Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City hoà thất vọng: Những va đập cuộc đời

Chủ Nhật 16/09/2012 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City thêm một lần nữa sẩy chân ở mùa bóng này, đáng nói ở chỗ nó đến với tần suất liên tục ngay ở những vòng đấu đầu tiên. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Khác với mọi năm, Man City bắt đầu mùa bóng mới với vị thế và tâm thế khác hẳn. Họ là nhà đương kim vô địch nước Anh, đang giương võ giương oai ở xứ sương mù, sở hữu những ngôi sao thượng thặng trong đội hình. Điều đó cho thấy sức vóc và tiềm lực của Man City vào thời điểm hiện tại, vươn xa nữa là một tương lai xán lạn phía trước.

Nhưng liệu Man City có trụ vững được lâu với ngôi vương mà mình đang chiếm giữ khi mà các thế lực cũ vẫn lăm le tạo nên một cuộc lật đổ? Man City, với tư cách của nhà đương kim vô địch tất nhiên sẽ phải thể hiện đúng đẳng cấp và vị thế mới của mình. Với đội hình hiện tại, có thể nói, Man City không hề kém cạnh bất kì đội bóng lớn nào ở Anh, nói không ngoa họ có thể được xem là dàn tinh binh ưu tú nhất.

Xem ra, Roberto Mancini sẽ còn cần phải làm nhiều thì mới mong bảo vệ được ngôi vị số 1 của Man City
Xem ra, Roberto Mancini sẽ còn cần phải làm nhiều thì mới mong bảo vệ được ngôi vị số 1 của Man City

Về mặt con người, mùa giải này, Man City vẫn giữ bộ khung đã lên ngôi vô địch mùa bóng trước. Không nhiều xáo trộn, ít sự đổi thay, điều này cũng phần nào đảm bảo yếu tố ổn định trong cách vận hành chiến thuật và dùng người của Roberto Mancini. Luật công bằng tài chính đã khiến nửa xanh thành Manchester phải cân đối thu chi, đảm bảo yếu tố bền vững lâu dài. Do đó, những hợp đồng bom tấn đã không xuất hiện ở Etihad mùa hè vừa qua, thay vào đó là những gương mặt hoặc ở dạng tiềm năng, hoặc ít nhiều có tiếng tăm mà giá cả không quá đắt như: Javi Garcia, Maicon, Jack Rodwell, Scott Sinclair...

Về mặt lối chơi, Mancini cho thấy sự linh hoạt của mình bằng việc thử nghiệm và áp dụng nhiều sơ đồ khác nhau, từ 3-5-2, 4-2-3-1, 4-3-3 hay cả 4-4-2 cổ điển. Dù đá sơ đồ nào đi chăng nữa thì Man City vẫn thể hiện được sự đa dạng và biến hóa trong lối chơi bằng việc đề cao khả năng kiểm soát bóng, đảm bảo sự cân bằng đội hình và có thể áp đặt thế trận lên đối thủ. Đó chính là lối chơi, là sự sống của họ trước các đội yếu hoặc ngang cơ, và tùy vào tình hình mà có thể hoán chuyển trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Những tư tưởng thủ cựu đã dần ít xuất hiện, thay vào đó là sự cách tân, tươi mới mang hơi thở thời đại thể hiện rõ trong lối chơi.

Tuy nhiên, Man City đã có sự khởi đầu mùa bóng mới không thật trôi chảy. Sau 4 vòng đấu đầu tiên, họ đã 2 lần để mất điểm, một trên sân nhà và một trên sân khách. Trong khi đó, 2 chiến thắng mà họ giành được trước Southampton và QPR cũng không phải dễ dàng gì. Dường như các đối thủ luôn thể hiện những quyết tâm cao độ khi gặp Man City và ngay chính bản thân đội bóng này cũng chưa đủ sự vững vàng về tâm lí để có thể chống chọi những va đập khắc nghiệt của thời cuộc.

Man City vừa đánh rơi 2 điểm ở Britannia trước chủ nhà Stoke City. Dẫu biết rằng Stoke luôn đá rất hay trên sào huyệt của mình, hơn thế nữa họ luôn biết cách khiến các đội bóng lớn gặp khó khăn. Tuy nhiên, không thể lấy đó để bao biện cho một Man City đang gặp rất nhiều vấn đề, từ con người đến lối chơi.

