Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

“Mannschaft” và nỗi lo hàng phòng ngự

Thứ Hai 06/09/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước World Cup, cơn bão chấn thương đã càn quét gần hết tiền vệ trung tâm của đội tuyển Đức. Đến vòng loại Euro 2012, nỗi ám ảnh chấn thương lại xuất hiện, lần này lag nhắm vào hàng phòng thủ.

Sau Jerome Boateng và Dennis Aogo, Marcell Jansen tiếp tục điền tên vào danh sách thương binh với chấn thương đầu gối dính trong trận gặp Bỉ. Rất may cho HLV Joachim Loew là những hậu vệ còn lại khá đa năng nên ông không phải đau đầu tìm phương án thay thế cho trận đấu sắp tới với Azerbaijan. Holger Badstuber và Heiko Westermann đều có thể chơi ở cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái. Ngoài ra Loew cũng có thể đẩy Philipp Lahm trở lại cánh trái, nơi anh thi đấu rất thành công ở World Cup 2006, nhường hành lang phải cho Sascha Riether của Wolfsburg.

ĐT Đức còn nhiều nỗi lo ở hàng thủ

Có thể bù đắp bằng sự linh động nhưng chắc hẳn Loew đang cầu trời sẽ không có thêm một ca chấn thương nào nữa ở hàng thủ bởi trong tay ông chỉ còn đúng 5 hậu vệ. Ở World Cup vừa qua, HLV Joachim Loew đã mang 8 hậu vệ. Nhưng trong đợt tập trung cho 2 trận đấu ở vòng loại Euro 2012 này, ông chỉ mang theo 6 người, trong đó chỉ có 4 người đã thi đấu ở Nam Phi. Bốn người vắng mặt là Arne Friedrich, Jerome Boateng, Dennis Aogo và Serdar Tasci. 3 người đầu đang phải dưỡng thương còn người cuối cùng hiện có phong độ không tốt, không được triệu tập đợt này.

Tuy nhiên nỗi lo thiếu người không khiến chiến lược gia 50 tuổi này đau đầu bằng sự mất tập trung của các học trò. Trong trận đấu với Bỉ, nếu hàng công vẫn thể hiện được phong độ ấn tượng như ở World Cup thì hàng thủ lại đánh rơi sự lạnh lùng đã thể hiện trước những đội bóng có hàng công cực mạnh như Anh hay Argentina. Trước những cầu thủ mới đôi mươi như Romelu Lukaku hay Moussa Dembele nhưng hàng phòng ngự của Đức đã chao đảo, nhiều lần khiến đội nhà phải thót tim. Nếu thủ thành Manuel Neuer không chơi xuất sắc cũng như Bỉ sở hữu những chân sút đẳng cấp hơn, “Mannschaft” khó có thể rời sân với 3 điểm với một hàng thủ lỏng lẻo như vậy.

Ngoài Lahm, các hậu vệ còn lại của tuyển Đức đều không phải là những người xuất sắc cũng như có nhiều kinh nghiệm. Sự vững chắc của “Mannschaft” ở World Cup là do các cầu thủ chơi rất tập trung, bọc lót cho nhau kín kẽ để bù đắp sự thiếu hụt về đẳng cấp. Thế nên khi không còn giữ được cái đầu lạnh, hàng thủ Đức đã không còn là chính mình, nhất là khi còn chơi bóng theo kiểu “nghệ sỹ”. Chẳng hạn Badstuber được bó vào trung lộ thay cho Arne Friedrich chấn thương đã có nhiều pha xử lý rất hay nhưng cũng không ít lần để đối thủ đánh bại khiến Neuer phải làm việc vất vả. Khi chưa đạt đến đẳng cấp của một cầu thủ lớn, lúc này việc chơi cẩn thận để tránh tối đa những sai sót cần thiết hơn là thể hiện rằng mình cũng sở hữu không ít phẩm chất.

Có thể thấy phong độ không tốt ở Bundesliga đã phần nào ảnh hưởng đến sự tập trung của các cầu thủ. Ba trận vừa qua, Bremen của Per Mertesacker đã để thủng lưới tới 9 lần. Còn Badstuber cũng bị những cầu thủ vô danh của Kaiserslautern liên tục qua mặt. Thế nên lúc này hàng phòng ngự của Đức cần sự hỗ trợ của hai tiền vệ trung tâm hơn bao giờ hết. Sami Khedira và Bastian Schweinsteiger đều đang ở độ tuổi sung sức, có thể di chuyển không biết mệt mỏi , đã bọc lót cho tuyến dưới rất tốt ở Nam Phi vừa rồi. Loew cần bố trí hai cầu thủ này chơi thấp, chỉ dâng lên cao khi cần thiết. Đức ở cửa trên so với các đối thủ trong bảng A nên sẽ phải chơi tấn công nhưng khi hàng thủ chưa mấy vững chắc, việc đẩy đội hình lên quá cao sẽ là một việc làm tự sát. Dù là người thích chơi tấn công (trước đây chơi ở vị trí tiền vệ công) nhưng Loew cũng cần hiểu rằng “Gốc có chắc, ngọn mới khỏe”, người khổng lồ Đức sẽ khó làm nên chuyện nếu đứng trên đôi chân bằng đất sét.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 
 

Có thể bạn quan tâm

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Super Sunday của vòng đấu này là trận derby Bắc London giữa những người chủ nhà Tottenham và đối thủ chỉ cách họ hơn 7km: Arsenal. Lực lượng sứt mẻ sau loạt trận FIFA Days không làm giảm đi độ nóng của một trong những trận derby lâu đời và thù địch nhất trên toàn thế giới. Đêm nay ở London, ai sẽ là người ngạo nghễ giương cao ngọn cờ?

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Huấn luyện viên Erik ten Hag đứng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ Matthijs de Ligt, giữa lúc búa rìu chỉ trích từ dư luận nhắm thẳng vào trung vệ này sau những màn trình diễn kém cỏi trong màu áo đội tuyển quốc gia Hà Lan. Và rồi, De Ligt không phụ lòng thầy mình khi thi đấu chói sáng, góp công vào thắng lợi 3-0 của Manchester United trước đội chủ nhà Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25.

Xem thêm
top-arrow
X