Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd sẽ còn theo đuổi 3-5-2 đến bao giờ?

Thứ Hai 01/09/2014 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự thất vọng với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của MU đã bước sang tuần thứ 3 sau trận hòa thất vọng trước Burnley đêm qua. Có lẽ giờ đây, tất cả người hâm mộ “Quỷ đỏ” đang rất ngao ngán chiến thuật này nhưng Van Gaal đã chán hay chưa vẫn còn chưa rõ…

Van Gaal là con người hay nói đến triết lý bóng đá và ông luôn tự hào về triết lý bóng đá của mình, cho nên có rất nhiều người cho rằng ông là con người bảo thủ. Nhận xét đó rất đúng nếu nhìn vào những gì mà vị chiến lược gia này đang làm tại MU. Đặt chân tới Old Trafford sau World Cup 2014, Van Gaal đã định hướng cho MU theo sơ đồ chiến thuật 3-5-2, một chiến thuật đã giúp ông cùng Hà Lan giành vị trí thứ 3 tại World Cup.

Thành công trong đợt trận giao hữu trước mùa giải khiến cho niềm tin về chiến thuật này của Van Gaal càng được củng cố. Nhưng giữa những trận đấu giao hữu nặng tính thử nghiệm với những trận đấu khốc liệt trong mùa giải luôn có sự khác nhau lớn. Ngay trong trận đấu đầu tiên của Premier League, rất nhiều người đã nhận ra rằng chiến thuật mới của MU còn rất nhiều điểm bất ổn, đó là nguyên nhân khiến họ bị thua Swansea ngay tại sân nhà.

Van Gaal luôn ra sức lẩn tránh trách nhiệm
 

Khi một đội bóng không có sức mạnh tốt thì sẽ có hai nguyên nhân chính. Một là do chiến thuật không đủ sắc bén, hai là do cầu thủ không có phong độ tốt. Có lẽ bản thân Van Gaal đã cho rằng màn thể hiện của các học trò ở trận đầu chưa đủ tốt nên mới bị thua, vì thế ông tiếp tục ôm 3-5-2 sang trận thứ 2 khi MU làm khách trước Sunderland. Lần này, MU đã có điểm nhưng chỉ là một trận hòa và như thế vẫn là thất vọng.

Quan điểm do sự yếu đuối, kém cỏi của cầu thủ nên thành tích thi đấu của đội không tốt tiếp tục nằm trong đầu của Van Gaal trong tuần thứ 3 thi đấu tại Premier League và đêm qua có thể nói là tận cùng của sự thất vọng đối với “Quỷ đỏ”. Đoàn quân của Van Gaal thi đấu nhợt nhạt trước Burnley, đội bóng mới được thăng hạng mùa này, họ có bán cả CLB cũng chẳng bằng tiền MU chi ra mua Di Maria.

Trong 3 đội thăng hạng mùa này, Burnley là đội được đánh giá thấp nhất. Đội bóng này quá nghèo để mơ về những bản hợp đồng hạng trung bình của Premier League nên họ xem giải đấu cao nhất của xứ sương mù như một cuộc dạo chơi trước khi có thể phải trở lại hạng Nhất. Điều đó càng làm trận hòa của MU thêm ê chề. Nói một cách hiện thực, MU đêm qua đã chơi ngang ngửa với một đội bóng có mục tiêu trụ hạng.

Sau trận đấu đêm qua, không thể đổ lỗi cho chuỗi thành tích của MU chỉ bởi con người. Đúng là MU bây giờ không có được nhiều ngôi sao, chất lượng của các ngôi sao trong đội hình cũng không thật tốt. Nhưng lỗi khiến họ thi đấu kém cỏi không hẳn xuất phát từ sự tụt dốc phong độ của cá nhân. Trên thực tế các cầu thủ MU đã quá quen với sơ đồ 4 hậu vệ thời Ferguson (4-4-1-1 hoặc 4-4-2, từ đội hình chính đến các đội hình trẻ, học viện) và vì thế khi xoay sang đá 3 hậu vệ, các cầu thủ MU đã bị ngợp.

Có thể thấy rõ điều đó trong việc liên kết giữa tuyến tiền vệ với hậu vệ, họ vẫn quen kiểu đá 4 hậu vệ nên thường xuyên di chuyển sai vị trí, dẫn đến việc để cho đối phương nhiều khoảng không tấn công. Trách nhiệm của điều đó, Van Gaal phải nhận mà không thể đổ lên đầu cầu thủ, là một huấn luyện viên khi tiến hành cải cách, ông cần phải thăm dò xem liệu học trò có thể thích nghi nổi với chiến thuật ấy hay không.

Nếu cho rằng MU đang thiếu ngôi sao mà đạt kết quả yếu kém thì cũng chưa hẳn đúng. Có thể thấy điều đó trong trận với Burnley vừa qua. “Bom tấn” Di Maria đã tới và Van Gaal đã tự làm mất cân bằng cách đưa tiền vệ này vào trung tâm cùng Mata. Đúng là có Di Maria, MU công tốt hơn hẳn, nhưng xét về thủ thì ngược lại. Một mình Fletcher làm nhiệm vụ thu hồi bóng ở phía trên 3 trung vệ khiến cho cả 4 người chơi vơi bởi khoảng trống mênh mông.

Việc không thể bao quát hết được sân nhà có quá ít nhân sự đã khiến MU chênh vênh mỗi khi Burnley tấn công, và quả thật nếu không có sự may mắn cũng như tài năng của De Gea thì hẳn “Quỷ đỏ” đã không toàn vẹn mành lưới để rời Turf Moor. Chiến thuật kiểu như vậy thì chắc chắn MU sẽ rất khó đạt được sự thành công, bởi muốn có kết quả tốt một đội bóng cần đạt được sự cân bằng cả công và thủ.

Ngay trước thềm trận đấu với Burnley, MU đã mua được Blind, một người nhiều khả năng được đưa về để làm nhiệm vụ thu hồi bóng (mà không phải hậu vệ trái hay trung vệ). Những bản hợp đồng mới khá như Carvalho hay Vidal có thể cập bến Old Trafford trước thời điểm cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa Hè. Nhưng dù như thế cũng vẫn chưa đủ để MU có thể áp dụng được chiến thuật 3-5-2 ngay mùa giải năm nay. Vì thế cách tốt nhất cho Van Gaal là ông nên đưa MU trở lại với chiến thuật có 4 hậu vệ càng sớm càng tốt.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X