Vậy nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này do đâu? Thứ nhất, căn bản lối chơi của Man City vẫn thế, tấn công thật nhiều nhưng hiệu quả lại chưa cao. Họ có thể áp đặt thế trận lên đối phương nhưng cách thức tiếp cận khung thành cũng như hiện thực hóa các cơ hội thành bàn thắng lại chưa thật thuyết phục. Hơn thế nữa, phong độ trồi sụt của đội ngũ tấn công đã khiến Man City thường vô định hình trong việc khiến đối thủ phạm sai lầm khi mà các ý tưởng tấn công thường đến khá rời rạc. Ngoài ra, các tuyến khác của Man City, điển hình như hàng thủ vẫn thường xuyên để lộ những khoảng trống chết người. Thứ hai, một yếu tố có thể nói nằm ngoài chuyên môn bóng đá đơn thuần. Thói đời, con gà thường tức nhau tiếng gáy, con người cũng lắm kẻ đố kị nhau. Man City đã giành được chức vô địch Anh sau 44 năm và đó chẳng khác nào cái tát đau điếng vào thanh danh của những tên tuổi lẫy lừng khác như: Liverpool, Arsenal, Manchester United...Thậm chí, nó còn lan rộng ra phần còn lại của Premier League, kể cả những đội bóng chiếu dưới. Vì lẽ ấy, khi đối đầu với Man City, các đối thủ luôn thể hiện quyết tâm đả bại đội bóng này ở mức cao nhất có thể. Thứ ba, những chấn thương đáng tiếc của các ngôi sao, đơn cử như Sergio Aguero đã khiến Man City đối mặt với một bài toán nan giải về khâu ghi bàn và nhiều yếu tố khác nữa cho chặng đường sắp tới. Vậy mới nói, giành chức vô địch đã khó, bảo vệ thành công chức vô địch còn khó hơn gấp bội lần.

Hơn nữa, mùa này Man City còn phải dồn sức cho cả Champions League, sân chơi danh giá mà họ đã bị đánh bại ngay ở vòng bảng mùa rồi. Thất bại ấy chắc chắn là bài học kinh nghiệm quí giá cho thầy trò Mancini, nó đồng thời cũng đòi hỏi đội bóng này phải thể hiện một bộ mặt khác, mạnh mẽ và thuyết phục hơn ở giải đấu cao nhất cấp câu lạc bộ của Lục địa già. Một lần nữa số phận lại trêu ngươi Man City khi lá thăm may rủi đẩy họ vào bảng đấu gồm toàn những ngáo ộp như: Real Madrid, Borussia Dortmund và Ajax Amsterdam. Mùa trước, Man City cũng nằm ở một bảng đấu khó khăn và họ đã thất bại. Mùa này, tình hình cũng không khác mấy nhưng liệu bánh xe lịch sử có đổi thay?

Vậy giải pháp nào cho Man City ở mùa bóng năm nay khi phải căng sức ra nhiều mặt trận mà vẫn duy trì sự ổn định ở mức cao nhất? Thứ nhất, Man City cần chấn chỉnh đội hình đội ngũ của mình, khắc phục những thiếu sót, rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Thứ hai, họ cần phải đa dạng hóa hơn nữa lối chơi, sắc sảo và mưu mô hơn nhằm kết liễu đối thủ, chứ không phải là sự cảm tính và manh mún như cái cách mà họ trình diễn ở những vòng đấu đã qua. Thứ ba, họ cần đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho một chặng đường dài phía trước, từ yếu tố thể lực cũng như tính kỉ luật chiến thuật.

Con đường đi đến thành công tất nhiên không bao giờ trải đầy hoa hồng. Có những va vấp, những đổ vỡ, thậm chí cả sự suy vong nếu như con người ta không tự làm mới mình và chấn chỉnh lại bản thân mình. Với Man City vào lúc này, sau ánh hào quang là những khó khăn, sau niềm hạnh phúc ngất trời là nỗi toan lo ứ đọng, sau niềm hoan hỉ chiến thắng là những cú vấp ngã đáng tiếc. Bên kia bầu trời, những tia sáng niềm tin thoắt ẩn thoắt hiện nhưng sự thách đố của số phận cho chặng đường sắp tới của The Citizens.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X