Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Nỗi ám ảnh 2005

Thứ Năm 24/11/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

6 năm qua, M.U chưa bao giờ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League cả. Nhưng sau trận hòa 2-2 trước Benfica ở lượt trận vừa rồi, nỗi ám ảnh năm 2005 đang trở lại với thầy trò Sir Alex.

Tháng 12/2005, M.U đến làm khách trên sân da Luz của Benfica với nhiệm vụ tưởng chừng khá đơn giản: kiếm một trận hòa để vượt qua vòng bảng. Song rốt cục, Quỷ đỏ đã gục ngã 1-2 trong trận cầu mà chính họ là người dẫn trước. Có vẻ như bánh xe lịch sử đang lặp lại vì ở lượt trận cuối cùng bảng C, họ cũng sẽ phải hành quân đến Basel với nhiệm vụ tương tự. Lý do: trận hòa 2-2 trước Benfica đã khiến M.U tự đẩy mình vào thế khó. Thậm chí, nếu như trọng tài bắt chính xác hơn thì M.U đã trắng tay ngay tại Old Trafford, bởi cú đánh đầu gỡ hòa 1-1 của Berbatov trong hiệp một đã được ghi trong tư thế việt vị.

Manchester United đứng trước nguy cơ bị loại

Ở trận lượt đi tại Lisbon, Ryan Giggs từng là người hùng với bàn gỡ hòa tuyệt đẹp. Tại Old Trafford, những cựu binh như Berbatov và Fletcher đã thay nhau lập công, còn Evra có một đường kiến tạo đầy thông minh. Trái lại, những gương mặt trẻ của Sir Alex đã trải qua một ngày đáng quên. Phil Jones đá phản lưới ngay từ phút thứ ba, còn David De Gea thì gián tiếp mắc sai lầm trong bàn thua thứ hai do phá bóng đúng vào chân đối phương. Trẻ hóa rõ ràng là cần thiết, song rõ ràng kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng ở một đấu trường như Champions League.

Có lẽ việc giành 5 chiến thắng liên tiếp mà không để thủng lưới kể từ sau trận derby đã khiến nhiều người ảo tưởng về sức mạnh phòng thủ của M.U. Thực tế, hàng công của Sunderland, Otelul Galati, Everton, Swansea City và Aldershot Town hoàn toàn không đủ mạnh để có thể kiểm chứng độ vững chãi nơi hàng phòng ngự Quỷ đỏ. Trước Benfica, đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ tấn công chất lượng, những điểm yếu đã dần dần lộ ra. Việc Vidic phải vắng mặt vì án treo giò là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Phil Jones thường được đánh giá cao bởi khả năng hỗ trợ tấn công, nhưng lại không đủ kinh nghiệm và sự vững chãi trước sức ép lớn. Pha phản lưới nhà ngay đầu trận cho thấy anh đã không chuẩn bị tâm lý cho việc phá bóng dứt khoát, và bị giật mình khi cú sút của đối phương chạm chân Evra và đi đổi hướng.

Nỗi nhớ Rooney

Cho dù Berbatov đã chấm dứt hơn 3 năm tịt ngòi ở đấu trường Champions League, người ta vẫn cảm thấy khoảng trống mà Rooney, dính một chấn thương trước trận, để lại là quá lớn. Trước Benfica, hàng công Quỷ đỏ đã chơi không đến nỗi tệ, đặc biệt là sự kết hợp khá ăn ý giữa Asley Young và Berbatov, nhưng hàng phòng ngự thì lại thi đấu lúng túng trước mỗi đợt lên bóng của đối phương. Lý do: họ thiếu một chiến binh ở ngay trước hàng phòng ngự: Rooney.

Cho dù không phải là một tiền vệ thủ sở trường, Rooney luôn được đánh giá cao ở độ nhiệt tình trong tranh chấp bóng, và ý thức phòng ngự rất tốt mỗi khi được bố trí đá lùi. Đó chính là lý do mà Sir Alex thường xuyên bố trí anh như một tấm lá chắn trước hàng phòng ngự M.U thời gian vừa qua. Một sự sắp xếp khiến Rooney phải hy sinh nhiệm vụ ghi bàn, song lại có lợi cho hàng phòng ngự đội nhà. Với tầm hoạt động không mệt mỏi của anh ở khu trung tuyến, áp lực lên hàng thủ M.U giảm hẳn. Không có Rooney, những Carrick và Fletcher không đủ sức mạnh và sự nhiệt tình để hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Trước Basel, Rooney cũng không đá và M.U đã bị cầm hòa 3-3, dù dẫn trước 2-0 trong hiệp một. Gặp Benfica, sau khi gieo sự phấn khích lên các khán đài nhờ cú lội ngược dòng dể dẫn 2-1, M.U - không - Rooney đã lại khiến khán giả nhà thất vọng, với bàn thua sau đó đúng... 1 phút.

Một tin không vui nữa cho M.U: trong chuyến làm khách sắp tới đến sân Basel, họ sẽ không thể có sự phục vụ của tiền vệ Michael Carrick, bởi anh đã nhận 2 thẻ vàng. Trở lại đấu trường trong nước, Rooney cũng chưa chắc góp mặt ở trận đấu quan trọng với Newcastle cuối tuần này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X