo các CLB hạng hai ở châu Âu như Hoffeinhem hay Racing (mùa trước mượn từ Barca). Rafael (M.U) hay Thiago Silva (AC Milan) thì cũng mới chỉ được coi là cầu thủ có triển vọng, chứ chưa phải những ngôi sao đích thực, vì họ còn quá thiếu kinh nghiệm.

Khi được hỏi rằng tại sao lại bỏ qua những cái tên hàng đầu như Julio Cesar, Maicon hay Kaka, Mano cũng nói rằng quan điểm của ông không phải là loại tất cả những cầu thủ từng dự World Cup 2010, bởi "các ngôi sao cũng cần được nghỉ ngơi để lấy lại sức". Song ai cũng hiểu, mục tiêu quan trọng nhất của Menezes là chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, không phải là tương lai gần (Copa America 2011) mà là tương lai xa (World Cup 2014). Bởi vậy, danh sách mà ông triệu tập hoàn toàn có thể gây sốc cho những ai đánh giá chất lượng cầu thủ bằng sự thân thuộc của những cái tên.

Như đội Olympic

Một trong những nhiệm vụ mà LĐBĐ Brazil (CBF) giao cho Mano là giành chiếc HCV Olympic London 2012, danh hiệu duy nhất mà bóng đá Brazil chưa từng giành được, trước khi nghĩ tới mục tiêu xa hơn là chức vô địch ở World Cup 2014 trên sân nhà. Và tiêu chí ấy đã được Mano thể hiện rõ, bởi đội ngũ mà ông triệu tập có độ tuổi trung bình chỉ là 23,1 (!), nghĩa là không khác gì một đội Olympic.

Cần nhớ, Brazil của Dunga đến Nam Phi dự World Cup 2010 với một đội hình già nhất giải, có độ tuổi trung bình là 29,3, với hàng loạt lão tướng như Gilberto (34), Gilberto Silva (33), Luico (32) hay Juan (31). Ngược lại, danh sách của Mano chỉ có 5 cầu thủ từ 25 tuổi trở lên. Hai cầu thủ "già" nhất là hậu vệ Dani Alves cùng thủ môn Victor Jefferson cũng mới chỉ có 27 tuổi mà thôi.

Dani Alves là một trong 4 cầu thủ từng dự World Cup 2010 tiếp tục được Mano lựa chọn, bên cạnh Robinho, Ramires và Thiago Silva. Họ đều đảm bảo tiêu chí có thể tiếp tục tham dự World Cup 2014. Tiền vệ Ramires chính là cầu thủ trẻ nhất của Brazil tại World Cup vừa qua (23), và đến năm 2014 thì Robinho vừa tròn 30 tuổi.

Trong khi đó, danh sách này có tới 7 cầu thủ trong độ tuổi có thể dự Olympic London 2012, gồm thủ môn Renan, các hậu vệ Rafael, Sandro, các tiền vệ Ganso cùng các chân sút Neymar, Andre và Pato. Quan điểm này cũng đã được Menezes chia sẻ trong buổi họp báo: "Không nên chỉ nghĩ tới World Cup 2014, mà còn cả London 2012 nữa. Tôi cần phải chuẩn bị cho Olympic ngay từ bây giờ để tích lũy kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X