Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd nhắm Van Gaal: Ảo mộng tình yêu

Thứ Bảy 26/04/2014 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis van Gaal là tên tuổi lớn trong làng bóng đá thế giới nhưng triết lý của ông khó có thể đưa Man Utd tới những danh hiệu trong bối cảnh hiện tại.

Kể cả khi David Moyes còn dẫn dắt Man Utd, những thông tin quanh việc đưa Louis van Gaal về thay thế đã râm ran tại nước Anh. Điều này cho thấy đội chủ sân Old Trafford đã cân nhắc huấn luyện viên tuyển Hà Lan từ trước đó chứ không chỉ là phương án nhất thời.

Từng dẫn dắt những đội bóng lớn, Louis van Gaal sẽ không phải nhận những ánh mắt dò xét về "đẳng cấp" giống như khi Man Utd chọn David Moyes. Trải qua hơn 20 năm làm huấn luyện viên, Van Gaal tham dự 780 trận đấu và giành tỷ lệ chiến thắng 61,41%. Con số này thậm chí cao hơn cả Sir Alex Ferguson với con số tương ứng là 59,67% tính riêng khi dẫn dắt Man Utd.

Sự kết hợp giữa Man Utd và Van Gaal không có gì phải bàn cãi về mặt "môn đăng hộ đối". Người hâm mộ đội bóng thành Manchester cũng tỏ ra hào hứng với viễn cảnh đội bóng trở lại phong cách tấn công, vốn in đậm trong triết lý của nhà cầm quân 62 tuổi. Tuy nhiên mời Van Gaal dẫn dắt Man Utd lúc này là một canh bạc không kém gì David Moyes, bởi chiến lược gia người Hà Lan dường như không còn phù hợp với thời đại.

Louis van Gaal là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thuyền trưởng tại Man Utd.
Louis van Gaal là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thuyền trưởng tại Man Utd.

Chiến thuật tấn công tổng lực lỗi thời

Van Gaal là người thấm nhuần phong cách tấn công tổng lực truyền thống của Ajax Amsterdam. Ông từng có ba năm làm trợ lý tại Ajax giai đoạn 1989-1991 trước khi dẫn dắt câu lạc bộ tới năm 1997. Đây cũng là khoảng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp của Van Gaal với bốn chức vô địch Hà Lan, một Champions League và một UEFA Cup.

Khi đó Van Gaal có đủ mọi yếu tố để áp dụng lối chơi tấn công tổng lực của mình. Ajax sở hữu thế hệ vàng gồm toàn các danh thủ Hà Lan sau này như anh em nhà De Boer, Edgar Davis, Clarence Seedorf, Marc Overmars, Patrick Kluivert, Edwin van der Sar và cả huyền thoại Frank Rijkaard. Sức mạnh của Ajax khi đó vượt trội không chỉ ở Hà Lan mà còn trên tầm châu Âu. Họ hai lần vào chung kết Champions League ở hai mùa liên tiếp, vô địch 1994-1995 và á quân 1995-1996.

Sau Ajax, giai đoạn thành công tiếp theo của Van Gaal cùng với Barca từ năm 1997 đến 2000. Không khó cho Van Gaal áp dụng lối chơi tại đội bóng xứ Catalan vốn quen thuộc với phong cách tấn công từ thời Johan Cruyff. Bộ ba tấn công Luis Figo, Kluivert và Luis Enrique được hỗ trợ bởi Rivaldo từ phía sau giúp Van Gaal giành thêm hai chức vô địch La Liga với Barca.

Chiến thuật của Van Gaal không có nhiều thay đổi dù ở bất cứ đội bóng nào. Ông áp dụng sơ đồ 4-2-1-3 với hàng tấn công gồm 2 tiền đạo cánh. Sơ đồ này gần giống với sơ đồ thông dụng hiện nay là 4-2-3-1, nhưng hai tiền đạo cánh của Van Gaal gần như không tham gia phòng ngự. Điều này khiến đội bóng của ông trở nên mong manh nếu gặp phản công hay một đội bóng có hàng công áp đảo hơn.

Trận chung kết Champions League 2009-2010 cho thấy sự bế tắc về chiến thuật của Van Gaal. Bayern Munich của ông dễ dàng bị Inter của Jose Mourinho đánh bại với hai nhát kiếm phản công từ Diego Milito. Mourinho đã dạy cho Van Gaal bài học về bóng đá thực dụng hiện tại khắc nghiệt như thế nào.

Thậm chí sau trận chung kết với Inter, Van Gaal thừa nhận: "Bayern may mắn mới thua hai bàn trước Inter, nếu gặp Barca thì đã thủng lưới mười bàn". Một sự thật không chối cãi về triết lý bóng đá tấn công có phần "hồn nhiên" của ông.

Chịu sức ép kém khi đối mặt thử thách

Không khó để thấy ba giai đoạn thành công của Van Gaal gắn liền với những đội bóng có sức mạnh vượt trội tại thời điểm đó là Ajax, Barca và Bayern. Điều này trái ngược hoàn toàn với Man Utd hiện tại. Đến với sân Old Trafford, Van Gaal sẽ phải xây dựng lại một đội bóng chứ không phải làm một đội bóng mạnh trở nên mạnh hơn. Nếu nhìn vào sự nghiệp của Van Gaal thì điều này chưa bao giờ là sở trường của ông. Khi ông tới Barca hay Bayern, những đội bóng cùng đẳng cấp với Man Utd, thì họ đã có sẵn bộ khung chất lượng và Van Gaal chỉ cần điền thêm 1-2 nhân tố. Còn lúc này Man Utd đang tỏ ra yếu đều cả ba tuyến cùng một tinh thần thấp chưa bao giờ có.

Ngoại hạng Anh được xác định là mặt trận chính của Man Utd mùa sau. Không giống với La Liga hay Bundesliga, nơi Barca và Bayern chỉ phải cạnh tranh với 1-2 đối thủ bóng thì Premier League khắc nghiệt hơn rất nhiều. Có tới 5 đội bóng sẽ cạnh tranh cho chức vô địch và 7 đội nhòm ngó suất dự Cup châu Âu.

Một ví dụ điển hình ở mùa 2002-2003 khi Barca mời lại Van Gaal trong nỗ lực vực dậy đội bóng. Tuy nhiên ông chỉ trụ được hơn nửa mùa giải trước khi bị sa thải vì thành tích yếu kém ở La Liga. Tại Bayern, Van Gaal cũng chỉ thành công trong mùa giải đầu tiên trước khi bị sa thải ở mùa kế tiếp.

Nếu quyết định bổ nhiệm Van Gaal, Man Utd có thể tạo nên hiệu ứng tinh thần và thành công nhất thời. Tuy nhiên, với một chiến lược gia đã 62 tuổi như Van Gaal sẽ rất khó cho Man Utd theo kịp với thời đại về lâu dài.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Xem thêm
top-arrow
X